Cần thành lập Hội đồng khoa học thẩm định chất lượng tiền polymer

09/10/2006 18:13 GMT+7

Trao đổi với phóng viên báo chí bên lề phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 9/10/2006, ông Lê Quang Bình, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội cho biết: các kỳ họp Quốc hội gần đây, cử tri luôn có ý kiến xung quanh đồng tiền polymer.

Ông cho biết: Có ý kiến cho rằng đồng tiền này dễ bị làm giả; tiền xu lưu thông trên thị trường không thông dụng với điều kiện hiện nay của Việt Nam. Họ cho rằng, tiền xu chủ yếu sử dụng để mua hàng bằng máy tự động. Bên cạnh đó, chất liệu đồng tiền cũng có vấn đề, sử dụng một thời gian là bị xỉn màu đến mức không còn nhìn rõ mệnh giá đồng tiền đó là 1.000, 2.000 hay 5.000 đồng, nếu như không căn cứ vào kích thước. Những kiến nghị của cử tri về đồng tiền polymer mà Ban Dân nguyện nhận được đã được tập hợp để gửi bằng văn bản tới Thống đốc.

Ông Bình nhắc lại: Tại nhiều kỳ họp, đại biểu đã chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Thống đốc Ngân hàng cũng đã trả lời: chất lượng của tiền polymer tốt. Tôi nhớ Thống đốc cũng đã trả lời trước Quốc hội rằng ngay cả đồng USD cũng bị làm giả thì với tiền polymer cũng không loại trừ được việc làm giả. Tuy nhiên để kết luận chất lượng đồng tiền đó tốt hay xấu, theo tôi tốt nhất là cần phải thành lập Hội đồng khoa học thẩm định, đánh giá lại chất lượng đồng tiền này để có kết luận rõ ràng. Đây là vấn đề rất lớn.

Tới đây, trong chương trình giám sát của Quốc hội có thể đưa ra vấn đề này. Nhưng việc này trước hết thuộc về lĩnh vực của Ủy ban Kinh tế và Ngân sách. Nếu các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có vào cuộc giám sát thì cũng khó có thể kết luận được về đồng tiền này, vì đây là lĩnh vực kỹ thuật sâu. Cho nên theo tôi tốt nhất Chính phủ nên chủ động thành lập Hội đồng khoa học để kết luận xung quanh những vấn đề của đồng tiền polimer cho rõ ràng. Tôi cho rằng, Thống đốc đã trả lời theo ý chủ quan của mình. Còn bây giờ kết luận như thế nào thì phải có Hội đồng khoa học thẩm định.

Từ trước tới nay, từ việc in tiền như thế nào, lựa chọn chất liệu gì... Quốc hội hầu như không có ý kiến. Đây cũng là nếp từ xưa đến nay rồi, vì liên quan đến bí mật quốc gia, cho nên chỉ được thông qua ở một cấp nhất định nào đấy.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.