Thư bạn đọc tuần qua (26/9-2/10)

03/10/2006 10:34 GMT+7

Cơn bão Xangsane (bão số 6), hình thành ở phía đông Philippines từ hôm 26/9, đến 30/9 đã đổ bộ vào miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Định và 1/10 thì hoành hành dữ dội ở ngay Đà Nẵng. Nhờ có sự chuẩn bị, di dời khá kỹ càng nên con số thiệt hại về người đã được hạn chế tối đa. Tuy nhiên, sự thiệt hại về tài sản thì quá lớn: Hàng vạn người không còn nhà ở, gần 200 tàu chìm và mất tích...

Thanh Niên Online, với hàng chục phóng viên, cộng tác viên có mặt tại hiện trường nơi có bão và bị ảnh hưởng bởi bão và đội ngũ biên tập viên trực 24/24 tại tòa soạn, đã cập nhật liên tục tình hình diễn biến - chi tiết di chuyển của bão, sức tàn phá, công tác đối phó v.v... - đã đáp ứng được nhu cầu thông tin nóng của người dân và nhận được nhiều cảm tình từ bạn đọc. Chúng tôi trích đăng dưới đây lá thư của bạn Trần Thái Hòa hiện đang ở Paris (Pháp), gửi từ địa chỉ mail: tranthaihoa2109@yahoo.fr bày tỏ tình cảm cũng như nhận định của mình:

"Là một người Việt sống xa Tổ quốc, ngay từ những giây phút đầu tiên của cơn bão số 6, tôi đã theo dõi ngày đêm, qua Đài Tiếng nói Việt Nam và qua Báo Thanh Niên Online.

Tôi xin chân thành cảm ơn 2 cơ quan truyền thông này đã cập nhật thông tin liên tục để cho hàng triệu đồng bào sống xa Tổ quốc như chúng tôi vẫn theo dõi được tình hình trong nước, qua đó cũng thấy rằng công tác chuẩn bị của các ban ngành, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là rất chu đáo và thiết thực. Tôi thật sự cảm kích trước cách thức tổ chức và tinh thần phối hợp mà các ban ngành đã thực hiện, tất cả đều nhằm an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân.

Tôi xin chia buồn cùng các nạn nhân của cơn bão này".

Bạn Trần Thái Hòa và rất nhiều bạn đọc khác ở nước ngoài, ngoài việc bày tỏ tấm lòng đồng cảm với các nạn nhân của cơn bão, đang nóng lòng muốn đóng góp một phần vật chất để gửi đến những con người, những gia đình đã không may mắn phải chịu sự tàn phá của thiên tai này. Chúng tôi xin đăng dưới đây các địa chỉ tiếp nhận cứu trợ của Báo Thanh Niên để bạn đọc có phương tiện thực hiện tấm chân tình của mình:

- Tòa soạn Báo Thanh Niên tại TP.HCM: 248 Cống Quỳnh, Q.1.

- Tòa soạn Báo Thanh Niên tại Hà Nội:  218 Tây Sơn, Q.Đống Đa.

- Văn phòng đại diện tại miền Trung: 144 Bạch Đằng, TP Đà Nẵng.

- Ban đại diện khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ: 22 Hùng Vương, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

- Văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên: 76B Trần Phú, TP Qui Nhơn, Bình Định.

- Văn phòng đại diện tại Nha Trang: Nhà A3 chung cư 26 đường Hai Bà Trưng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (điện thoại: 058.819307)

- Ban đại diện ĐBSCL: 99 Trần Văn Hoài, TP Cần Thơ.

- Hoặc chuyển tiền Việt, ngoại tệ vào tài khoản Báo Thanh Niên tại Ngân hàng Công thương - Chi nhánh 3 tại TP.HCM theo số tài khoản 102010000116341.

