Vụ phát hiện chum cổ chứa 3kg vàng ở Quảng Ngãi: Còn nhiều khuất tất cần làm rõ

18/09/2007 14:38 GMT+7

Theo Trung tá Phạm Hồng Chính, Phó Trưởng Công an huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), chuyện một số người dân trong khi đi rà sắt tại đồng ruộng thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong đã phát hiện và đào được một chum cổ có chứa khoảng 3kg vàng vào ngày 10/9 là hoàn toàn đúng sự thật.

Trung tá Dương Ngọc Thành, Đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Mộ Đức cho biết thêm: Ngày 10/9, anh Nguyễn Thanh Lâm (sinh 1979), quê ở xóm Cá, thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức cùng nhóm 4 người bạn trong khi đi rà sắt đã đào sâu dưới lòng đất, phát hiện chiếc chum có chứa nhiều đồ vật trang sức gồm nhẫn, khuyên tai và các khoanh tròn màu vàng nhạt, và màu đen với tổng trọng lượng khoảng 3kg vàng.

Sau khi đào và lấy vàng xong, anh em trong nhóm tập trung về nhà Thanh Lâm nhậu. Chiều hôm đó, anh Thanh Lâm đã đem các khuyên tai và nhẫn màu vàng đến tiệm vàng để kiểm tra thì chủ tiệm vàng xác định đó là vàng thật.

Sau khi nguồn tin của nhân dân địa phương rộ lên, ngày 13/9, Công an huyện mới cho người về tận nơi kiểm tra làm rõ thông tin. Khi đến nhà anh Thanh Lâm hỏi, anh Lâm đã kể lại mọi việc đào được chum đựng vàng. Anh Thanh Lâm còn cho biết: Khoảng 14h ngày 12/9, có một người đàn ông lạ mặt, nói giọng Bắc, không rõ quê quán đã tìm đến nhà anh mua số vàng mới tìm được và anh đưa giá 40 triệu đồng. Người đàn ông kia trả giá 35 triệu đồng và anh đã bán (?). Ngay sau đó, người đàn ông này lại tiếp tục trả giá cao (gấp 1,5 lần so với giá vàng 9999 hiện tại) mỗi chiếc nhẫn 4 chỉ và các khoanh vàng 15 chỉ/khoanh, nhưng anh Lâm không bán.

Cũng trong chiều ngày 12/9, anh Lâm đã lấy tiền cho 4 người trong nhóm, mỗi người 5 triệu đồng tiền mặt và cho 5 anh em cùng đi rà sắt trong thôn nhưng khác nhóm, mỗi người 400.000 đồng. Những người cùng đào vàng với anh Lâm cho biết, trong chum tìm được khoảng vài chục chiếc nhẫn như vậy, các chiếc nhẫn được đúc thủ công và có chạm khắc hình con rồng rất tinh xảo, có một số chiếc có gắn đá quí trên chiếc nhẫn và nhiều khuyên tai to hơn khuyên tai bình thường. Sau đó, một số người dân rà sắt ở Đức Lân đã tìm đến địa điểm trên để đào mót lại thì tìm thấy vàng và bán được 8 triệu đồng.

Trung tá Dương Ngọc Thành cho biết: Theo lời những anh em cùng đào chum vàng thì số lượng chừng đó là thật nhưng anh Lâm bán 35 triệu đồng hay bao nhiêu thì những người này không biết. Vì bán khoảng 10 chiếc, mỗi chiếc nhẫn 4 chỉ vàng mà chừng ấy tiền thì "hời" quá, khó tin! Vả lại, người mua vàng trả cho anh Lâm được tính bằng đô la Mỹ, nhưng khi cho anh em trong nhóm lại tính tiền Việt Nam đồng, trong khi nhà anh Lâm cũng nghèo tìm đâu có ngay vài chục triệu mà ban phát như vậy? Qua khai thác và yêu cầu của Công an, anh Lâm đã mang nộp cho Công an huyện khoảng 2kg các sản vật và một chiếc nhẫn màu vàng. Ngoài ra, anh Thanh Lâm còn nộp cho Công an huyện 520 USD (5 tờ 100 USD, 1 tờ 10 USD và 2 tờ 5 USD). Công an lập biên bản niêm phong và tạm thu giữ số sản vật trên tại kho vật chứng của Công an huyện.

Trung tá Phạm Hồng Chính, Phó Trưởng Công an huyện Mộ Đức cho biết: Vụ này có thể còn nhiều khuất tất và đang được Công an huyện tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.