Khó có thai lại, vì sao?

12/09/2005 16:39 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 43 tuổi, đã có 1 con gái năm 2002, đầu năm 2005 vợ tôi có thai sau đó thai bị lưu sau 11 tuần, nhưng gần đây tôi thấy tinh dịch của mình bị loãng, bị chảy ra khỏi âm đạo dễ dàng sau khi giao hợp, có thể do nguyên nhân đó mà mãi đến nay vợ tôi vẫn chưa có thai lại (các kiểm tra của cô ấy đều tốt), xin hỏi là bịnh gì, khám-điều trị như thế nào? (Vũ Quân - Q.4, TP.HCM)

Đáp: Thai chết lưu là thai đã chết trong buồng tử cung mà chưa tống ra ngoài ngay được. Nguyên nhân về phía người mẹ thường do viêm phổi, thương hàn, thiếu máu, ngộ độc... Nếu nguyên nhân thai chết lưu còn tồn tại vẫn có thể xảy ra tình trạng thai lưu trong nhưng lần mang thai sau đó. Do đó về phía người mẹ phải kiểm tra kỹ trước khi mang thai lần sau. Thông thường về mặt lý thuyết người phụ nữ có thể mang thai lại ngay sau khi xuất hiện kinh nguyệt trở lại (tức khoảng 42 ngày sau khi thai lưu đã được đưa ra ngoài). Nhưng để đảm bảo cân bằng về nội tiết, tâm lý, sức khỏe cũng như chất lượng của trứng, một số chuyên gia khuyên nên sau 3 tháng, tức khoảng sau 3 kỳ kinh mới nên có thai tiếp.

Trường hợp vợ bạn, đã kiểm tra tất cả bình thường mà gần đây bạn có cảm giác tinh dịch loãng nên không yên tâm. Cảm giác này chỉ mang tính chủ quan, để đánh giá chính xác số lượng và chất lượng tinh trùng cần làm xét nghiệm tinh trùng đồ giúp xác định chính xác khả năng sinh sản ở nam giới. Nếu chưa có điều kiện để xét nghiệm mà muốn tăng hiệu suất có thai, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

- Có chế độ dinh dưỡng tốt, giàu năng lượng và tăng cường thêm hải sản như tôm, cua, ghẹ..., đồng thời bổ sung thêm sinh tố nhóm B, viên kẽm, vitamin E.

- Tuyệt đối không uống bia, rượu, hút thuốc trước đó ít nhất 5 tuần.

- Giao hợp xung quanh ngày rụng trứng. Nếu quan tâm đến giới tính thai nhi, có thể xác định ngày rụng trứng qua chu kỳ kinh hoặc que thử Ovustic kết hợp với siêu âm canh noãn.

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên mà không có kết quả, bạn nên đi làm xét nghiệm tinh trùng đồ. Xét nghiệm này đơn giản, có thể làm ở các phòng khám hiếm muộn hay các BV phụ sản.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.