Người trẻ làm báo

01/10/2008 01:07 GMT+7

Vừa đặt chân vào Tòa soạn Thanh Niên Daily, tôi lập tức cảm nhận được không khí quen thuộc hay gặp tại những tờ báo tôi từng làm việc.

Sự cảm nhận này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi lẽ tờ báo trẻ măng này nằm ở TP.HCM, còn những tờ báo kia thì rải rác ở khắp nơi trên nước Mỹ, từ những thành phố lớn ở Đông Bắc tới miền Trung Tây đồi núi chập chùng.

Lẽ dĩ nhiên, giữa một tờ nhật báo tiếng Anh tại Việt Nam và và các tờ báo Mỹ luôn có những điểm tương đồng và khác biệt. Nhưng ấn tượng nhất đập vào mắt tôi chính là tinh thần "rực lửa" luôn hiện diện tại tòa soạn của tờ báo, hôm nay kỷ niệm vừa tròn 1 tuổi.

Đội ngũ phóng viên và biên tập viên của Thanh Niên Daily đều còn rất trẻ, có người chỉ vừa bước qua tuổi 20, song những nỗ lực bền bỉ và cả quyết tâm làm thế nào để đem đến cho bạn đọc một ấn phẩm có chất lượng tốt nhất đã chinh phục tôi.

Họ hay "bắt" tôi so sánh tờ báo của mình với những tờ báo tiếng Anh khác trong khu vực và không bao giờ chịu để tôi mang ra "mổ xẻ" chung với những tờ báo nhỏ, kể cả với những đối tượng cạnh tranh trong nước.

Một phóng viên không hài lòng khi tôi nói Thanh Niên Daily không thua kém những ấn phẩm tiếng Anh tại Đông u.

Tôi hỏi có chuyện gì, cô ấy trả lời bằng một câu hỏi ngược lại: "Thế còn so với Bangkok Post hay International Herald Tribute thì sao?"

Với những người trẻ này, chỉ có khát vọng thôi là chưa đủ.

Họ chăm chút từng dữ liệu, từng dấu ngắt câu. Họ tranh luận, thậm chí  cãi nhau để tìm ra cách tốt nhất trình bày một bài viết, làm sao rút một cái tít cho hấp dẫn hay liệu phát biểu của một ai đó có còn giữ được tứ khi chuyển ngữ sang tiếng Anh hay không.

Quan trọng hơn cả, không ai trong số họ xem nghề báo chỉ là một cái nghề đơn thuần. Họ cảm thấy có một sự ràng buộc tự thân thúc đẩy mình phải thương yêu từng con chữ.

Lòng ham học hỏi, óc tò mò và lòng nhiệt huyết chính là những điều làm nên sự khác biệt giữa một nhà báo giỏi và một phóng viên bình thường. Cả ba yếu tố ấy luôn hiện diện trong tòa soạn Thanh Niên Daily.

Với các tờ báo trẻ, năm đầu tiên luôn họ luôn gặp phải những rào cản lớn. Họ rất dễ phạm sai lầm trước những khó khăn trong việc gắn kết đội ngũ phóng viên, biên tập viên vốn vẫn còn xa lạ để có thể cùng nhau đáp ứng được đòi hỏi khắt khe về chất lượng của độc giả. Thế nhưng Thanh Niên Daily đã vượt qua những khó khăn đó, dần dần xây dựng được một nền móng vững chắc để tiếp tục phát triển vững mạnh.

Margie Freaney (*)
(Trọng Kha dịch)

(*) Margie Freaney nguyên là thư ký tòa soạn tại tờ Atlanta Business Chronicle và biên tập viên tờ Baltimore Business Journal (Mỹ).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.