Chỉ đầu tư khi đã tìm hiểu kỹ thông tin

28/09/2007 17:01 GMT+7

Vào lúc 14h30 ngày 1/10, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Tìm và phân tích thông tin chứng khoán". Tại buổi giao lưu các chuyên gia đã cung cấp các thông tin về TTCK cũng như tư vấn cho bạn đọc cách thức chọn lọc và phân tích các thông tin để từ đó đưa ra những quyết định đầu tư. >> Bấm vào đây để xem toàn cảnh buổi trực tuyến.

Hai khách mời tham dự chương trình là ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính và ông Đinh Như Đức Thiện - Giám đốc bộ phận phân tích tài chính doanh nghiệp - Công ty chứng khoán Gia Quyền (EPS) sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn đọc. Dưới đây là toàn bộ nội dung của buổi giao lưu trực tuyến.

* Tôi muốn giao dịch chứng khoán, bây giờ tôi làm sao để giao dịch (Mai Ngoc Bao, 21 tuổi, Nam, Phu Cat, Binh Dinh, sinh vien)

- Ông Đinh Như Đức Thiện - Giám đốc bộ phận phân tích tài chính doanh nghiệp - Công ty CP chứng khoán Gia Quyền (EPS): Trước tiên bạn cần phải đến một Cty Chứng khoán (CK) và mở một tài khoản (TK) giao dịch. Sau đó bạn nộp số tiền mình dùng để mua cổ phiếu là có thể bắt đầu giao dịch. Bạn cũng cần trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về phân tích và lựa chọn cổ phiếu để đầu tư cho có hiệu quả nhé!

* Chỉ số P/E của các cty trên thị trường chứng khoán VN đều trên 15. Phải chăng các cty đang tăng trưởng mạnh nên giá các cổ phiếu còn rẻ? Các báo cáo của các tổ chức đầu tư nước ngoài vừa rồi rất bi quan về TTCK VN rồi chỉ thị 03 đã làm cho TTCK VN bị giảm điểm liên tục. Nhưng 1 vài phiên trở lại đây tăng khá mạnh, tại sao vậy? Ông Sơn có thể lý giải điều này? (Lê Văn Thới, 29 tuổi, Nam, 9 QL1A, Q.12, Giám Đốc)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính: Sự tăng giảm của TTCK ngoài những nguyên nhân kinh tế còn có những nguyên nhân tâm lý. Khi nhà đầu tư hoặc nhà đầu cơ lạc quan hơn, họ sẽ quyết định mua vào nhiều hơn và chỉ số CK sẽ tăng. Các tiên đoán của các tổ chức đầu tư nước ngoài dựa trên các thông tin khách quan nhưng cũng dựa trên các nhận định chủ quan của họ. Những tiên đoán như thế có thể tác động phần nào đến chỉ số tăng giảm của thị trường nhưng không làm thay đổi hướng đi thực tế của thị trường như nó xảy ra. Nếu mọi tiên đoán của các nhà phân tích đều đúng, chắc chắn họ đều giàu to.

Tôi không đủ thông tin để lý giải đầy đủ nguyên nhân sự khởi sắc trở lại của TTCK VN, nhưng điều hiển nhiên là vào thời điểm khi thị trường xuống dưới 900 điểm, nhiều nhà đầu tư và cả đầu cơ nghĩ rằng đây là thời điểm thuận lợi để quyết định mua vào.

* Hiện nay thông tin trên website của UBCKNN, Sở Giao dịch & các Công ty chứng khoán có đủ để nhà đầu tư như chúng tôi tiếp cập, phân tích và có cơ sở để ra các quyết định đầu tư chưa? (nguyen thi thanh phuong, 29 tuổi, Nam, 117 nguyen hue, can bo ngan hang)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Các thông tin trên website của UBCKNN, Sở giao dịch & các Cty chứng khoán là một nguồn thông tin quan trọng cho việc phân tích các cổ phiếu. Tuy nhiên, bạn cần hệ thống hóa các thông tin này theo ngành, theo cty để tiện cho việc đầu tư.

