Ăn rau quả để phòng ngừa bệnh tật

09/10/2010 10:38 GMT+7

Ổi: Chứa nhiều lycopene ở dạng cơ thể dễ hấp thu và không lo bị hao hụt do có thể ăn tươi.

Chất này bảo vệ tế bào khỏi tác hại của chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam và ung thư vú ở nữ. Loại trái cây nhỏ bé này cũng rất giàu vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa khác, dinh dưỡng trong ổi còn giúp hạ mức cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL…

Các loại đậu: Đậu có hàm lượng cholesterol thấp, giúp kiểm soát đường huyết, quá trình tiêu hóa và phòng ngừa ung thư. Thành phần dinh dưỡng của đậu giàu chất xơ, protein và sắt... Tryptophan trong đậu có khả năng kiểm soát cảm giác thèm ăn, giúp ngủ ngon và cải thiện tâm trạng. Đậu nành là nguồn cung cấp tuyệt vời a-xít béo omega 3.

Cải xoong: Đây là loại rau xanh không có calo, nhưng giàu can-xi, vitamin C, A, K, carotenoid, chất sắt... Dinh dưỡng trong cải xoong phòng ngừa ung thư và thoái hóa hoàng điểm, củng cố hệ miễn dịch và tốt cho xương.

Hành: Hành chứa enzyme chống ung thư nên có khả năng phòng ngừa nhiều bệnh ung thư và những chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhất. Ngoài ra, nó còn chứa quercetin, chất kháng histamine tự nhiên với tác dụng chống viêm, ngừa dị ứng và cảm mạo. Chất chống oxy hóa trong hành giúp chống lại cảm giác đau và sưng trong bệnh viêm khớp.

Cà rốt: Loại củ này rất giàu carotenoids, có tác dụng phòng chống ung thư, bệnh tim mạch, tốt cho hệ miễn dịch, mắt và tai. Ngoài ra, cà rốt chứa can-xi, kali, ma-giê, phốt-pho, chất xơ, vitamin C, rất nhiều vitamin A.

Bắp cải: Bắp cải dồi dào vitamin K và C, giúp phòng ngừa bệnh ung thư, chống viêm, kích thích tiêu hóa…

Tiến Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.