Mở rộng điều tra vụ “đề án 112”

16/09/2007 00:53 GMT+7

(Nhân đọc loạt tin, bài: Vụ “đề án 112”: Bắt nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đình Thuần và 7 cán bộ khác; Đề án 112: Còn nhiều câu hỏi lớn, TN 14 và 15.9.2007). * Khẩn trương làm rõ để sớm thu hồi tiền thất thoát * Làm phần mềm như làm “cửu vạn” * Tham nhũng tại đề án 112: Chắc chắn không chỉ có 9 người * Dư luận hoan nghênh Chính phủ và Bộ Công an quyết tâm chống tham nhũng

Hồi chuông cảnh tỉnh

Tôi nghĩ đây là một tấm gương để các ban điều hành những dự án khác của Nhà nước xem mà giật mình. Nghĩa là họ phải chịu trách nhiệm với những việc họ làm. Nếu làm không tốt hoặc không đủ năng lực mà cứ làm bừa gây lãng phí cho xã hội thì họ có thể bị truy tố trách nhiệm trước pháp luật. Tránh trường hợp cha chung không ai khóc, trách nhiệm đá qua đá lại gây mất lòng tin cho nhân dân. Nhìn lại những việc như cầu Văn Thánh 2, cải cách sách giáo khoa, chung cư xây xong xuống cấp nghiêm trọng... thì ta sẽ thấy quả bóng trách nhiệm nó được đá như thế nào. 

Việc những người chịu trách nhiệm trong đề án 112 bị bắt sẽ gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các đơn vị trên nhìn nhận lại sự nghiêm minh của pháp luật. Với người dân, nó làm khôi phục lòng tin của nhân dân về sự minh bạch, lành mạnh của Nhà nước, đồng thời nhắn nhủ rằng trong xã hội ngày nay không có chuyện những người yếu kém tư tưởng, đạo đức và trình độ lại được ngồi những vị trí chủ chốt.

duynha...@gmail.com 

Họ còn chút lương tâm nào không?

Tôi là một người Việt ở xa quê hương nhưng luôn luôn hướng về quê nhà. Tôi vô cùng phẫn nộ trước việc làm của một số “quan” trong đề án 112. Họ còn một chút lương tâm nào không? Trong khi còn bao bà mẹ Việt Nam anh hùng đang nghèo khó, bao nhiêu cụ già không nơi nương tựa, bao nhiêu người tàn tật..., họ có nghĩ đến không hay chỉ nghĩ đến bản thân và gia đình của họ thôi? Theo tôi, báo chí phải vào cuộc mạnh, phải phanh phui những hành vi “bẩn” của những người này trước ánh sáng công lý. Cám ơn bài báo của Báo Thanh Niên, xin hẹn gặp lại ở những bài báo sau. 

Vo Chu Minh Truong (CHLB Đức) 

Như vậy là đã được  xử lý...

Như vậy là đề án 112 đã được Chính phủ xử lý, còn nghiêm hay không phải chờ kết quả cuối cùng. Tuy nhiên qua việc này người dân cũng thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong việc chống tham nhũng.

Tôi rất hoan nghênh Báo Thanh Niên đã đưa ra những dự báo sớm về sự thất bại của đề án này. Không những vấn về đề án 112 mà những vấn đề nổi cộm khác Thanh Niên đều có những bài viết sâu sắc và đặt các bộ, ngành trước những câu hỏi lớn. Đó là vấn đề “xăng dầu kém chất lượng” và những câu hỏi đặt ra cho Bộ trưởng Trương Đình Tuyển. Tuy nhiên với những chứng minh xác thực của báo lại không thấy bộ trưởng và các vị đại diện cho bộ này lên tiếng. Gần đây nhất là vấn đề “Giá ô tô...”. Không hiểu các vị quan chức bộ, ngành liên quan có thấy được nỗi bức xúc của người tiêu dùng hay không mà nín thinh, cứ như không có chuyện gì xảy ra cả vậy. 

maihuongm...@yahoo.com 

Chắc chắn không chỉ có  9 người

Không phải tới bây giờ vụ đề án 112 mới bị phanh phui trước công luận, mà trước nay  đã có một thời gian Báo Thanh Niên đã phản ánh liên tục liên quan đến chuyện “được mất” gây thất thoát tiền tỉ xung quanh đề án này. Tiếc rằng cơ quan chức năng không sớm “ra tay” xử lý để giảm bớt thiệt hại. Trong vụ “rút ruột” đề án 112 chắc chắn không  chỉ có 9 người đã bị bắt tạm giam mà sẽ có nguyên một đường dây móc nối từ trung ương xuống địa phương để cùng nhau chia chác, vụ lợi của công cho vào túi riêng.

Để mọi việc được sáng tỏ, cơ quan điều tra cần làm rõ ngọn ngành sự việc, điểm chỉ từng vị quan  chức có dính líu để trừng trị thích đáng, lấy lại lòng tin của người dân đối với cơ quan nhà nước. Xuân Danh (Q.5, TP.HCM)  Cho tôi hỏi...

Tôi là một cán bộ làm ở Hà Tĩnh. Ngay từ đầu tôi đã thấy đề án 112 là không hiệu quả rồi, nhưng tôi không hiểu sao ở Hà Tĩnh chúng tôi cũng có một công ty tin học đã ký hợp đồng đào tạo 112 cho cán bộ công chức ở Hà Tĩnh cũng tốn của Nhà nước hàng tỉ đồng, vậy mà chẳng thấy một cơ quan chức năng hay kiểm toán Nhà nước về làm việc? Cho tôi hỏi công ty này có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?

Dương Anh Quân (Hà Tĩnh) 

Hãy xem xét cả các công ty phần mềm 

Tôi đồng ý với ý kiến của ông Lê Mạnh Hà - Giám đốc Sở BCVT TP.HCM. Một mảng lớn trong 112 là hệ thống phần mềm dùng chung, nhưng hãy xem các công ty đã xây dựng và triển khai như thế nào. Theo tôi mảng phần mềm dùng chung này mới dễ tham nhũng và khó phát hiện vì mấy ông bắt tay nhau này thừa hiểu định giá phần mềm là khó có cơ sở, nâng bao nhiêu, gửi giá bao nhiêu chả được...

chuy...@yahoo.com 

Không đem lại một  lợi ích “tí hon” nào 

Trên các báo trước đây có đăng tải rất nhiều bài viết bàn đến đề án 112. Vấn đề này cũng đã được các cấp bộ, ngành trung ương và đông đảo dư luận công chúng đem ra luận bàn. Kết quả cuối cùng của đề án là một kết cục thất bại “thảm hại”. Nguyên nhân ở đây bắt nguồn từ sự yếu kém về năng lực lãnh đạo, quản lý của Ban điều hành đề án, thiếu sự phù hợp và làm không khoa học.

Chính sự yếu kém này đã tạo ra sự lãng phí, làm thất thoát ngân sách của Nhà nước với  số tiền không nhỏ. Theo thống kê sơ bộ, kể từ năm 2001 khi đề án được hình thành đến năm 2003 kinh phí Nhà nước bỏ ra để thực hiện đề án là 3.730 tỉ đồng. Đó là chưa kể đến con số tổn thất rất lớn chưa được làm rõ từ năm 2003 về sau. Có thể nói đề án này không đem lại một lợi ích “tí hon” nào, trong khi nước ta còn cần rất nhiều kinh phí đầu tư cho nhiều đề án phục vụ đời sống dân sinh khác như: môi trường, y tế, giáo dục... Quả thực, đây là một mức phí quá lớn so với một quốc gia nhỏ như nước ta đang ở trạng thái bắt đầu phát triển.

Đề án 112 diễn ra trong một thời gian dài mà hàng loạt các cơ quan bộ, ngành liên quan không bám sát chặt chẽ được lộ trình của đề án, tạo “kẽ hở” cho chính những cán bộ trực tiếp điều hành  thừa lúc cắt xén, ăn chặn. Từ việc này có thể khẳng định rằng những cán bộ trực tiếp điều hành đề án như những “con sâu đo” bám chắc vào trong bãi “rau xanh đề án”. 

Người dân chúng tôi luôn mong  đợi một kết luận điều tra thật công minh của pháp luật. 

Mỹ Duyên (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Hoan nghênh Chính phủ, hoan nghênh  cơ quan công an

Sự thất bại của đề án 112 đã làm tiêu tốn tiền của của Nhà nước, nhân dân một cách xót lòng. Hiện tại chưa thể thống kê chính xác số tiền mà đề án 112 đã tiêu nhưng chắc chắn nó sẽ không dưới 1.000 tỉ đồng và hiện giờ chúng ta vẫn chưa làm sáng tỏ có bao nhiêu vị quan chức đã “nhúng chàm” trong đề án này. Nhưng có thể chắc chắn khẳng định rằng: Số người có liên quan sẽ không dừng lại ở con số 9 như hiện nay.

Là người dân lao động, thấy đồng tiền của mình làm ra đóng góp chung tay xây dựng đất nước bằng cả mồ hôi nước mắt bị các "quan tham" quăng ném vô tội vạ, thậm chí "nhét" vào túi riêng làm tôi không chịu được, tôi vô cùng căm phẫn!

Tôi xin hoan nghênh sự sáng suốt của Chính phủ khi có quyết định "mổ xẻ" đề án 112 để tìm và xử lý các cá nhân sai phạm. Nhân đây tôi cũng mong cơ quan điều tra cần điều tra làm rõ tận gốc nguyên nhân vì sao đề án 112 không phát huy được hiệu quả. Chúng ta phải làm tới nơi tới chốn sự việc hệ trọng này để tiêu diệt những tên quan tham, đồng thời cũng là để đất nước rút ra được bài học kinh nghiệm xương máu cho việc triển khai, điều hành và quản lý có hiệu quả các đề án tương tự đang được triển khai và sắp triển khai.

Huỳnh Thị Như Nhi (TP.HCM)

 Hoan nghênh cơ quan công an ra tay quét sạch quan tham và đồng bọn cấu kết nhau lũng đoạn đề án này. Mong rằng nhiều kẻ ăn bám đề án 112 sẽ bị lôi hết ra ánh sáng. ghmcolau...@yahoo.com

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc  e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.