Lên mạng xem đập hộp

04/11/2011 11:45 GMT+7

(TNTS) Nhờ vào những video clip, hình ảnh “đập hộp” trên mạng, giới đam mê công nghệ đã được thỏa chí cập nhập thông tin sản phẩm mới.

Mỗi khi một thiết bị công nghệ số, nhất là smartphone, máy tính bảng hay laptop, có các tính năng tiên tiến được ra mắt thì các "tín đồ @" lại rạo rực hẳn lên. Ngay từ khi những hình ảnh đầu tiên về một "siêu phẩm công nghệ" nào đó, ví dụ như HTC Sensation XE,  iPhone 4 hay Samsung Galaxy S2, được tiết lộ thì nhiều người đã bắt đầu trông ngóng. Ai cũng háo hức muốn được tận mục sở thị, đánh giá xem ưu khuyết của thiết bị ấy thế nào cho thỏa chí đam mê.

Thế nhưng, đâu phải ai cũng có cơ hội ấy, việc tiếp cận sản phẩm khi chưa được bán rộng rãi thì lại càng khó hơn. Chính vì thế, những đoạn video, hình ảnh "đập hộp" giúp những "tín đồ @" được thỏa mãn đam mê khi không thể "bắt tận tay, day tận mặt" các "siêu phẩm" mới của làng công nghệ. Theo ngôn ngữ của giới công nghệ, "đập hộp" sản phẩm mới là khui hộp để giới thiệu chi tiết về sản phẩm từ kiểu dáng cho đến tính năng, cũng như các phụ kiện kèm theo.

 
Thực hiện “đập hộp” sản phẩm mới tại Mai Nguyên Mobile - Ảnh: Mai Nguyên Mobile

Chụp, quay và "up"

Hơn 5 năm trước, nhiều tạp chí chuyên ngành và một số chương trình truyền hình cũng thực hiện "đập hộp" để đánh giá các sản phẩm mới. Tuy nhiên, các tạp chí chuyên ngành và chương trình truyền hình chỉ thực hiện theo định kỳ và bị giới hạn về số chuyên trang cũng như thời lượng chương trình. Ngoài ra, cả hai loại hình trên đều phải được chuẩn bị từ sớm nên tính cập nhật không cao. Bên cạnh đó, giới hạn về số lượng và diện tích trang báo cũng khiến số lượng hình ảnh minh họa bị hạn chế.

Giờ đây, truyền thông đa phương tiện không ngừng phát triển bởi internet tốc độ cao và các thiết bị chụp ảnh, ghi hình chất lượng cao ngày càng phổ biến. Nhờ đó, các trang mạng dễ dàng "đập hộp" với hình ảnh phong phú, thị phạm thử nghiệm và khám phá những tính năng mới để thỏa mãn sự háo hức giới đam mê công nghệ. Ngay khi một sản phẩm mới vừa có mặt, nhóm điều hành các trang trên nhanh chóng chụp hình, quay phim về sản phẩm. Kèm theo đó là đánh giá từng chi tiết thiết kế, những cải tiến công nghệ cho đến thử nghiệm các tính năng, so sánh với các đối thủ trực tiếp hoặc thế hệ trước của sản phẩm. Tất cả được thực hiện nhanh chóng theo quy trình "chụp, quay và up".

Trong số các trang mạng và diễn đàn chuyên "đập hộp", trang mạng Tinh Tế và website của hệ thống chuyên doanh điện thoại di động Mai Nguyên khá nổi bật nhờ nội dung phong phú, thực hiện công phu. Trang mạng Tinh Tế có ưu thế thành viên đông nên dễ dàng tập trung nhiều sản phẩm "độc", gồm cả hàng xách tay. Trong khi đó, là hệ thống bán hàng chính hãng, nên website Mai Nguyên thường nhanh chóng có được sản phẩm chính thức để "đập hộp". Mai Nguyên còn thiết kế hẳn một khu vực chuyên dụng, với điều kiện ánh sáng và không gian cần thiết, để chụp hình, quay phim "đập hộp" sản phẩm.

Với các "tín đồ @" thì tất cả những gì liên quan đến các "siêu phẩm" công nghệ số đều hấp dẫn, nên các phụ kiện cũng được "đập hộp". Mới đây, một bộ nắp lưng kèm pin dung lượng cao dành cho Samsung Galaxy S2 cũng được Mai Nguyên thực hiện "đập hộp" công phu bằng hình chi tiết lẫn video.

Chia sẻ đam mê

Mỗi một "siêu phẩm" công nghệ được "đập hộp" có thể nhanh chóng thu hút hàng nghìn đến hàng chục nghìn lượt người xem. Kèm theo đó, các "tín đồ @" cũng sôi nổi đưa ra hàng trăm nhận xét để bình luận, đánh giá mạnh yếu và phân tích sản phẩm. Điển hình như video "đập hộp" Samsung Galaxy Note, do Tinh Tế thực hiện, đã thu hút hơn 17.000 lượt người xem trong một thời gian ngắn. Mới đây, website Mai Nguyên đã nhận được hơn 155 ý kiến cho phần "đập hộp" chiếc Samsung Galaxy Y. Các ý kiến có khen, có chê lẫn tranh luận gay gắt. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể có những đánh giá khác nhau khi ra quyết định mua sản phẩm. Cho nên, "đập hộp" còn là một kênh đánh giá sản phẩm giúp khách hàng tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng.

Đam mê và mong muốn chia sẻ chính là động lực then chốt để thành viên của các trang mạng nhiệt tình "đập hộp" giúp mọi người cập nhật thông tin sản phẩm mới. Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên, tâm sự: "Tất cả bắt đầu từ đam mê, đam mê sản phