Cơ hội “vàng” cho xuất khẩu gạo VN

08/10/2010 23:22 GMT+7

Thị trường lương thực thế giới đang có dấu hiệu tái lập hiện tượng khan hiếm năm 2008, gạo xuất khẩu của VN nhờ đó đang dần nắm quyền điều chỉnh giá trong những tháng cuối năm.

Tổ chức Lương thực thế giới (FAO) mới đây đã điều chỉnh sản lượng toàn cầu giảm 5 triệu tấn so với dự báo ban đầu. Dù cân đối cung cầu có vẻ an toàn nhưng chỉ cần mất cân đối cục bộ ở khu vực nào đó cũng sẽ gây biến động mạnh và ảnh hưởng đến giá cả.

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến giá gạo là Nga giảm 1/3 sản lượng lúa mì và ban hành lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc đến năm 2011 khiến nhiều nước xuất khẩu khác phải thận trọng. Indonesia vừa mua của VN 300.000 tấn, mua của Thái Lan 200.000 tấn và có thể sẽ mua thêm vào cuối năm. Philippines cũng có nhiều khả năng nhập đến 2 triệu tấn gạo trong năm 2011. Tính đến thời điểm này, gạo VN chiếm đến 78% thị phần nhập khẩu của Philippines.

Cuba đã mua thêm của VN 200.000 tấn gạo trong tháng 9. Ngoài ra, thị trường Iraq đến nay đã đấu thầu mua khoảng 850.000 tấn gạo, bình quân mỗi tháng mua khoảng 100.000 tấn, dự báo từ nay đến cuối năm sẽ mua thêm 350.000 tấn. Các nước châu Phi cũng đang nghe ngóng giá cả để mua vào.

Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực VN (VFA), đến cuối tháng 9 các doanh nghiệp (DN) đã xuất khẩu được 5,4 triệu tấn gạo các loại, trị giá FOB đạt gần 2,3 tỉ USD, tăng 8,51% về số lượng và tăng 12,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2009. VN cũng là quốc gia xuất khẩu gạo duy nhất giữ được mức tăng trưởng về số lượng và kim ngạch trong năm nay.

Tình hình thị trường càng trở nên thuận lợi với mặt hàng gạo xuất khẩu của VN, nhưng vấn đề là các DN cần phải xác định bán gạo với giá nào để có lợi nhất. Căn cứ diễn biến giá lúa gạo như trên, VFA đã áp dụng quy định giá bán đối với gạo 25% tấm là 435 USD/tấn, gạo 5% tấm là 475 USD/tấn.

Tại hội nghị sơ kết tình hình xuất khẩu gạo 9 tháng tại TP.HCM ngày hôm qua (8.10), nhiều hội viên VFA cho rằng mức giá hướng dẫn này quá cao, khiến nhiều DN khó bán được gạo. Một số DN đã đề nghị hạ mức giá hướng dẫn thấp xuống khoảng 10 USD/tấn để có thể ký thêm hợp đồng.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Bảy - Phó chủ tịch VFA, phân tích: “Nhiều DN hiện nay đề nghị được hạ giá sàn, nhưng diễn biến cung cầu trên thế giới đang rất thuận lợi. Vừa qua có một số DN đã bán hớ giá, trong trường hợp không có tồn kho thì chắc chắn sẽ lỗ do giá lúa trong nước đang tăng cao. Hiện nay giá thành sản xuất ra gạo 5% tấm khoảng 460 USD/tấn, VFA đưa ra giá sàn xuất khẩu đối với loại gạo trên là 475 USD/tấn, như vậy cũng rất hợp lý rồi”.

Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch VFA - thông báo: “Từ đây đến cuối năm VN sẽ không bán tấm, không bán gạo cấp thấp. Giá sàn gạo 25% tấm cũng sẽ được điều chỉnh nâng từ 435 USD/tấn lên 445 USD/tấn. Cả nước hiện vẫn còn khoảng 1,2 triệu tấn để xuất khẩu đến cuối năm nhưng lượng gối đầu sang năm sau sẽ rất thấp. Vì vậy, VFA khuyến cáo hội viên tiếp tục thu mua lúa của nông dân và chuẩn bị mọi lực lượng để đối phó nếu có diễn biến bất thường nào xảy ra đối với thị trường trong nước”.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.