Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ông Michael W.Michalak: Sẽ làm hết sức để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước

16/09/2007 00:39 GMT+7

Ngày 14.9, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Michael W.Michalak, đã có buổi gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.HCM trong các lĩnh vực y tế, tin học, xuất nhập khẩu nông sản... Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng Mỹ là thị trường lớn đầy tiềm năng của Việt Nam, các doanh nghiệp mong muốn được thắt chặt mối quan hệ đầu tư đồng thời nhận chuyển giao từ Mỹ công nghệ kỹ thuật cao như trang thiết bị y tế, bệnh viện, phần mềm máy tính, giáo dục đào tạo.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Mỹ Michael W.Michalak cho biết: "Mục tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ của tôi lần này là mở rộng hơn nữa kinh tế đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, giúp đỡ Việt Nam đẩy mạnh công tác giáo dục đào tạo, cụ thể sẽ gia tăng gấp đôi số lượng du học sinh Việt Nam sang Mỹ. Tôi cũng làm hết sức để các doanh nghiệp đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác song phương, nhất là xuất nhập khẩu giữa hai nước". 

l"Tôi nghĩ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có một tương lai tốt đẹp và nhiệm vụ của tôi ở đây là làm cho mối quan hệ đó tốt đẹp hơn" - Đại sứ Mỹ Michael W.Michalak đã tuyên bố như vậy tại cuộc gặp gỡ thân mật với các phóng viên Việt Nam ở phía Nam buổi chiều cùng ngày. Ông cho biết sau khi Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC, đẩy mạnh cải cách và thông qua các chuyến thăm cấp cao giữa đôi bên, Việt Nam ngày càng được quan tâm hơn ở Mỹ. Vấn đề nhân quyền cũng được ông Michalak xem là một ưu tiên trong thời gian làm việc ở Việt Nam. Ông cho biết giữa hai nước còn nhiều khác biệt về vấn đề này, nhưng khẳng định cả hai bên đều sẵn sàng ngồi lại với nhau để thảo luận và thu hẹp khác biệt. Đặc biệt, Hoa Kỳ và Việt Nam đang thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, cũng như vấn đề giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam...

Ông Michalak thổ lộ ông đã nhận được nhiều lời khuyên của đồng nghiệp và của vị đại sứ Mỹ tiền nhiệm trước khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, trong đó lời khuyên mà ông tâm đắc nhất là: phải làm việc chăm chỉ, vì người Việt Nam làm việc chăm chỉ, phải tôn trọng người Việt nếu muốn được họ tôn trọng, hãy nói thoải mái vì người Việt sẵn sàng lắng nghe, nhưng đừng quên rằng bản thân mình cũng phải biết lắng nghe!  

Quang Thuần - Trùng Quang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.