Có nhiều cách để phân tích và lựa chọn cổ phiếu, nhưng phổ biến hơn cả là phương pháp từ trên xuống (top down approach). Theo phương pháp này thì các thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô, thông tin ngành công nghiệp cần được phân tích trước. Sau đó, bạn có thể lựa chọn các công ty có triển vọng trong ngành, tiến hành phân tích chi tiết các công ty này để đầu tư.

Các chuyên gia chứng khoán đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc.
Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Chào anh Huỳnh Bửu Sơn! Một người như anh chắc có rất nhiều thông tin về các công ty niêm yết. Vậy anh có đầu tư vào loại cổ phiếu nào hay không? Nếu anh chơi cổ phiếu, người ta sẽ nghĩ rằng anh mua bán nhờ thông tin nội gián - anh nghĩ sao về điều này? (Nguyen Manh Hung, 32 tuổi, Nam, Ton That Tung - Ha Noi, Can bo ngan hang)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Rất tiếc (cho tôi) là trên thực tế không phải như vậy. Tôi không chơi loại cổ phiếu nào hết. Có một sự thật là những nhà phân tích chứng khoán ít khi chơi chứng khoán và nếu lỡ chơi, phần lớn họ đều không thành công. Trên thế giới chỉ ghi nhận một trường hợp thành công là John M. Keynes.

*  Hiện nay trên thị trường, tình hình mua bán chứng khoán theo tin đồn là còn khá phổ biến, theo các chuyên gia làm sao có thể giảm thiểu được yếu tố này và nhà đầu tư nên dựa vào những nguồn thông tin nào để ra quyết định đầu tư? (nguyen thi thanh phuong, 29 tuổi, Nam, 117 nguyen hue, can bo ngan hang)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Không nên mua bán chứng khoán theo tin đồn mà phải dựa vào những thông tin xác thực. Các thông tin của các cty niêm yết đều được công bố công khai, nhà đầu tư cần chịu khó tìm hiểu. Các cty chưa niêm yết cũng có những website của họ. Bạn muốn thành công chỉ nên đầu tư vào cty và lãnh vực kinh doanh nào mà mình biết rất rõ, và bạn cũng phải hiểu rõ cách thức kinh doanh cùng hiệu quả kinh doanh của họ.

* Trong luc thi truong CK len cao toi da vay muon tien de mua cp. Bay gio toi bi mat rat nhieu. Nhung toi van tin tuong vao tuong lai tot dep cua TTCKVN. Toi rat muon dau tu vao CK nhung khong co kien thuc ve CK. Vay toi rat muon duoc tu van de dau tu CK trong thoi gian tu 6 thang den 1 nam? (Trang Thanh Phương, 34 tuổi, Nam, Cần Thơ, Chuyên viên tư vấn)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Vay tiền để mua cổ phiếu là một hành động rất rủi ro, thực tế như bạn nói là bạn đã bị mất rất nhiều tiền. Một thị trường CK có thể rất tốt đẹp, nhưng không phải vì thế mà mọi người chơi CK đều thắng. Bạn nên tìm cách trao dồi kỹ năng cho mình, bằng cách tự học hay đăng ký học tại những lớp chuyên ngành. Tuy nhiên, xin có một lời khuyên: không phải có đủ kỹ năng là đảm bảo thành công mà đó chỉ là một trong những yếu tố để thành công. Bạn phải có trực giác kinh doanh nhạy bén và cần có chút may mắn nữa.

Ông Huỳnh Bửu Sơn (phải) - đang trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Toi muon tham gia giao dich chung khoan, nhung thi truong hien nay toi thay khong on dinh, bang cach nao de xac dinh loai co phieu cua mot doanh nghiep co on dinh va co tang? (nguyenhonglong, 43 tuổi, Nam, da nang, CNV)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Như tôi đã đề cập, bạn có thể áp dụng phương pháp top-down để phân tích và lựa chọn cổ phiếu. TTCK nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đều hoạt động và chịu sự tác động của các yếu tố kinh tế vĩ mô. Vì vậy, phân tích môi trường kinh tế vĩ mô là bước đầu tiên cần thực hiện.

