Mẹ của Hoa hậu Mai Phương Thuý: "Em Thúy đã thành công"

02/10/2006 21:26 GMT+7

“Cả nhà tôi đều ngỡ ngàng khi nghe thấy người dẫn chương trình gọi tên "Miss Viet Nam" đầu tiên, ngay khi đêm chung kết mới bắt đầu. Chỉ đến khi Thúy bước lên phía trước sân khấu, tôi mới dám chắc là mình không nghe nhầm” - bà Nguyễn Phương Lan, mẹ của Hoa hậu Việt Nam 2006, tâm sự với chúng tôi.

Bảy giờ đã trôi qua kể từ khi hồ hởi nói chuyện với phóng viên trong đêm 1/10, bà Lan vẫn tỏ ra rất xúc động khi được hỏi về cô con gái đang ở Ba Lan. Bà nói: “Tôi rất biết ơn người Việt Nam trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đã bầu chọn cho Thúy, để em trở thành thí sinh có số phiếu bầu cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, bà con Việt kiều cũng đã giúp đỡ rất nhiều để Thúy không cảm thấy cô độc trong thời gian đầu tham dự cuộc thi”.

Bà Lan nhận định, có lẽ số phiếu bầu của khán giả dành cho Mai Phương Thúy quá cao nên Ban giám khảo Miss World 2006 đã quyết định chọn 17 thí sinh vào bán kết chứ không phải 16 người như ban đầu. Bà nói: "Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều ứng cử viên sáng giá như Hoa hậu Australia và Ấn Độ. Thúy chưa được giải phụ nào để chiếm một chỗ vào vòng trong, mỗi bảng lại chỉ chọn 2 thí sinh nổi bật nhất nên không ai dám tin Thúy có thể chen chân được. Những gì diễn ra trong đêm 1/10 là quá bất ngờ, quá hạnh phúc đối với gia đình tôi".

Mẹ của đương kim Hoa hậu Việt Nam thẳng thắn thừa nhận, từ khi nhà tạo mẫu Việt Hùng sang trợ giúp về trang điểm và trang phục, Thúy trông nổi bật hẳn lên. Vốn là một nữ sinh vừa tốt nghiệp trung học, kiến thức về make-up của Mai Phương Thúy chỉ ở mức… cơ bản, nghĩa là biết đánh son.

Bà Phương Lan dành nhiều lời trân trọng cho nhà thiết kế Việt Hùng, người đã cung cấp hàng chục bộ quần áo để Mai Phương Thúy mặc ở Ba Lan và trực tiếp sang giúp đỡ cô khi cuộc thi bước vào giai đoạn gấp rút. Bà Lan tâm sự: “Trong cuộc thi này, Thúy được nhiều người giúp đỡ, ủng hộ, trong đó công của chú Hùng phải được kể tới đầu tiên. Chú Hùng tuy không phải là họ hàng, nhưng thân thiết với gia đình tôi như ruột thịt. Ngay khi biết Thúy sẽ đại diện cho Việt Nam đi thi Hoa hậu Thế giới, chú ấy đã giúp đỡ rất nhiều, dù lúc đó chưa biết liệu có nguồn tài trợ nào về tài chính không. Việt Hùng còn từ TP.HCM ra Hà Nội để chỉ dẫn Thúy. Khi Thúy gọi điện về báo bị mất hành lý, trong đó có nhiều bộ đồ quan trọng, chú ấy miệt mài làm lại trong thời gian rất ngắn để gửi sang Ba Lan. Chiếc váy dạ hội kết lông công và đính cườm Thúy mặc trong đêm chung kết có giá hơn 1.000 USD”.

Khi nhận lời phục trang và trang điểm giúp Hoa hậu Việt Nam tại cuộc thi Miss World, chủ trương của nhà tạo mẫu Việt Hùng là phải làm khán giả nhận ra ngay Thúy là một cô gái Việt. Chiếc áo dài bằng lụa in hình dải đất hình chữ S với cờ Tổ quốc mà Phương Thúy mặc tại một số cuộc gặp gỡ (trong đó có buổi thi chung kết Tài năng) khiến cô được nhiều người trầm trồ khen ngợi.

