Đại tướng Kim Jong-un ra mắt tại Bình Nhưỡng

11/10/2010 00:06 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua tiến hành lễ duyệt binh lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng để chào mừng 65 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), theo Tân Hoa xã.

Quan sát lễ duyệt binh có nhà lãnh đạo Kim Jong-il, con trai út của ông là đại tướng Kim Jong-un, các quan chức cấp cao của WPK và một phái đoàn của Trung Quốc. Trước khi sự kiện bắt đầu, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) Ri Yong-ho tuyên bố: “Nếu CHDCND Triều Tiên bị tấn công thì KPA sẽ trả đũa kẻ thù không thương tiếc. KPA luôn được đặt trong tình trạng cảnh giác do tình hình đang căng thẳng hiện nay”. Theo Tân Hoa xã, đây có thể là lễ duyệt binh lớn nhất từ trước tới nay của CHDCND Triều Tiên, với sự tham gia của hàng chục ngàn binh sĩ. Ngoài ra, còn có hàng đoàn xe tăng và xe quân sự diễu hành qua Quảng trường Kim Nhật Thành, chở theo các loại tên lửa tầm xa và nhiều vũ khí khác.

Cựu quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng qua đời ở Seoul

Ông Hwang Jang-yop, quan chức cấp cao nhất từ trước đến nay của CHDCND Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc đã qua đời hôm qua, thọ 87 tuổi. Yonhap dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho hay người ta phát hiện thi thể ông Hwang trong bồn tắm và theo kết quả điều tra sơ bộ, ông chết vì lên cơn đau tim chứ không có dấu hiệu bị sát hại. Ông Hwang chạy sang Hàn Quốc vào năm 1997 và sống tại một địa điểm bí mật, được canh phòng nghiêm ngặt ở Seoul. Ông Hwang từng giữ nhiều cương vị rất quan trọng ở Bình Nhưỡng như Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao (tức Quốc hội). Ông Hwang cũng từng là thầy của nhà lãnh đạo Kim Jong-il ở Đại học Kim Nhật Thành.

Khoảng 300.000 người dân đã tập hợp về trung tâm Bình Nhưỡng để xem duyệt binh. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ được nhìn thấy vị tướng 27 tuổi Kim Jong-un. “Tôi thật sự ấn tượng sâu sắc với đại tướng và nhiều người khác cũng vậy”, AP dẫn lời một hướng dẫn viên Triều Tiên nói. Trong một động thái hiếm hoi, Bình Nhưỡng đã mời một đoàn truyền thông quốc tế đến đưa tin về sự kiện được truyền hình Triều Tiên tường thuật trực tiếp.

Vì thế, giới quan sát đánh giá đây chính là dịp để Kim Jong-un chính thức “ra mắt” quốc dân và quốc tế. AFP dẫn lời chuyên gia Paik Hak-soon của Hàn Quốc nhận định: “Miền Bắc đang muốn thể hiện hình ảnh của một vị lãnh đạo thế hệ mới, sẵn sàng giao tiếp với thế giới bên ngoài”. Hôm 8.10, trong một cuộc phỏng vấn với Đài APTN, Ủy viên Bộ Chính trị WPK và Phó chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Yang Hyong-sop đã xác nhận Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo tiếp theo của nước này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.