Tiếp theo bạn nên để ý đến đặc điểm và tình hình cạnh tranh trong ngành công nghiệp mà doanh nghiệp đang hoạt động. Sau đó, nên phân tích kỹ các công ty mà bạn có ý định đầu tư. Bạn có thể phân tích kỹ một lần và sử dụng lâu dài. Thông thường, các nhà đầu tư tổ chức sẽ có điều kiện để phân tích chuyên sâu trước khi đầu tư. Nhà đầu tư cá nhân thì có thể tập trung chú ý vào các tỉ số tài chính chủ yếu như ROE, ROA hay P/E. Bạn cũng cần để ý đến sự tăng trưởng bền vững của doanh thu, lợi nhuận của công ty đó.

* Thoi diem nao dau tu vao thi truong chung khoan se dem lai loi nhuan cao nhat? Thi truong co lap dinh diem giong nhu cuoi thang 12 nam ngoai hay khong? (Bùi Thủy Hạnh, 29 tuổi, Nữ, TP.HCM, CNV)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Không có nguyên tắc nào là chắc chắn. Kinh nghiệm cho thấy là không nên chống lại hướng đi của thị trường. Khi thị trường đang xuống, người ta thường không mua vào vì không biết khi nào thị trường "chạm đáy". Thông thường người ta chỉ mua vào khi thị trường bắt đầu đi lên. Nhưng bạn không thể "mua" cả thị trường, nên việc chọn lựa đúng loại CK nào sẽ mua mới quan trọng. Và bạn cũng phải xác định mình là ai, nhà đầu cơ hay nhà đầu tư, mới có những quyết định phù hợp.

* Giao dịch theo đám đông vẫn đang chiếm ưu thế, nhất là khi thị trường đang nóng. Bởi khi đó nhà đầu tư cá nhân thường bị cái lợi trước mắt che lấp đi bản chất của sự việc. Đã có công ty chứng khoán nào thực hiện cảnh báo cho khách hàng chưa? Hay chỉ chạy theo lợi nhuận khi khách hàng tăng số giao dịch? (Thanh Hải, 25 tuổi, Nam, Ba Đình - Hà Nội, Nhân viên quảng cáo)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Đúng là thực tế hiện nay có hiện tượng giao dịch theo đám đông và rõ ràng là không ai có thể cấm các nhà đầu tư làm điều đó cả. Tuy vậy, các nhà đầu tư cần tỉnh táo để có thể bảo vệ mình khỏi bị thua lỗ. Thông thường nên chia danh mục đầu tư của mình ra thành 2 ngăn: một ngăn dành cho đầu tư dài hạn và ngăn còn lại thực hiện đầu tư ngắn hạn. Bạn có thể phân tích lựa chọn các công ty tiềm năng và giữ dài hạn. Với triển vọng kinh tế vĩ mô sáng sủa thì không có lý do gì để không nắm giữ CK dài hạn cả. Đầu tư ngắn hạn thì bạn cần phải kết hợp phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản.

Về phía CTCK, chúng tôi thường có các báo cáo phân tích định kỳ, bản tin hằng ngày và các khóa huấn luyện kỹ năng cho nhà đầu tư. Tôi tin đây là cách tốt nhất để cung cấp các thông tin về thị trường cho khách hàng.

Ông Đinh Như Đức Thiện (trái) - đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Có công ty phát hành cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng. Họ tự định giá thị trường 110.000đồng/cổ phiếu rồi bán ra cho CNV theo chỉ tiêu năm công tác. CNV lại bán ra thị trường tự do (OTC) với giá giao dịch từ 180.000 - 200.000 đồng/CP. Vậy công ty nọ căn cứ vào đâu để phát ra một cái giá cao như vậy? Nếu sau này công ty đấu giá hoặc lên sàn chứng khoán, giá mua bán thấp hơn 110.000 đồng/CP, thì có thể kết tội công ty đã lừa đảo các nhà đầu tư không? (Nguyen Minh Thao, 30 tuổi, Nam, TP.HCM, Kinh doanh)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Thông thường việc định giá sẽ do một tổ chức tư vấn có chuyên môn thực hiện. Phải làm như vậy bởi vì đây là lĩnh vực của công ty tư vấn. Họ có kiến thức cũng như kinh nghiệm thị trường để có thể xác định mức giá nào là hợp lý.

