Bị cúm có ảnh hưởng đến thai nhi?

12/09/2005 16:28 GMT+7

Hỏi: Tôi mới lập gia đình, có thai được 3 tuần thì bị cảm cúm gần 1 tuần. Tôi không dám uống thuốc vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Tôi muốn hỏi việc tôi bị cảm cúm trong thời gian dài như vậy có gây tác động gì tới thai nhi hay không? Em bé sau này có bị dị tật gì bởi những ảnh hưởng này không? Đến tháng thứ mấy của thai kỳ thì có thể siêu âm phát hiện những dị tật của trẻ? (Phan Sầu Đông)

Đáp: Trong suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi mà người mẹ cần biết để đứa trẻ sinh ra có đầy đủ tố chất và sự hoàn thiện. Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, thai nhi đã bắt đầu hình thành bộ não đơn giản, xương sống, hệ thần kinh trung ương, miệng, mắt. Phôi thai bắt đầu có hệ tuần hoàn, dạ dày, lồng ngực. Cuối tuần thứ 5 tim thai bắt đầu đập, hệ thống mạch máu được hình thành, 4 chồi tay chân phát triển. Ở tuần thứ 12, thai nhi đã có hình dạng rất giống con người mặc dù đầu còn to so với thân hình.

Ở những tuần lễ đầu tiên là giai đoạn hình thành các bộ phận quan trọng của cơ thể. Các yếu tố có thể ảnh ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển thai nhi trong giai đoạn này như: khói thuốc lá, thói quen uống rượu, thuốc chữa bệnh và những bệnh lý toàn thân khác như nhiễm khuẩn, cảm cúm, viêm gan... Vì vậy nếu trong những tuần này bạn bị cúm thì từ tuần thứ 12 bạn nên đi khám thai và siêu âm, sau đó khám định kỳ các tháng tiếp theo để kịp thời phát hiện những bất thường của thai nhi.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.