"Những bức ảnh rất gần hội họa..."

06/10/2008 10:05 GMT+7

Những tác phẩm kết hợp giữa nhiếp ảnh, trình chiếu video, sắp đặt âm thanh của 19 nghệ sĩ Pháp, Việt trình bày trong triển lãm "Tháng hình ảnh" (từ 2-21.10 ở Bảo tàng Mỹ thuật, Galerie Quỳnh, Idecaf, phòng tranh Sàn Art tại TP Hồ Chí Minh) thể hiện những cảm nhận khác nhau về thế giới đương đại.

Cái cười có thể đến ngay tức thì khi người xem vừa nhìn vào những tác phẩm của Lesueur Natacha bởi trong tác phẩm của cô, cơ thể người được đặt ở thế mâu thuẫn, vừa giữ vị trí trung tâm, vừa bị xem là ngoài đề; những hoạ tiết Natacha trang trí trên cơ thể người (vỏ khoai tây, vỏ dưa chuột, những hạt giống,...) bằng một thứ kỹ thuật sắp đặt ơ hờ một cách cố tình, có thể làm đảo lộn những định kiến mang tính "khuôn vàng thước ngọc" về thẩm mỹ của không ít người xem.

Sau cái cười, người xem có thể sẽ hoang mang bởi chấp chới giữa việc nhìn thấy những cái đã biết, quen thuộc được đặt trong hình ảnh bất thường. Quan điểm thực hiện tác phẩm của Natacha: "Bẫy ánh mắt của người xem bằng cách tạo những kẽ hở càng nhỏ càng tốt".

Sự lung linh kỳ ảo của những vẩy màu bị đánh nhòe trong các tác phẩm của Đặng Hào lại khiến người xem liên tưởng đến một thế giới tâm hồn vừa mong manh lại vừa nặng những tâm tư. Nguyễn Đình Minh khá thành công với những bức ảnh chân dung chụp hàng trăm người, gồm nửa người, cả người, tập thể, thể hiện một cộng đồng hiện hữu ẩn chứa sức nặng của ý chí đoàn kết thành một khối...

Sử dụng triệt để đồ họa vi tính, khai thác tính chất phong phú, dưới nhiều góc độ của nhiều loại đồ vật, hình ảnh,... các nghệ sĩ Pháp, Việt đã tạo nên những tác phẩm thể hiện nhiều vấn đề thời sự, từ lớn lao như toàn cầu hóa, môi trường tới nhỏ bé của từng người - sự cô đơn,... Công bằng nhận xét, một số tác phẩm của một số nghệ sĩ VN tham gia trong triển lãm lần này quá để lộ ý tứ mang tính tuyên truyền cổ động, kêu gọi hướng tới vấn đề, nên còn kém khả năng gợi mở suy tư ở người xem.

Bằng "Tháng hình ảnh 2008", chúng tôi muốn đặc biệt giới thiệu một loại hình ảnh mới - kết quả của cách mạng thẩm mỹ và cách mạng công nghệ. Những bức ảnh rất gần với hội họa.

Nhiếp ảnh giờ đây không chỉ đơn thuần là bấm máy; và khái niệm nhiếp ảnh tạo hình tự giải phóng khỏi khoảnh khắc mang tính quyết định là kết quả của một nền nghệ thuật muốn thể hiện quan điểm cá nhân của người nghệ sĩ. Người xem cần thời gian để đọc những tác phẩm kiểu này" - ông Piguet Philippe - nhà sử học, nhà phê bình nghệ thuật, giảng viên Viện Nghệ thuật - một trong ba giám tuyển của triển lãm cho biết.

Thùy n /Báo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.