Nga phóng tàu vũ trụ Soyuz

08/10/2010 15:09 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) hôm nay 8.10, đã cho phóng tàu vũ trụ Soyuz đem theo ba phi hành gia đến làm việc trong sáu tháng ở Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo Reuters.

 
Phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-01M: Scott Kelly (giữa), Alexander Kaleri (dưới) và Oleg Skripochka - Reuters

Tàu Soyuz TMA-01M rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 3 giờ 11 phút sáng 8.10 (giờ Nga, tức 6 giờ 11 phút cùng ngày, giờ VN).

Chuyến bay của tàu Soyuz TMA-01M mang theo phi hành đoàn ba người gồm chỉ huy trưởng người Nga Alexander Kaleri, phi hành gia Nga Oleg Skripochka và nhà du hành đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Scott Kelly đến bổ sung nhân sự cho ISS.

Cả ba khi đến ISS sẽ hợp với ba phi hành gia hiện có mặt trên trạm là chỉ huy trưởng ISS Fyodor Yurchikhin (Nga), phi hành gia Doug Wheelock và nữ phi hành gia Shannon Walker (cùng của Mỹ) để trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 25.

Được biết, đây sẽ là chuyến bay thứ 107 của các thế hệ tàu vũ trụ Soyuz kể từ khi nó được phóng vào không gian lần đầu tiên vào năm 1967. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên của tàu vũ trụ Soyuz được cải tiến mới của Nga với các hệ thống điều khiển hiện đại bằng máy tính.

Theo dự kiến, tàu Soyuz TMA-01M sẽ đến kết nối với ISS vào lúc 7 giờ 2 phút sáng 10.10 (giờ VN).

 




Tàu Soyuz TMA-01M rời bệ phóng - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Nga chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Soyuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.