Đổi chỗ

17/09/2007 22:24 GMT+7

Nếu để ý đến thái độ của Pháp đối với Iran liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran thì dư luận không thể không nhận thấy chính phủ mới ở Pháp có tuyên bố và hành động găng nhiều hơn dịu, đối đầu nhiều hơn đối thoại với Iran và nếu so với thái độ của chính phủ mới ở Anh thì dư luận lại không thể không có ấn tượng rằng Pháp đã thay thế Anh đi đầu trong việc đối đầu với Iran.

Tổng thống Pháp Sarkozy đề cập đến khả năng "hoặc Iran không có bom nguyên tử hoặc phải ném bom Iran" còn Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Kouchner nói đến nguy cơ "có chiến tranh với Iran". Khác với người tiền nhiệm, ông Sarkozy coi Iran có vũ khí hạt nhân là "mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với thế giới".

Từ nhận thức khác có ngay hành động khác. Nước Pháp hiện tại chủ trương phải rắn tay hơn nữa đối với Iran và vì Nga không đồng tình với các biện pháp trừng phạt Iran nên Pháp tìm kiếm con đường ở ngoài khuôn khổ LHQ, chẳng hạn như trong EU, NATO hay một nhóm nước với nhau, làm như vậy để tránh sự phủ quyết của Nga. Sự đổi chỗ cho Anh trong câu chuyện này thể hiện không chỉ trong lời nói, mà còn bộc lộ cả trong hành động.

Mục đích chính của Pháp là gây dựng vai trò mới và tăng cường ảnh hưởng trong các vấn đề chính trị thời sự quốc tế, gây dựng quan hệ hợp tác tin cậy và gắn bó với Mỹ, giành thế chủ động trong các vấn đề đối nội cũng như đối ngoại của EU. Pháp càng làm găng với Iran thì càng chứng tỏ sự đồng thuận quan điểm với Mỹ, càng đề cao được tầm quan trọng của sự hợp tác hạt nhân và quân sự giữa Pháp với Lybia, ấy là còn chưa kể đến tác động về đối nội của việc đề cao vai trò chính trị thế giới của nước Pháp cũng như của việc thể hiện sự khác biệt của thời Tổng thống Sarkozy với các thời tổng thống tiền nhiệm.

Nhưng cho dù có đổi chỗ cho Anh thì khả năng thực tế của Pháp cũng chẳng hơn gì Anh. Một mình Pháp đâu có thể muốn làm gì Iran thì làm và đâu có phải đối tác nào mà Pháp muốn tập hợp hiện cũng sẵn sàng nghe theo Pháp, càng không có chuyện họ chịu hy sinh lợi ích của họ trong quan hệ với Iran vì Pháp.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.