Có loại thuốc ngủ nào không ảnh hưởng đến thần kinh không?

23/09/2006 16:23 GMT+7

* Có loại thuốc ngủ nào không ảnh hưởng đến thần kinh không? Mỗi lần buồn phiền hoặc bị stress, em không thể ngủ được, em bị mất ngủ mấy tháng nay rồi, người rất mệt. Em muốn uống thuốc ngủ nhưng sợ ảnh hưởng đến thần kinh làm giảm trí nhớ vì công việc học tập của em hiện giờ rất nặng. Em luôn bị những cơn stress và nhức đầu hành hạ. Em nên làm sao đây? (N.M, yahoo)

- Đã là thuốc ngủ thì phải có tác dụng ức chế hoạt động của hệ thần kinh, do đó dùng nhiều bất cứ loại nào (nhóm thuốc ngủ, an thần, trấn tĩnh, chống dị ứng...) đều có thể gây nghiện và gây ngộ độc các tế bào thần kinh trung ương. Không có thuốc nào không gây hại cả, chỉ trừ giấc ngủ do ám thị, tâm lý, thôi miên...

Qua các biểu hiện mà bạn đã mô tả, có thể thấy bạn đang bị suy nhược thần kinh. Trong tình trạng này, không chỉ có mất ngủ mà khả năng tiếp thu cũng như trí nhớ của bạn đều bị ảnh hưởng rất nặng nề. Điều nên làm nhất bây giờ là đến các trung tâm chuyên khoa về nội thần kinh để được khám kỹ lưỡng hơn và nhận những lời tư vấn hay được chỉ dẫn điều trị một cách hợp lý, chính xác nhất. Việc thứ hai nên làm là tăng cường hoạt động thể dục thể thao và sinh hoạt học tập sao cho cân bằng, điều đó có thể giúp bạn ngủ ngon mà không cần dùng đến thuốc.

TS Bùi Mạnh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.