Nếu công ty phát hành tự định giá và chào bán thì nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định mua cổ phiếu.

* Nếu là nhà đầu tư nước ngoài, anh Sơn có tán thành việc mở room tới 49% trong lĩnh vực ngân hàng cho các đối tác nước ngoài? (Trung Hậu, 47 tuổi, Nam, Trà Vinh, NDT)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Nhà đầu tư nước ngoài chắc chắn sẽ đòi hỏi một room lớn hơn 49%. Việc đặt room là nhằm giới hạn mức kiểm soát của cổ đông nước ngoài đối với ngân hàng VN, đồng thời có mục tiêu phụ là bảo vệ lợi ích của cổ đông trong nước tránh việc bán cho nước ngoài CP với giá thấp hay dùng yếu tố nước ngoài để tăng giá cổ phiếu. Tuy nhiên, sắp tới,khi thực hiện lộ trình WTO với việc mở rộng cửa cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập ngân hàng tại VN, việc mở room hay không sẽ không còn ý nghĩa nhiều đối với họ.

* Đối với 1 người công việc khá bận rộn, nói chung không còn thời gian để lên trực tiếp sàn CK để giao dịch, thì theo ông muốn đầu tư vào TTCK, tôi nên đầu tư theo dạng nào?Xin cảm ơn (KaKa Thịnh, 24 tuổi, Nam, 222 Bàu Cát , Tân BÌnh, Kỹ sư xây dựng)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Bạn có thể sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến mà EPS và một số CTCK khác đang thực hiện. Lúc đó, bạn chỉ cần có một máy tính có kết nối internet là có thể giao dịch được rồi.

* Thưa ông Sơn! Ông có thể cho biết nhận định của ông về xu thế của thị trường từ nay đến cuối năm 2007? (Nguyen Trong Thanh, 30 tuổi, Nam, Dong Nai)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Tôi thích một thị trường phát triển chậm và ổn định hơn là một thị trường tăng giảm thất thường. Tôi nghĩ đó cũng là tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư. TTCK VN vừa qua có biến động nhiều là do các yếu tố có tính chất đầu cơ tác động, không phản ánh thực chất các hoạt động sản xuất kinh doanh của các cty niêm yết. Các yếu tố này đang giảm dần do tính chất công khai minh bạch của TT ngày càng tăng. Tôi nghĩ rằng từ nay đến cuối năm sẽ không có đột biến lớn và TT sẽ ở mức quanh quẩn mốc 1.000 điểm như hiện nay, nếu không có những thay đổi lớn như sự xuất hiện của những cổ phiếu blue chip mới.

Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Phai chang cac cong ty khi muon huy dong mot so von lon de thuc hien cac ke hoach kinh doanh thi dieu co xu huong phat hanh co phieu ra cong chung. Nhung em biet la o nhieu cong ty ho su dung nguon von do khong duoc tot. Vay nguyen nhan do dau? Va nha dau tu lam cach nao de biet duoc cac cong ty nhu vay (le thuong tin, 25 tuổi, Nam, 87/22/9A nguyen thai son p4- go vap- tphcm, nhan vien cong ty chung khoan dong a)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Một trong những vai trò quan trọng của TTCK là giúp các doanh nghiệp huy động vốn dài hạn. Khi có nhu cầu, doanh nghiệp có thể phát hành cổ phiếu, trái phiếu ra thị trường, bên cạnh việc sử dụng vốn vay ngân hàng.

