Top 5 bộ khung robot tăng cường sức mạnh "siêu nhiên"

09/10/2010 11:50 GMT+7

(TNO) Chúng ta đều đã từng ước rằng mình có một sức mạnh thần kỳ nhấc bổng được chiếc xe to lớn, hoặc một cú đấm xuyên tường gạch... Tất nhiên, khi chạm mặt với thực tế, hầu hết đều thất bại do giới hạn của thể chất con người.

Giờ đây, nhờ vào sự phát triển không ngừng của khoa học, các chuyên gia đã tìm được cách vượt qua những giới hạn đó.

Chỉ cần khoác lên người bộ khung robot, bất cứ người nào cũng sở hữu được sức mạnh siêu nhiên, do bộ khung này có khả năng tăng cường sức mạnh, khả năng chịu đựng và tốc độ.

Khác với những phiên bản trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, những bộ khung robot thời nay gọn nhẹ và linh hoạt hơn nhiều.

Chúng hoạt động dựa trên nguyên lý cảm giác và đóng góp vào cử động của người sử dụng, tận dụng năng lượng của mình để giảm thiểu tối đa nỗ lực của người mặc.

Và những bộ khung robot này hết sức hữu dụng trong nhiều trường hợp, cả trong lĩnh vực quân sự lẫn dân sự.

Sau đây là 5 bộ khung robot có khả năng giúp chúng ta vượt qua giới hạn của cơ thể và trí tưởng tượng của con người.

1. Khung robot của Raytheon Sarcos


XOS 2, phiên bản cải tiến của dòng XOS - Ảnh: Raytheon Sarcos

Được thiết kế chủ yếu cho các mục đích quân sự, khung robot XOS của Raytheon Sarcos (Mỹ) là phiên bản thực tế của nhân vật truyện tranh nổi tiếng Người Sắt.

Nó cho phép người mặc nâng hoặc mang vác liên tục những vật có khối lượng khoảng 100kg mà không mệt mỏi.

Đây là một trong những bộ khung robot bao phủ toàn thân. Phần lớn các khung robot hiện nay chỉ là các “ống tay” hoặc “ống chân”, tức bao phủ phần tay hoặc phần chân.

Với bộ khung này, một binh sĩ có thể mang vác những vật nặng qua những quãng đường dài, cứu những binh sĩ bị thương trên chiến trường một cách dễ dàng hoặc một mình khiêng các loại vũ khí vốn cần đến 2 người mới mang được.

Thách thức lớn nhất hiện nay cho sản phẩm của Raytheon Sarcos là làm sao tìm được một nguồn năng lượng đủ để hoạt động từ 4 đến 24 giờ.

Hiện XOS không thể hoạt động lâu mà không nhận được các nguồn năng lượng bổ sung liên tục từ bên ngoài.

2. Khung hỗ trợ chân HAL

Muốn trông hết sức "bảnh" và có sự thể hiện phi thường? Phát minh của công ty CYBERDYNE (Nhật Bản) dành cho những ai bị ám ảnh bởi ước muốn sở hữu được sức mạnh siêu nhiên.


Bên cạnh việc giúp người mặc trông hấp dẫn, HAL còn có thể biến chủ nhân thành người hùng của phái đẹp - Ảnh: AFP

Khung hỗ trợ chân người, viết tắt là HAL, là một dạng robot “nửa người nửa máy”, được thiết kế để giúp những người có vấn đề về di chuyển, trong quá trình phục hồi và để nâng vật nặng.

Tuy nhiên, nếu ghé thăm website của công ty trên, chắc hẳn cảm tưởng đầu tiên khi thấy HAL là nó giống một robot thiết kế để giúp người mặc trở thành một võ sư huyền thoại.

HAL không chỉ chú trọng vào mặt thẩm mỹ. Nó có hẳn "bộ óc" cùng với vẻ ngoài hoàn mỹ. HAL có thể đọc suy nghĩ của người sử dụng nhờ vào các tín hiệu điện tử gửi từ não xuống các cơ liên quan đến chuyển động.

Kế đến, nó tính toán sức mạnh cần thiết để thực hiện một hành động và truyền ngay thông tin trên với đầy đủ dữ liệu cần thiết đến những khớp nối tương ứng trên bộ khung.

Khả năng tham gia vào các chuyển động cho phép HAL di chuyển sớm hơn phản ứng của người sử dụng khoảng 1 giây, cung cấp một sự tương tác trơn tru giữa người và robot.

3. Bộ khung HULC

 
Chạy bền bỉ với HULC - Ảnh: Lockheed Martin

Giống như bộ khung của Raytheon Sarcos, HULC được thiết kế để giúp những binh sĩ mạnh mẽ và dai sức hơn. Là sản phẩm của Berkley Bionics tại Berkley, California (Mỹ), HULC là khung robot dành cho chân.

Nó cho phép người sử dụng khiêng vật nặng hàng chục ký trên lưng trong suốt những quãng đường dài và trên địa hình khắc nghiệt.

Trong khi HULC không phải là khung trang bị cho toàn bộ cơ thể như XOS của Raytheon, nó có điểm vô cùng độc đáo: đây là khung robot duy nhất làm giảm sự trao đổi oxygen của người mang, giúp họ tăng cường khả năng chịu đựng.

HULC nặng khoảng 25kg và chạy bằng pin, nhưng nó có thể được trang bị thêm máy phát điện để hoạt động liên tục suốt 3 ngày. Vấn đề duy nhất là máy phát điện nặng đến 38kg.

4. Thiết bị trợ giúp chuyển động của Honda

Lên ngựa nào các bé trai bé gái, đã đến lúc trình làng dòng ngựa gỗ mới!

Thiết bị trợ giúp chuyển động của Honda là một khung robot cho phần chân, được thiết kế để giảm sức căng khi bước đi ở người già và những người gặp vấn đề đi đứng.


“Ngựa gỗ” thời đại mới - Ảnh: Honda

Về cơ bản thiết bị này giống như một cái ghế với chân đứng, nó cho phép người sử dụng ngồi xuống giống như cưỡi ngựa gỗ và mắc chân vào 2 chiếc giày được nối vào các cơ nhân tạo.

Phần ghế hỗ trợ một phần của cơ thể người sử dụng, giảm sức căng tại các khớp đầu gối, mắt cá chân và hông.

Trong khi “ngựa gỗ” của Honda được dùng để cải thiện chuyển động, chuyện dùng thiết bị này chạy marathon không phải là ý hay, do pin lithium ion chỉ kéo dài khoảng 2 giờ với tốc độ 4,5 km/giờ.

5. Bộ khung của MIT

Được thiết kế để sử dụng lực ít hơn và nhẹ hơn các thiết bị robot tương tự, bộ khung của các chuyên gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) là một loại robot có thể mặc được ở phần thân dưới.

Mục đích bộ khung này là hỗ trợ người sử dụng nâng vác vật nặng trên lưng, hoàn toàn thích hợp cho những nhà leo núi, binh sĩ và học sinh sinh viên phải vác cả đống sách vở đến lớp mỗi ngày.

Không giống những bộ khung robot khác, vốn cần đến 3.000 watt mới hoạt động được, phát minh của MIT chỉ cần 1 watt.

Tuy nhiên, thiết bị này can thiệp vào chuyển động bình thường của người mặc, khiến họ phải tiêu thụ nhiều oxygen hơn khi sử dụng nó.


Bộ khung gọn nhẹ của MIT - Ảnh: MIT

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.