Kinh doanh qua mạng

25/09/2007 20:22 GMT+7

Buôn bán trên internet từ lâu không còn là chuyện của các tập đoàn kinh doanh lớn. Rất nhiều người thạo internet, thạo việc buôn bán và giàu ý tưởng đã nhiệt tình tham gia thị trường phong phú đầy tiềm năng nhưng cũng đầy tính cạnh tranh này. Có người xem đó là cơm áo, có người chỉ để thỏa mãn tính tò mò nhất thời; cũng có người xuất phát từ nhu cầu tâm sự, tìm bạn thông qua blog hoặc website riêng, đã nảy ý tưởng kinh doanh và gắn bó cùng nó với trái tim bao dung nhân hậu...

Đó là trường hợp của Mathilde Le Rouzic, người Pháp, chủ trang blog Bagatelles. Không giới hạn trong những điều riêng tư, người phụ nữ 31 tuổi này có thể vừa tâm sự thật gần gũi vừa giới thiệu các mặt hàng đến với mọi người và có thể giao hàng trong vòng 24 giờ sau đó. Một cách buôn bán qua internet đơn giản nhưng hiệu quả. Ý tưởng của Mathilde nảy sinh vào một buổi tối họp mặt gia đình. Làm sao tìm được những món quà nhỏ một cách nhanh chóng, đơn giản nhưng tinh tế; trong khi thị trường tràn ngập các loại quà dành cho nam giới, phụ nữ, quà tình yêu... Mathilde muốn là "nhân chứng" của tất cả những khoảnh khắc hạnh phúc - được trao và nhận, nên cô nhanh chóng bắt tay vào công việc như trên. 

Không thuần túy là kinh doanh đem lại lợi nhuận riêng, Mathilde còn tư vấn, giúp đỡ những bà mẹ có con nhỏ muốn kinh doanh tại chỗ. Cô đã hỗ trợ rất nhiều cho Fanny Bouton, 34 tuổi, mẹ của hai bé con 5 và 7 tuổi, thành lập website Fanny's party chuyên tổ chức những buổi tiệc tối theo yêu cầu, tư vấn về lĩnh vực hi-tech, những thiết bị techno. Fanny từng làm việc cho trang web của một trung tâm giáo dục tái hòa nhập cho trẻ, trước khi tìm được một số người cùng niềm đam mê và tìm được người hỗ trợ để xắn tay lao vào việc tổ chức các buổi tiệc tối.


Mathilde và Nathalie, hai phụ nữ điển hình của sự thành công - Ảnh: Madame Figaro

Mọi chuyện đến với Mathilde có vẻ rất thuận lợi. Cô tìm được nhiều khách hàng, giúp đỡ được nhiều người và làm rất tốt vai trò phụ nữ trong gia đình. Fanny Bouton cũng có hoàn cảnh sống tương tự, rất ổn định và hạnh phúc. Qua sự thành công của bản thân, cả hai muốn chứng minh phụ nữ rất năng động, có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc mình ưa thích. Cả hai là tấm gương điển hình của những bạn gái thành công với công việc trên mạng. Nhưng họ sắp xếp công việc trong ngày ra sao? Hãy nghe Mathilde và Fanny chia sẻ: "Chúng tôi bắt tay vào việc vào bất cứ lúc nào cảm thấy thích hợp.

Song từ 16 giờ 30 đến 21 giờ mỗi ngày là khoảng thời gian dành cho con cái. Sau khi chúng đi ngủ thì chúng tôi bắt đầu làm việc trở lại, hơi muộn song rất yên tĩnh. Chúng tôi có những buổi rảnh rỗi nhất định cho các công việc nội trợ và thích nghi nhanh trong mọi hoàn cảnh. Ngay khi bọn trẻ bị bệnh, chỉ cần có laptop kết nối với internet và một chiếc điện thoại sẵn bên cạnh thì chúng tôi vẫn có thể vừa chăm sóc chúng vừa làm việc".

Và còn rất nhiều bà mẹ trẻ thành công trong câu lạc bộ "Maman & Entrepreneuses". Nathalie de Brocanteo, người thành lập một cửa hàng xinh xắn trên mạng, chuyên mua bán những vật dụng cũ. Nathalie từng làm việc trong ngành marketing và quan hệ khách hàng. Vào những buổi cuối tuần, chị nhận dọn dẹp nhà kho và tìm ra được những "báu vật" bị bỏ quên mà chị sẽ giới thiệu trên website của mình. Thời gian biểu của Nathalie như sau: 8 giờ làm bữa ăn sáng cho gia đình, 9 giờ đưa con đến trường và đưa ông xã vào công ty. Trên đường về thì ghé chợ. Về nhà và bắt đầu bằng công việc trả lời e-mail, liên hệ với khách hàng qua điện thoại, theo dõi các cuộc gửi hàng, chụp hình, đo đạc các vật dụng và đưa chúng lên mạng. "Mua bán các món hàng độc nhất đòi hỏi sự chăm chút và làm mới trang web mỗi ngày", Nathalie cho biết. Ăn trưa xong, Nathalie chuẩn bị các gói hàng phải gửi và 16 giờ 30 là đi đón con và ghé bưu điện. 17 giờ ăn xế và cùng con làm bài tập. Bữa cơm tối là lúc 19 giờ. 21 giờ thì bé đi ngủ và thời gian còn lại là của công việc cá nhân... Một điểm thú vị là không chỉ bán hàng phục vụ nữ giới, nhiều người còn có trang web phục vụ riêng cho nam giới, như trường hợp của Marie-Hélène với trang Rue des Hommes chuyên bán và tư vấn tất cả các mặt hàng dành cho đàn ông.

Đối với những phụ nữ này, làm mẹ chưa phải là chấm hết hoặc hạn chế các mối liên hệ với xã hội. Có rất nhiều bạn gái lo lắng cho công việc của mình nên chọn giải pháp có con rất muộn. Nhưng rõ ràng là các bà mẹ kiểu Mathilde, Nathalie... đã tìm được cách làm việc rất hiệu quả và không kém phần hiện đại, mà không hề bỏ qua niềm vui làm mẹ và gìn giữ hạnh phúc gia đình. (Madame Figaro)

Ngọc Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.