Trọng trách

21/10/2010 01:19 GMT+7

Kỳ họp thứ 8 của QH khai mạc trong bối cảnh khá đặc biệt, ngay trước thềm Đại hội Đảng XI, một nhiệm kỳ QH sắp kết thúc và rất nhiều vấn đề kinh tế - xã hội lớn lao, mà ở đó có các nội dung quan trọng được giải quyết trên cơ sở thảo luận và ra quyết định của QH và các đại biểu QH.

Trong bản báo cáo được nhận định là thẳng thắn trước phiên khai mạc sáng qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận để xảy ra tình trạng “nghiêm trọng” tại Vinashin “có trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ ngành liên quan”. Trong tay các đại biểu QH lúc này là bản báo cáo hết sức chi tiết về quá trình dẫn đến những sai phạm xảy ra tại Vinashin. Điều này cho thấy thái độ của Chính phủ là sẵn sàng đối diện với sự thật. Vấn đề quan trọng là giờ đây, ngay tại kỳ họp này, QH và các đại biểu QH sẽ thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình với cử tri.

Điều mà QH quan tâm không phải và không thể dừng ở câu chuyện về trách nhiệm pháp lý (trách nhiệm trước pháp luật mà nhiều lãnh đạo Tập đoàn Vinashin đang phải đối mặt) mà là câu hỏi về trách nhiệm chính trị trước cử tri. Bởi lẽ, điều mà cử tri quan tâm lúc này là “trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ có liên quan và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm” (trích báo cáo kiến nghị của cử tri của Ủy ban T.Ư MTTQ VN). Không thể có lỗi “cơ chế” chung chung mà phải là lỗi của những người làm ra cơ chế hoặc vận hành cơ chế ấy.

 Cũng tương tự như vậy, khi dư luận cử tri không còn cảm thấy an tâm trong quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản; còn thấy bất ổn khi mà tài nguyên vẫn được xuất khẩu thô trong khi doanh nghiệp trong nước đang thiếu để sử dụng... thì chuyện QH tỏ rõ thái độ cũng là điều quan trọng. Mặt khác, việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên đang đặt ra nguy cơ về thảm họa môi trường mà bài học vỡ hồ chứa bùn đỏ ở Hungary mới đây là một cảnh báo, cũng đặt thêm mối quan tâm và nỗi lo lên vai đại biểu QH. Đưa ra quyết định quan trọng, đúng lúc chính là bản lĩnh của những đại diện cử tri, trong việc hành xử trách nhiệm chính trị của mình.

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.