Để sản xuất bút viết đạt chất lượng cao, nguyên vật liệu phải chất lượng, ổn định, công nghệ sản xuất hiện đại

14/10/2010 05:40 GMT+7

Được xem như một trong những vật dụng gắn bó thân thiết với quá trình học tập, làm việc của con người, nên việc sản xuất bút viết luôn được các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người sử dụng, nhất là trẻ em.

Tại Việt Nam, chất lượng của bút viết vẫn được các thương hiệu lớn tuân thủ quy trình sản xuất hợp chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, thị trường cung cấp bút viết những ngày đầu năm học mới hiện đang bị xáo trộn với nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chúng tôi đã có buổi tìm hiểu và trao đổi cởi mở về quy trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và sức khỏe người sử dụng với ông Bùi Văn Huống - Phó tổng giám đốc Quản trị chất lượng Tập đoàn Văn phòng phẩm Thiên Long (TLG) - một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành sản xuất văn phòng phẩm và bút viết Việt Nam.

* Bút viết gần như là dụng cụ gắn bó lâu dài với những người làm việc, học sinh - sinh viên... Theo ông thì những yếu tố nào sẽ đảm bảo chất lượng cho cây bút?

- Ông Bùi Văn Huống: Nguyên vật liệu (NVL), trình độ công nghệ, thiết kế - gia công khuôn mẫu có thể được xem là những yếu tố chính để đảm bảo chất lượng cho cây bút.

Đầu bút và mực là hai trong số những nguyên vật liệu được chú ý nhiều nhất trong quá trình sản xuất, vì nó thể hiện rõ ràng nhất chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng. Do đó, các nhà sản xuất thường hay chọn cách nhập khẩu nguồn nguyên vật liệu đạt chất lượng cao và ổn định từ các nước tiên tiến, như đầu bút nhập từ Thụy Sĩ, Nhật; mực được nhập từ Đức, Nhật.

* Cụ thể thì tập đoàn văn phòng phẩm Thiên Long đảm bảo chất lượng sản phẩm bút viết của mình như thế nào?

- Ông Bùi Văn Huống: Với gần 30 năm hoạt động trong nghề, những kinh nghiệm vô giá từ thực tiễn đã giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng chất lượng ngày càng cao và ổn định.

Để đảm bảo về chất lượng sản phẩm của chúng tôi, ngoài các yếu tố quyết định chất lượng nêu ở trên, hiện nay hệ thống sản xuất của Thiên Long vận hành theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Thiên Long thực hiện nghiêm túc các quy trình Kiểm soát nguyên vật liệu đầu vào (IQC); Kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất (PQC); Kiểm soát thành phẩm trước khi nhập kho (FQC) và Kiểm soát việc lưu trữ bảo quản.

Bên cạnh đó để kiểm tra và thử nghiệm sản phẩm, chúng tôi đã có Phòng thí nghiệm được công nhận theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 được trang bị các thiết bị chuyên dùng. Chúng tôi có một phòng nghiên cứu và thiết kế sản phẩm (R&D) chuyên nghiệp, đảm bảo sản phẩm mang thương hiệu Thiên Long luôn có kiểu dáng đẹp, phù hợp với thị hiếu đa số người tiêu dùng.

* Nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng vẫn than phiền sản phẩm do họ làm ra không chỉ cạnh tranh với sản phẩm cùng ngành mà phải cạnh tranh ngay với chính hàng nhái, hàng giả. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Ông Bùi Văn Huống: Vấn đề hàng nhái, hàng giả là một vấn nạn cho tất cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính không riêng gì Thiên Long chúng tôi. Nó không những làm tổn hại đến uy tín, thương hiệu của các nhà sản xuất chân chính mà còn gây rất nhiều phiền hà cho người tiêu dùng, chẳng những phải tốn tiền cho những sản phẩm kém chất lượng, mà có nhiều trường hợp "tiền mất tật mang", nguy hại đến sức khỏe.

Mặt khác, việc sản xuất hàng giả, hàng nhái làm tổn hại đến sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, làm giảm động lực tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

* Sản phẩm của TLG có bị làm hàng nhái, hàng giả không, thưa ông?

- Ông Bùi Văn Huống: Sản phẩm TLG có bị làm giả, nhái mà điển hình cụ thể là sản phẩm bút bi TL-027. Các cơ quan chức năng cũng đã từng xử lý các vụ vi phạm liên quan đến các sản phẩm giả, nhái nhãn hiệu của Thiên Long.

* Theo ông thì người tiêu dùng - trong đó phần lớn là học  sinh, sinh viên bị ảnh hưởng như thế nào nếu chẳng may sử dụng hàng nhái, hàng giả?

- Ông Bùi Văn Huống: Các sản phẩm giả, nhái đa số do các cơ sở nhỏ lẻ, không tên tuổi sản xuất nên có chất lượng kém, các tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe không được đảm bảo. Bên cạnh đó các sản phẩm này cho chất lượng kém, viết không êm trơn, nét viết không đẹp, mau phai màu, dễ tắc mực.

* Thời gian qua, Thiên Long đã áp dụng những biện pháp nào để chống lại tình trạng hàng nhái, hàng giả?

- Ông Bùi Văn Huống: TLG rất quyết tâm thực hiện mạnh mẽ việc chống lại tình trạng hàng giả, hàng nhái. Đối với các điểm bán hàng, đại diện TLG làm việc trực tiếp, phân tích những tác hại của sản phẩm giả, nhái để các điểm bán nhận thức không kinh doanh các sản phẩm này. Đồng thời, đội ngũ giám sát, nhân viên bán hàng của TLG cũng thường xuyên theo dõi nếu có phát hiện hàng giả, nhái sẽ nhắc nhở các điểm bán.

Đối với người tiêu dùng, ngoài hoạt động quảng bá sản phẩm rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và các điểm bán, TLG còn thực hiện đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ và công bố cách phân biệt hàng thật, hàng giả trên website công ty, trên báo đài để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt và chọn mua những sản phẩm chất lượng.

Ngoài ra, TLG phối hợp với các cơ quan chức năng để bắt và xử lý các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tàng trữ hàng giả nhái sản phẩm Thiên Long. (Minh Tuyết thực thiện).

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.