Xe đò giường nằm hút khách

16/09/2007 00:59 GMT+7

Lúc đầu chỉ có 1 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh xe khách giường nằm (hồi đầu năm nay), giờ đây tại TP.HCM đã có đến 9 doanh nghiệp và 2 HTX đưa vào khai thác loại xe này (tổng cộng 72 chiếc), hoạt động nhộn nhịp trên nhiều tuyến đường Nam - Bắc...

Chiếm số lượng nhiều nhất là xe giường nằm của Công ty TNHH vận tải Hoàng Long với 50 chiếc, chạy các tuyến từ TP.HCM đi Hà Nội (10 chuyến/ngày), Hải Phòng (2 chuyến/ngày), Đà Nẵng (2 chuyến/ngày), Huế (2 chuyến/ngày) và Quy Nhơn (2 chuyến/ngày). Các doanh nghiệp (DN), HTX còn lại có từ 2 - 4 chiếc loại này.

Xe khách giường nằm của Công ty TNHH Rạng Đông chạy tuyến TP.HCM - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) vừa được khai trương hồi trung tuần tháng 7 gồm 2 chiếc (loại xe 35 chỗ). Xe Rạng Đông có đặc điểm giường có thể dùng nằm hoặc ngồi tùy thích; nội thất làm bằng nhựa tạo thêm sự an toàn cho hành khách. Trên xe có phục vụ nước uống, khăn lạnh, giải trí với 3 màn hình ti vi tinh thể lỏng và 3 tờ báo (trong đó có Báo Thanh Niên), nhà vệ sinh tự động, giường nệm, gối và mền.

Ngoài tuyến TP.HCM - Buôn Ma Thuột, về khu vực Tây Nguyên còn 3 tuyến nữa có xe khách giường nằm là tuyến TP.HCM - An Khê (tỉnh Gia Lai) của HTX Thống Nhất (1 chuyến/ngày); TP.HCM - Pleiku (tỉnh Gia Lai) của DN tư nhân Lê Hậu và DN tư nhân Hồng Hải (mỗi DN 2 xe, chạy 1 chuyến/ngày); TP.HCM - Kon Tum của Công ty Trường Lộc (1 chuyến/ngày).

Đi về miền Trung, ngoài xe khách giường nằm của Công ty Hoàng Long chạy các tuyến từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Huế và Quy Nhơn (mỗi nơi 2 chuyến/ngày) còn có xe của HTX Đông Bắc chạy tuyến TP.HCM - Bồng Sơn (Bình Định) mỗi ngày 1 chuyến, xe của Công ty TNHH Chín Nghĩa chạy tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi (1 chuyến/ngày), xe của DN Cúc Tư chạy tuyến TP.HCM - Tuy Hòa (4 chiếc, chạy 2 chuyến/ngày), xe của DN tư nhân Bình Phương và DN tư nhân Thành Ban (mỗi DN 2 chiếc, chạy 1 chuyến/ngày).

Giá vé xe giường nằm tất nhiên cao hơn xe ghế ngồi. Tuy nhiên, chỉ có vé xe Hoàng Long là cao hơn cách biệt, trong khi các DN, HTX khác thì vé cao hơn nhưng cách biệt không nhiều. Hiện tại vé xe giường nằm Hoàng Long từ TP.HCM - Hà Nội là 650.000 đồng, trong khi vé ghế ngồi xe chất lượng cao (loại 1) bán tại Bến xe Miền Đông là 380.000 đồng/vé. Xe giường nằm đi Pleiku là 165.000 đồng (xe ghế ngồi là 125.000 đồng/vé). Xe giường nằm tuyến TP.HCM - Buôn Ma Thuột của Công ty Rạng Đông là 150.000 đồng/khách, cao hơn 30.000 đồng so với vé xe ghế ngồi. Hằng ngày trên tuyến TP.HCM - Buôn Ma Thuột có 2 chuyến xe khởi hành cùng lúc ở đầu bến: chuyến đi lúc 9 giờ 30  sẽ đến nơi lúc 16 giờ 30 cùng ngày; chuyến đi lúc 21 giờ 30 đến nơi lúc 5 giờ 30 sáng hôm sau. Sắp tới DN Rạng Đông sẽ mua thêm 2 chiếc xe giường nằm nữa để đáp ứng nhu cầu của hành khách trên tuyến này.

Về hoạt động, tiện ích của xe giường nằm, ông Lê Thành Tâm- Phó phòng Điều hành Bến xe Miền Đông cho biết vì xe giường nằm đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn nên các DN, HTX dù chỉ đầu tư một vài xe nhưng cũng đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu của hành khách, nên khi đưa xe vào hoạt động là có khách. Đời sống nâng cao, nhiều người không ngại bỏ thêm tiền để đi xe giường nằm vì có những tiện ích tốt hơn.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.