Trước những thông tin trái chiều về số phận chiếc vali xách tay mà cô gái 18 tuổi để thất lạc khi quá cảnh tại Paris, bà Lan cho biết, phải đợi Thúy về mới biết rõ ngọn ngành, vì thời gian liên lạc với cô trong 1 tháng qua rất eo hẹp. Bà chỉ kịp hỏi thăm sức khỏe của con. Thúy thường nói “Con không sao đâu”, dù mẹ Thúy tin chắc là “có sao” do cô phải di chuyển qua nhiều thành phố cùng những vali hành lý nặng chịch và tuân thủ lịch làm việc dày đặc của Ban tổ chức Miss World. Lời than vãn duy nhất của cô với mẹ là không dùng được đồ ăn của Ba Lan. Thúy thiết tha: “Mẹ nhờ chú Việt Hùng mang mì ăn liền sang cho con. Mẹ đừng quên nhé”. Tuy nhiên, số mì này đang ế, vì sau đó bà con Việt kiều tại Warsaw đã “tiếp tế” đồ ăn cho Thúy hằng ngày.

Gọi điện về cho mẹ sau khi đêm chung kết Miss World kết thúc, “Cún” cũng nói rất gấp gáp. Chiếc khăn vấn đầu cài lông công đồng bộ với váy dạ hội sang trọng khá nặng nên Thúy thấy đau đầu. Bà Lan nói: “Sau gần 4 tuần cố gắng gồng mình thì sau đêm chung kết, việc Thúy ngấm cảm giác mệt mỏi là chuyện dễ hiểu”. Tuy nhiên, kế hoạch giao lưu với cộng đồng người Việt tại nhà hát Quốc hội Warsaw (nơi diễn ra đêm chung kết) vào tối 2/10 không thay đổi. Phương Thúy sẽ trình diễn điệu múa mà cô từng lỡ cơ hội thể hiện trong cuộc thi Hoa hậu Tài năng, như lời tri ân với sự chăm lo của kiều bào dành cho mình. Sau đó, cô sẽ đi thăm thủ đô Warsaw. Nhiều người Việt tại đây đã nhận lời làm hướng dẫn viên du lịch cho cô.

Khu xóm nhà Mai Phương Thúy ở quận Ba Đình (Hà Nội) tuy không xôn xao như khi cô đăng quang hoa hậu Việt Nam một tháng trước, nhưng nhiều người cũng phấn khởi khi biết cô “Cún” giản dị của ngày thường đã đạt được một vị trí tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Các cô bé còn đi học mẫu giáo líu lo hỏi mẹ Thúy: “Bác ơi khi nào chị Thúy về nhà?”. Bác Hoàng ở đối diện với nhà Thúy, tuổi đã thất thập cổ lai hy, vẫn uống nước chè để thức suốt đêm 1/10, chờ cổ vũ cho cô gái hàng xóm. Đến sáng, bác sang nói chuyện với mẹ Thúy: “Chúc mừng cô nhé. Thật vui quá đi mất. Hôm qua cháu Thúy xinh và nổi bật quá. Kết quả như thế cũng được rồi vì dù có sự giúp đỡ, con bé vẫn tự mình cố gắng là chính”. Bác Hoàng cứ xuýt xoa rằng, giá Mai Phương Thúy có nhiều thời gian chuẩn bị hơn thì kết quả có lẽ sẽ khả quan hơn (Thúy đăng quang Hoa hậu Việt Nam đêm 26/8 và sang Ba Lan từ ngày 5/9). Đã xem trực tiếp trên kênh truyền hình cáp Star World, bác vẫn chờ truyền hình Việt Nam phát lại để được nghe tiếng Việt.

Theo kế hoạch, Mai Phương Thúy rời Ba Lan vào tối 4/10 và về nước trong ngày 5/10. Cô cũng sẽ sớm quyết định sẽ học Đại học Ngoại thương Hà Nội hay trường quốc tế RMIT Việt Nam.

VnExpress

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.