VN ủng hộ Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ

25/10/2011 13:52 GMT+7

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 24.10, với sự tham gia của 48 đại diện quốc gia và tổ chức quốc tế, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thảo luận về tình hình Trung Đông và xung đột Israel-Palestine.

Đại diện của Palestine nhấn mạnh tình hình khó khăn gian khổ của đất nước này trong cảnh bị Israel bao vây, khẳng định nhân dân Palestine hết sức cố gắng và xứng đáng được hưởng nền độc lập; yêu cầu Liên hợp quốc công nhận quy chế thành viên đầy đủ cho Palestine; cho biết Palestine sẵn sàng thương lượng để tìm kiếm hòa bình, tuy nhiên phải đảm bảo các quyền cơ bản của nhân dân Palestine.

Đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Lê Hoài Trung nêu rõ Việt Nam luôn quan tâm đến tình hình Trung Đông và ủng hộ các nỗ lực hòa bình tại khu vực này, trong đó có giải pháp cho vấn đề Palestine.

Đại sứ chia sẻ quan ngại của dư luận quốc tế về tình hình khó khăn của nhân dân Palestine trước chính sách của Israel cũng như những hành động bạo lực hiện nay; khẳng định Việt Nam ủng hộ Nhà nước Palestine là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc như đề nghị của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhằm thực hiện các quyền chính đáng của mình, đồng thời kêu gọi ủng hộ các nỗ lực quốc tế, trong đó có nỗ lực của Liên đoàn Arập và Liên hợp quốc, nhằm tìm kiếm các giải pháp hòa bình toàn diện, công bằng và bền vững cho cuộc xung đột Palestine-Israel.

Chủ tịch Ủy ban về Thực thi Quyền không thể nhượng bộ của Dân tộc Palestine, ông Abdou Salam Diallo, công kích mạnh mẽ việc Israel ồ ạt xây dựng các khu tái định cư cho người Do thái trên lãnh thổ Palestine, đồng thời cho rằng đàm phán phải được tiến hành trên nền tảng vững chắc để không lặp lại thất bại.

Phát biểu với tư cách Chủ tịch Phong trào Không liên kết (NAM), Đại sứ Ai Cập Maged Abdel Aziz phê phán chính sách của Chính quyền Israel, cho rằng đàm phán đến nay đã thất bại chủ yếu do Israel, đồng thời khẳng định Palestine đã đủ điều kiện trở thành một nhà nước độc lập.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.