Hòa tấu Tình khúc Trịnh Công Sơn

15/09/2007 22:35 GMT+7

Đã từng có rất nhiều album về âm nhạc Trịnh Công Sơn, từ album riêng của diva, ngôi sao, ca sĩ trẻ, rồi hòa tấu..., nhưng có lẽ đây là album đầu tiên (do Trùng Dương Audio & Video) được “hòa” rất mộc: chỉ với tiếng violon và guitar thùng.

Đó cũng là điểm đặc biệt của Tình khúc Trịnh Công Sơn! Sự mộc mạc, một cách tự nhiên, như chính những ca khúc của người nhạc sĩ tài hoa này mang lại một cảm giác nhẹ nhàng, lắng dịu; rất dễ dàng lan tỏa vào cảm xúc người nghe, nhưng lại khó ra đi... Khi thị trường âm nhạc tràn ngập những chiếc đĩa khai thác từ nguồn sáng tác của Trịnh Công Sơn, với đủ “màu sắc”, thì chính âm sắc đơn giản (nhưng không bình thường) của tiếng guitar, tiếng violon lại tạo nên một không gian dễ chịu! 

Cũng từng có những album hòa tấu Trịnh Công Sơn được thực hiện theo hình thức mộc mạc, nhưng hòa trong tiếng piano, violon... vẫn có một chút rạo rực của bass, hoặc trống. Nên khi nghe những Phôi pha, Tuổi đá buồn, Cỏ xót xa đưa, Hoa vàng mấy độ, Diễm xưa, Lời buồn thánh, Một cõi đi về, Lặng lẽ nơi này..., chỉ hoàn toàn được hòa bởi sự ấm áp của guitar (Kim Tuấn) và phảng phất nỗi da diết của violon (Thanh Tuyền), dường như, dư hương đọng lại man mác buồn... Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng, người biên tập cho chương trình này, chia sẻ: “Biên chế tối thiểu của dàn nhạc sẽ có  4 nhạc cụ, nhưng chúng tôi chỉ sử dụng 2 thôi, vì muốn tạo ra một không gian gần gũi, và thật đối với người nghe”.

Và đúng là, thử cảm nhận Tình khúc Trịnh Công Sơn trong một chiều yên ả nào đấy, bạn sẽ có cảm giác rằng, mình đang ngồi giữa hai người bạn, và họ đang hòa cho bạn nghe những tiếng đàn, đang chia sẻ cùng bạn những cung bậc của “tình yêu và thân phận” từ âm nhạc Trịnh Công Sơn...

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.