Khi tọa độ ngư trường được "mã hóa"

22/09/2007 23:34 GMT+7

Các ngư dân Đà Nẵng vừa đón nhận tin vui, khi sáng kiến "bản mật danh báo tọa độ" của Bộ đội biên phòng TP trở thành hiện thực. Từ nay, các tàu đánh bắt xa bờ của Đà Nẵng sẽ tự nguyện thông tin chính xác vị trí tọa độ của mình về đất liền mà vẫn yên tâm không sợ bị lộ ngư trường.

Đà Nẵng là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền và ngư dân biển thuộc loại nhất nhì miền Trung. Bảo mật ngư trường đánh bắt là điều tối quan trọng trong hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Vì vậy, từ trước đến nay hầu hết ngư dân đều không khai báo chính xác vị trí tọa độ tàu mình với biên phòng (thông qua các đài liên lạc) vì sợ bị lộ ngư trường, các tàu khác biết sẽ đến tranh giành khai thác. Chỉ khi tàu gặp nạn, thuyền trưởng mới báo cáo chính xác vị trí của mình để lực lượng cứu hộ ứng cứu. Điều này vừa gây khó khăn trong quản lý an ninh biên giới vùng biển, vừa thiệt thòi cho các tàu cá nếu xảy ra tình huống xấu bất ngờ.

Xuất phát từ thực tế đó, BCH Biên phòng TP Đà Nẵng đã nghiên cứu và cho ra đời bản mật danh báo tọa độ. Có thể hiểu nôm na, đó là một ký hiệu báo tọa độ quy ước riêng mà chỉ thuyền trưởng tàu và bộ đội biên phòng biết. Theo đó, khi tình hình thời tiết bình thường, các tàu cá sẽ sử dụng bản mật danh để báo tọa độ cho biên phòng, bảo mật ngư trường đánh bắt. Còn khi gặp nạn, khi có áp thấp, bão... thì sẽ báo tọa độ chính xác theo định vị các tàu.  Tàu cá và cơ quan chức năng vẫn sử dụng quy ước liên lạc số 01/QU -LL ngày 19.4.2007, đã được cấp cho các đơn vị trực thuộc và các tàu cá có sử dụng máy VTĐ (HF) sóng ngắn. 

Bước đầu, bản mật danh tọa độ đã được áp dụng cho 200/2.055 phương tiện đánh bắt xa bờ, có công suất trên 90CV của TP Đà Nẵng. Qua thực tế triển khai, việc đảm bảo thông tin liên lạc trên biển với tất cả các loại phương tiện này khá thông suốt, được tất cả các thuyền trưởng và chủ tàu tín nhiệm. Lực lượng biên phòng cũng đã thở phào nhẹ nhõm khi công tác kiểm tra, nắm thông tin hành trình của các loại phương tiện đã đảm bảo được tính chính xác cao độ. Đại úy Nguyễn Tống Khương, Trợ lý quản lý biên giới Ban tác chiến BCH Biên phòng Đà Nẵng cho biết, dự kiến trong tương lai, bản mật danh tọa độ sẽ tiếp tục được triển khai cho tất cả tàu thuyền của Đà Nẵng.

Khi đưa vào sử dụng bản mật danh báo tọa độ, đảm bảo tính bí mật của các quy ước giữa các tàu là điều được BCH Biên phòng quán triệt đầu tiên. Theo đại tá Dương Đề Dũng, Phó chỉ huy trưởng BCH Biên phòng Đà Nẵng: "Các đài của BCH Biên phòng và các đồn biên phòng phải thực hiện nghiêm quy định không được tiết lộ bản mật danh báo tọa­ độ cho các tổ khác để đảm bảo ngư trường cho các tổ đánh bắt hải sản. Nếu có dấu hiệu tiêu cực trong vấn đề này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của ngành". Được biết, ngày 20.9, trong đợt kiểm tra công tác báo hiệu cảnh báo bão và đảm bảo thông tin liên lạc trên biển, đoàn công tác Bộ Tài nguyên - Môi trường đã đánh giá rất cao sáng kiến và tính thiết thực của bản mật danh báo tọa độ của Biên phòng Đà Nẵng.  

V.P.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.