Cuối tuần rủ nhau làm... thợ gốm

29/09/2007 18:50 GMT+7

Nhiều bạn trẻ từng mê tít một cảnh trong trong bộ phim ăn khách của Hàn Quốc: hai anh em cùng tự tay nặn, vẽ và nung lên 2 chiếc cốc để tặng nhau. Nhiều bạn ước gì có một chỗ để mình thử tay làm gốm, nặn nên những vật dụng xinh xinh để làm kỷ niệm. Có một địa chỉ như thế, ở ngay ngoại thành Hà Nội: làng gốm Bát Tràng.

Thử hoa tay với đất

Thời gian gần đây, cứ cuối tuần là nhiều tốp bạn trẻ lại rồng rắn ra khỏi Hà Nội, theo con đường đê cong bên sông Hồng tới làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) để thử làm thợ gốm. Chỉ cách trung tâm thành phố hơn 10 km về phía Đông - Nam, làng gốm vài trăm năm tuổi này vốn chỉ sản xuất những mặt hàng tiêu dùng bằng gốm để bán buôn và bán lẻ. Nhưng từ khi có thêm dịch vụ cho khách tự tay nặn, vẽ và nung gốm thì Bát Tràng lại đón thêm một lượng lớn các bạn trẻ ưa khám phá.

Nhúng tay vào nước cho ướt để khỏi dính, không cần khuôn, chỉ cần bàn xoay và một ít đất sét đã luyện kỹ, cô bạn Hoàng Yến, học sinh một trường THPT tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt đầu thực hiện tác phẩm của mình: một chiếc bát ăn cơm. Theo lời khuyên của chị chủ lò, thì với những người mới nặn gốm lần đầu nên bắt đầu bằng những vật dụng nho nhỏ, hình khối đơn giản như bát, cốc, tách... Bàn xoay sẽ giúp các bạn dễ dàng tạo nên những khối tròn.


Trong chợ gốm Bát Tràng, có rất nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ nặn, vẽ và nung gốm - Ảnh: Phương Nguyên
Sau công đoạn phơi khô sẽ là vẽ màu lên sản phẩm. Cùng với màu vẽ dạng nước và những cây cọ mềm, các bạn vẽ tự do theo ý thích của mình. Người vẽ hình mình và "người ấy" lên hai chiếc cốc vừa tự tay nặn xong (lấy ý tưởng từ... phim!), bạn thì viết lời đề tặng bố mẹ lên chiếc bát. Cô bạn này giải thích: Sẽ vẽ cho mỗi người trong nhà một... bát ăn riêng, để mỗi bữa ăn gia đình thêm tình cảm! Giai đoạn cho gốm vào lò nung thì các bạn thường phải nhờ chủ lò làm hộ, bởi phải chờ có nhiều sản phẩm cho đủ một mẻ nung thì mới nổi lửa lò.

Dịch vụ... hợp túi học trò

Đối với những bạn chỉ nặn và vẽ gốm, không qua nung thì có thể mang sản phẩm mình làm ra ngay trong ngày. Còn những bạn muốn nung gốm thì phải đợi vài ngày sau, gốm nung xong sẽ được chuyển tới một địa chỉ trong thành phố và người ở đó sẽ gọi điện cho bạn đến lấy, hoặc cũng có thể chuyển tới bất kỳ địa chỉ nào theo yêu cầu của khách. Bạn không mất công sang Bát Tràng một lần nữa, quá khỏe!

Với những người chủ cửa hàng bán đồ gốm sứ tại chợ gốm sứ Bát Tràng, đây là một dịch vụ không tốn nhiều tiền đầu tư, chỉ cần một ít đất sét, bàn xoay, màu vẽ là đủ. Vài năm trước dịch vụ này đã ra đời, nhưng lúc đó, số bạn trẻ biết đến dịch vụ không nhiều. Nhưng mấy tháng gần đây số lượng những người trẻ muốn thử sức với nghề gốm tăng lên nhiều, trong chợ đã có thêm nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ này.

Để có đầy đủ nguyên liệu, dụng cụ cho bạn nặn và tô màu lên một sản phẩm nho nhỏ bằng gốm, bạn chỉ cần mất khoảng 10.000 đồng. Để gốm được nung, bạn mất thêm khoảng 10.000 đồng nữa. Nếu muốn nhận hàng tại Hà Nội, bạn trả thêm 10.000 đồng. Để có một món đồ kỷ niệm, món quà ý nghĩa, thì số tiền đó cũng khá dễ chịu đó chứ!

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.