Dân cư Botanic kêu cứu

09/10/2008 18:02 GMT+7

Các hộ dân sống tại chung cư Botanic (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đang kêu cứu và làm đơn khiếu nại về việc hành xử của chủ đầu tư chung cư này.

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 29.5, Công ty Phú Hưng Gia - chủ đầu tư cao ốc Botanic, tổ chức ký lại hợp đồng mua bán căn hộ cho các hộ dân tại đây với lý do hợp thức hóa chủ quyền nhà. Rất nhiều hộ dân hồ hởi ký ngay vì cho rằng hợp đồng mới không có gì thay đổi so với trước đây. Tuy nhiên, khi "bút sa" nhiều người mới phát hiện ra hợp đồng mới có thêm một điều khoản 7.1.3 trong đó quy định: "Ngoại trừ phần diện tích sảnh, thang máy và các hành lang lối đi chung; phần diện tích còn lại bao gồm tầng hầm, tầng trệt và tầng lửng là tài sản thuộc quyền sở hữu của bên A (Phú Hưng Gia)".

Như vậy, với bản hợp đồng mới, các phần diện tích chung như kể trên nghiễm nhiên thuộc về chủ đầu tư. Hiện nay, Công ty Phú Hưng Gia đã khai thác tầng hầm (để xe); cho thuê tầng lửng và tầng trệt. Điều này hoàn toàn trái với quy định trong Luật Nhà ở, trong đó quy định rõ "phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm, phần diện tích nhà còn lại của nhà chung cư ngoài diện tích thuộc sở hữu riêng". Đại diện hộ dân tại Botanic bức xúc: Công ty Phú Hưng Gia khai thác diện tích chung để thu lợi, đã vậy phí quản lý của chung cư lại tăng gấp đôi, từ 500.000 đồng/hộ/tháng lên 1 triệu đồng/hộ/tháng. Cư dân ở đây cũng đang lo ngại giá tiền gửi xe cũng sẽ bị đẩy lên sau khi tầng hầm trở thành tài sản riêng của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Nhà ở, sau khi hoàn thành việc mua bán căn hộ Botanic, Phú Hưng Gia phải trích 2% tiền bán làm kinh phí phục vụ công tác bảo trì. Tuy nhiên, Công ty Phú Hưng Gia không những không trích tiền mà còn tiến hành thu thêm của mỗi căn hộ 2 USD/m2 để lập quỹ dự trữ. Tổng cộng cả số tiền 2% phí bảo trì và thu thêm (!) lên tới hàng tỉ đồng. Các hộ dân tại Botanic yêu cầu công ty chuyển toàn bộ số tiền 2% cho Ban quản lý Botanic quản lý và trả lại hộ dân số tiền thu thêm 2 USD/m2 như nói trên.

Thương hiệu một công ty bất động sản không chỉ phụ thuộc vào những công trình mà công ty đó xây dựng mà còn ở cách quản lý chuyên nghiệp khi các công trình đó đi vào hoạt động. Đây chính là điểm yếu của không ít doanh nghiệp trong nước, nếu không nhanh chóng cải thiện thì hoạt động kinh doanh khó thành công.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.