Thực hiện chủ trương của T.Ư trong việc sử dụng công xa, TP Cần Thơ có quy định: Kể từ đầu tháng 10, thành phố chỉ có 4 chức danh được công xa đưa đón mỗi ngày là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố. Quy định này của UBND TP Cần Thơ nhận được nhiều sự đồng tình từ phía người dân:

Lu Quan <lq96826@yahoo.com>: "Thật đáng khen Chủ tịch UBND Cần Thơ. Đây có thể xem là một hướng đi mới về quản lý xe công. Tôi xin chúc mừng ông và hy vọng ông gặt hái nhiều thành công hơn. Không riêng gì Cần Thơ, lãnh đạo của bộ, ban nghành khác của cả nước cần kiên quyết hơn nữa thì chúng ta sẽ có được kết quả tốt đẹp hơn. Nhân đây tôi có một ý nhỏ đóng góp: Theo tôi nghĩ, tất cả các xe công cần phải dán logo ở 2 bên cửa trước của xe, logo ghi rõ trực thuộc bộ ban nghành với kích thước khoảng 2/3 cánh cửa của xe (nhỏ hơn sẽ khó hiệu quả). Làm như vậy, tôi nghĩ người muốn lạm dụng xe công cũng e dè, bởi vì người dân, báo chí, các cơ quan quản lý giám sát... dễ dàng phát hiện ra họ hơn vì lẽ đó có thể họ sẽ bỏ ý định lạm dụng. Mong lắm !".
 
cong luan <luong-Dien2004>: "Tôi thấy Cần Thơ là tỉnh đi đầu trong chương trình tiết kiệm, chống lãnh phí của Chính phủ, chúng tôi rất ủng hộ. Cần thơ làm được thì không có lý do gì các tỉnh khác lại không làm được!".

Nguyen Dai Gia (phố Hàng Đào, Hà Nội): "Tôi hoàn toàn đồng tình với quy định này của TP Cần Thơ và mong rằng mô hình này được nhân rộng ra trên tất cả các địa bàn khác. Tại Hà Nội, tôi từng chứng kiến những việc hết sức khó chịu: có một quan chức nọ, nhà chỉ cách công sở 1km nhưng cũng ngày ngày xe đưa xe đón. Lãng phí và tiêu cực - liệu có khó tìm?".

Ngoài rất nhiều những ý kiến đồng tình tương tự như trên, bạn đọc ký tên Vu Văn Tuấn (địa chỉ: 44 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM) lại đưa ra ý kiến riêng từ một góc độ khác. Theo bạn, "làm vì hình thức thì không nên". Thư bạn viết:

"Tôi xin có ý kiến như sau:

1/ Các chức lãnh đạo như Bí thư, Chủ tịch, các Phó chủ tịch TP, thậm chí các GĐ, PGĐ sở là những vị trí rất quan trọng, là đầu não, là trung tâm định hướng, thúc đẩy sự phát triển của cả thành phố, của khu vực nói chung. Họ thực sự là tài sản quý giá của nhân dân. Cần đảm bảo sự an toàn và các điều kiện làm việc tốt nhất cho các vị này để họ có thể công hiến một cách tích cực, hiệu quả cho sự phát triển của địa phương, khu vực.

2/ Tiết kiệm là một trong những quốc sách nhằm tăng tích lũy, làm giàu cho đất nước. Tuy nhiên tiết kiệm tiền xăng dầu trong việc di chuyển của một số ít cán bộ lãnh đạo cao cấp như vậy cũng không được bao nhiêu, ngược lại không đảm bảo an toàn cho họ, không tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho họ, làm hạn chế động lực cống hiến của họ. Như thế có nên không? Thiết nghĩ không cần phải ra những quyết định "nặng tính hình thức" như thế. Nếu có chăng chỉ nên là "khuyến khích" các vị lãnh đạo cao cấp làm gương cho cấp dưới noi theo mà thôi.

3/ Các cấp lãnh đạo nên tiết kiệm, làm giàu cho đất nước bằng cách trau dồi thêm kiến thức phát triển kinh tế; có tầm nhìn, kế hoạch và thực hiện nó một cách triệt để; giám sát chặt chẽ, loại bỏ tiêu cực ra khỏi bộ máy của mình; thu nạp nhân tài để cùng đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương.

Những việc làm vì hình thức là không cần thiết".

TNO cảm ơn sự quan tâm và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.