Thái Lan: Thủ tướng lâm thời là một cựu tư lệnh quân đội ?

29/09/2006 15:37 GMT+7

Hầu như tất cả các tờ báo Thái Lan hôm nay đều nhắc đến cái tên Surayud Chulanont, người được xem là sẽ trở thành vị thủ tướng lâm thời của Thái Lan trước khi diễn ra bầu cử trong vòng một năm nữa.

Trước đó, nhân vật đứng đầu ngành kiểm toán quốc gia của Thái Lan là Jaruvan Maintaka phát biểu trước báo giới nước này rằng ông Surayud chính là Thủ tướng lâm thời đã được lực lượng quân sự tiến hành đảo chính cũng như các cố vấn thân cận của Quốc vương chọn lựa.

“Vâng, dứt khoát rồi. Tướng Surayud là Thủ tướng. Ông ấy là người thích hợp”, Jaruvan đã phát biểu như vậy.

Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn hãng tin AP sau đó, bà lại phủ nhận những gì mình đã nói và không chịu công bố thêm chi tiết gì. 

Riêng Hội đồng quân sự đang cầm quyền tại đất nước chùa Vàng chưa công bố chính thức sự chọn lựa của mình. Phía quân đội cũng không chịu bình luận về thông tin liên quan đến ông Surayud. Tuy nhiên, có một nguồn tin giấu tên cho rằng ông Surayud đã không chấp thuận làm thủ tướng.

Surayud, 62 tuổi, là cựu Tư lệnh tối cao và Tư lệnh lục quân của Thái Lan

Được biết, sau khi tiến hành thành công cuộc đảo chính không đổ máu hôm 19/9 vừa qua, quân đội cam kết sẽ chuyển giao quyền lực cho một thủ tướng dân sự lâm thời trong vòng 2 tuần.

Những tướng lĩnh quân đội trung thành với vị Thủ tướng vừa bị lật đổ là ông Thaksin Shinawatra đã bị gạt khỏi hàng ngũ lãnh đạo và bị giáng chức, còn những người hậu thuẫn đảo chính thì được thăng chức. Quốc vương Thái Lan đã ủng hộ những thay đổi này trong hàng ngũ quân đội.

Kiều Oanh (Theo AP, Reuters)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.