Một phụ nữ ghép thận vẫn sinh con khỏe mạnh

09/10/2008 00:47 GMT+7

Phẫu thuật lấy u quái trong bụng cháu bé 6 tháng tuổi Chiều qua 8.10, PGS.TS Trần Ngọc Sinh - Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết sản phụ P.N.L (20 tuổi, ngụ TP.HCM) được phẫu thuật ghép thận hồi năm 2006 và theo dõi sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Chợ Rẫy vừa sinh con khỏe mạnh.

Đây là trường hợp rất hiếm gặp và là ca thứ 2 trong nước sau ghép thận vẫn có thai, sinh con bình thường, khỏe mạnh (trường hợp trước cách đây 2 năm). Theo tiến sĩ Sinh, thông thường sau ghép thận người bệnh phải dùng thuốc chống thải ghép liên tục nên nếu có thai rất dễ xảy ra dị tật, quái thai. Riêng trường hợp sản phụ L. khi mang thai được các bác sĩ theo dõi với chế độ đặc biệt, cho sử dụng thuốc với liều lượng hợp lý.

*Các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư vừa phẫu thuật lấy ra 1 bào thai trong cơ thể bé gái 6 tháng tuổi quê Nam Định. Đây là trường hợp "thai trong thai" đặc biệt nhất ở VN và rất hiếm gặp trên thế giới. Bào thai dạng u quái, có gần như toàn bộ các bộ phận cơ thể người, bám vào những mạch máu chính trong cơ thể bệnh nhi  khiến nhiều bộ phận của cháu bé cũng bị đeo dính như bàng quang, tử cung, buồng trứng... Sau khi phẫu thuật gần 1 ngày, sức khỏe cháu bé đã tạm ổn định, các chỉ số sinh tồn tương đối tốt, cơ thể đã bài tiết nước tiểu. Theo TS Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc bệnh viện, nếu bệnh nhi nhập viện muộn sẽ nguy hiểm tới tính mạng vì u quái chèn vào mạch máu và toàn bộ ổ bụng.

Thanh Tùng - H.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.