Trong bất kỳ đợt chào bán ra công chúng nào, các doanh nghiệp đều có Bản cáo bạch để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ các thông tin về tổ chức phát hành cũng như mục đích sử dụng vốn thu được. Các yếu tố quan trọng bao gồm: mức độ khả thi của dự án, mức sinh lời của dự án (IRR)... Một điều nữa không kém phần quan trọng là dòng tiền của dự án. Bởi vì chính dòng tiền sẽ quyết định mức lợi nhuận, và sau đó là giá cổ phiếu của công ty.

* Thưa ông Sơn, thời gian gần đây có nhiều báo cáo của các tổ chức nước ngoài về TTCK VN, gây dao động cho các NĐT trong nước. Ông có lời khuyên nào dành cho các NĐT cá nhân trước những thông tin trên? (Huyền Trang, 29 tuổi, Nữ, Hà Nội, Trợ lý)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Chúng ta dao động vì không tin chính mình. Khi bạn chọn đầu tư vào một cổ phiếu mà bạn hiểu rõ hoạt động kinh doanh của công ty đó, tỷ suất lợi nhuận của nó và bộ máy quản trị điều hành của nó thì không lý do gì bạn lại phải sợ hãi vì những báo cáo như thế.

* Thoi gian gan day toi thay thi truong da co dau hieu hoi phuc rat kha quan. Theo mot so nha phan tich, VN index cuoi nam 2007 se dat 1.100 diem nhung hien nay VN index da dat gan muc nay. Theo cac chuyen gia, thi truong se tang truong on dinh den cuoi nam hay se co mot dot dieu chinh nua roi moi dat muc 1.100 vao cuoi nam. (vinh, 25 tuổi, Nam, 31 Duong Van Nga phuong 10 Vung Tau, nhan vien van phong)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Tôi tin và mong rằng TTCK sẽ tăng trưởng ổn định, không kỳ vọng vào đột biến ngoại trừ có sự xuất hiện những blue chip mới.

* Tôi nghe nói muốn tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán thì ít nhất nhà đầu tư phải tham gia vào lớp học và phải có chứng chỉ gì đó mới tham gia được phải không? Nếu như thế thì phiền hà quá. (lê thiện nguyên, 22 tuổi, Nam, 354/1/35 phan văn trị p11, bình thạnh, sinh viên)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Tham gia các khóa học sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và tự tin khi quyết định đầu tư. Chứng chỉ hành nghề chỉ yêu cầu đối với nhân viên các CTCK, cty quản lý quỹ. Nhà đầu tư thì không bắt buộc.

Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Theo ong Son thi ngoai 3 yeu to nhu roa, roe, p/e thi nha dau tu can biet them nhung thong tin nao nua de co the thuc hien viec dau tu thanh cong? (le thuong tin, 25 tuổi, Nam, 87/22/9A nguyen thai son p4- go vap- tphcm, nhan vien cong ty chung khoan dong a)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: 1. Bạn cần phải hiểu rõ lãnh vực kinh doanh của cty mà bạn mua CP.

2. Bạn hiểu rõ năng lực quản lý và điều hành của họ.

3. Bạn hiểu rõ kế hoạch phát triển kinh doanh trong tương lai của họ và thị trường sản phẩm của họ.

4. Bạn hiểu rõ chất lượng cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp

5. Bạn hiểu rõ đối thủ cạnh tranh chính của họ và tin rằng họ sẽ thắng. Nói tóm lại bạn đầu tư vào CP đó giống như bạn thực hiện một cuộc đầu tư cho chính bạn.

* Làm sao để biết room của nhà đầu tư nước ngoài còn bao nhiêu? (Nguyễn Thanh Hải , 30 tuổi, Nam, Tuyên Quang, NDT)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Bạn có thể tham khảo Bản tin chứng khoán hằng ngày của Sở GDCK, hoặc vào website của EPS (http://hose.eps.com.vn/).

