Tình dục "không khó nói"

10/10/2009 16:14 GMT+7

Viện Nghiên cứu phát triển xã hội đã công bố kết quả nghiên cứu về kiến tạo xã hội của tình dục ở VN và cuốn sách Tình dục - chuyện dễ đùa khó nói.

Đàn ông ngoại tình thì chỉ... “trăng gió”!

Ở khía cạnh tình dục trước hôn nhân, kết quả nghiên cứu cho thấy hơn 1/4 số người tham gia cuộc nghiên cứu đã cho biết có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Nếu như tỷ lệ nữ có quan hệ tình dục trước hôn nhân là hơn 23% thì tỷ lệ này ở nam giới là hơn 45%. Theo các nhà nghiên cứu, việc nhiều nam giới thừa nhận việc này phản ánh một thực tế về những khác biệt giới trong tình dục, nhưng đồng thời cũng có thể phản ánh xu hướng chung là nam giới cởi mở hơn khi kể về hoạt động tình dục của mình. Nhóm nghiên cứu khẳng định: con số và các ước đoán có thể khác nhau nhưng ngày càng có nhiều người không chờ đợi đến đêm tân hôn mới bắt đầu quan hệ tình dục.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tình dục ngoài hôn nhân dường như ngày càng được xã hội chấp nhận dễ dàng hơn, đặc biệt với nam giới. Nhóm nghiên cứu cho rằng với đàn ông, sự băn khoăn vì quan hệ tình dục ngoài hôn nhân đã không còn, điều đáng làm là giữ được bí mật với vợ. Trong khi đó, phụ nữ ngoại tình thường được cho là do có nhu cầu tình dục quá cao và có lối sống buông thả. Người đàn ông ngoại tình cũng bị coi là xấu, nhưng cái xấu của đàn ông được tha thứ còn cái xấu của người phụ nữ (do ngoại tình) thì không. Nhóm nghiên cứu đã dẫn lời một phụ nữ 45 tuổi về điều này như sau: “Đàn ông ngoại tình thì chỉ chơi trăng gió ngoài đường thôi, chưa chắc có ý định lấy làm vợ. Thế thì còn được, chứ đàn bà đã ngoại tình rồi là gia đình tan nát”.

Một điều trớ trêu nữa mà kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, đó là việc chấp nhận ngoại tình lại chính là một trong những cái giá mà người ta đánh đổi để duy trì gia đình. Sự thiếu vắng tình yêu và không hòa hợp tình dục thường không phải là những lý do quan trọng nhất để một người đi đến quyết định ly hôn (những điều kiện này thường phải đứng sau con cái, sau danh dự của bản thân, của gia đình lớn và đặc biệt là sau sự ổn định về kinh tế). Hôn nhân ở VN thường được bảo vệ bằng mọi giá, bởi chính cá nhân và nhiều thiết chế xã hội khác. Và, trong nhiều trường hợp, sự thiếu thỏa mãn trong tình dục không đủ quan trọng để ly hôn, nhưng đủ quan trọng để thúc đẩy một người tìm kiếm quan hệ bên ngoài. Trong số những người chấp nhận ngoại tình có một số người lớn tuổi, kể cả phụ nữ. Họ đã bắt đầu thừa nhận rằng tìm kiếm sự thỏa mãn nhu cầu cá nhân là chính đáng và cố gắng để thỏa hiệp.

Không giả dối, không lảng tránh!

Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng (đồng tác giả của nhóm nghiên cứu), tình dục của người VN trong nửa thế kỷ qua có thể được khắc họa bằng sự kiềm chế và khao khát, chối bỏ và tìm kiếm, bối rối và khẳng định, băn khoăn và cương quyết... Những giá trị mới và cũ về thế nào là tình dục tốt, tình dục xấu, thế nào là chấp nhận được và thế nào là không thể tha thứ,... kề cận bên nhau để dằn vặt mỗi người trong tất cả các thế hệ của thời kỳ ấy.

Các diễn ngôn khác nhau về tình dục với những thông điệp mâu thuẫn đã tạo nên những giằng xé và bối rối không ngừng của không chỉ một thế hệ.

Bà Hồng cho rằng: "Chúng ta chỉ quen đùa mà không để tâm tìm hiểu nghiêm túc về tình dục. Đến khi phải lý giải và đối phó với những vấn đề tiêu cực do thiếu hiểu biết về tình dục gây ra thì mọi người đều lúng túng, tìm cách viện dẫn đến truyền thống và đạo đức để lảng tránh".

"Những gì không thể đùa vì khó hiểu hoặc vì khó chịu, chẳng hạn như tình dục đồng giới, thì lại bị coi là du nhập từ bên ngoài hoặc bị coi là bệnh tật hay phi tự nhiên. Những vấn đề như vị thành niên quan hệ tình dục sớm, nạo phá thai trước hôn nhân, HIV/AIDS tràn lan, ngoại tình gia tăng, mại dâm biến tướng, lạm dụng tình dục trẻ em... đều là hậu quả của việc thiếu kiến thức và kỹ năng về tình dục, nhưng lại bị đổ lỗi cho nền kinh tế thị trường hay ảnh hưởng của văn hóa phương Tây", bà Hồng nhận xét.

Cũng theo bà Hồng, đã đến lúc phải học cách nói nghiêm túc về tình dục. Để làm được điều đó cần phải có một thái độ chân thành và cởi mở, không giả dối, không lảng tránh. Cuộc sống của mỗi người sẽ tốt lên hơn nữa nếu tình dục trở nên không khó nói. Bà Hồng khẳng định:"Tình dục cần phải được nghiên cứu một cách toàn diện mà không phải như một vấn đề tiêu cực liên quan đến bệnh tật, bạo lực, lạm dụng, mang thai ngoài ý muốn hay kế hoạch hóa gia đình".

Nhiều năm qua tình dục vẫn là còn là một “hộp đen” huyền bí với cả giới nghiên cứu và những người làm chính sách. Trong khi đó, xã hội đang thay đổi vô cùng nhanh chóng.

Sự thiếu hiểu biết một cách đầy đủ và toàn diện về tình dục không chỉ tiếp tục tạo nên và tái củng cố những quan niệm sai lầm và các huyễn tưởng về tình dục mà còn là mối đe dọa đối với thành công của bất kỳ chính sách và chương trình phát triển nào. 

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.