* Xin ông có thể cho biết việc IPO cổ phiếu của các đại gia như Vinaphone & Vietcombank tác động như thế nào đến xu hướng tăng giảm giá của các cổ phiếu trên sàn? (Tran Toan Thang, 32 tuổi, Nam, Binh Thanh, TP.HCM, Kinh doanh)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn: Thông thường sự xuất hiện một sản phẩm mới trên thị trường đều có ảnh hưởng đến cung cầu và giá cả trên thị trường. Tác động nhiều hay ít tùy thuộc tính chất sản phẩm đó là thay thế hay bổ sung. Ngoài ra nó còn tùy thuộc vào quyết định của người mua, người bán và khối lượng tiền giao dịch của TT. Đối với TTCK, sự xuất hiện CP mới không chắc tác động ngay đến các CP hiện tại vì không có lý do trực tiếp nào khiến nhà đầu tư bán CP hiện tại để mua CP mới. Tuy nhiên, điều chắc chắn là sự xuất hiện của CP mới sẽ làm tăng chỉ số CK ngay. Còn trong lâu dài, điều đó lại tùy thuộc vào thành tích và kết quả kinh doanh của mỗi công ty niêm yết. Dù sao, sự xuất hiện nhiều loại CP sẽ giúp nhà đầu tư có nhiều sự chọn lựa hơn và tạo nên áp lực cạnh tranh để các cty nỗlực nhiều hơn.

* Những vi phạm của các công ty CK như hủy lệnh cùng một phiên, mua bán bằng 2 tài khoản... có thể coi là hành vi lừa đảo nhà đầu tư và cần phải xử lý theo tội hình sự? Hay những vi phạm của các cá nhân về công bố thông tin thời gian qua có được xem là hành vi gian lận và cần được xử lý bằng pháp luật (không phải chỉ là cảnh cáo của SGDCK)? V/v công ty CK hủy lệnh cùng một phiên tại sao không kiểm soát được bằng kỹ thuật, tại sao người nhập lệnh lại được phép thực hiện việc hủy cùng một phiên mặc dù điều này là vi phạm? (Huỳnh Văn Thắng, 32 tuổi, Nam, 329/6 Nguyễn Trọng Tuyển P10 PN, Kinh doanh)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Hủy lệnh trong phiên giao dịch, giao dịch trên nhiều tài khoản... thì UBCKNN, SGDCK đã có chế tài theo quy định rồi. Một băn khoăn của tôi là gần đây nhiều cổ đông là thành viên BGĐ, HĐQT giao dịch cổ phiếu mà không công bố thông tin theo quy định.

Có một thực tế là nếu việc vi phạm này diễn ra ở các nước thì mức phạt sẽ rất nặng. Đó là chưa kể giá cổ phiếu công ty sẽ bị sụt giảm vì nhà đầu tư nghi ngờ về tình trạng không minh bạch, không tin tưởng vào ban lãnh đạo nữa. Bởi vì, cổ đông đã góp vốn để ban lãnh đạo chèo lái con thuyền, điều hành công việc kinh doanh của công ty mà.

* Xu huong cua thi truong trong thang 10 va 11 nam 2007? (DUONG MINH TIEN, 28 tuổi, Nam, DA NANG, KINH DOANH)

- Ông Đinh Như Đức Thiện: Về dài hạn thị trường sẽ tăng trưởng ổn định. Lý do là vì triển vọng kinh tế của Việt Nam rất khả quan và thị trường vốn còn nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên trong ngắn hạn sẽ có những phiên điều chỉnh.

Theo tôi, TTCK cuối năm 2007 sẽ dao động quanh mức 1.100 điểm. Thông thường ở các nước, thị trường vốn sẽ tăng trưởng 2-3 lần so với tăng trưởng GDP. Nếu kết thúc tại 1.100 điểm thì cũng đã tăng đến 50% so với đầu năm rồi, tức là gấp 6 lần tăng trưởng GDP. Đối với một thị trường nhiều tiềm năng như VN thì mức này là chấp nhận đươc. Lúc này PE toàn thị trường cũng sẽ ở mức hợp lý.

CHƯƠNG TRÌNH ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI:

Thanhnien Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.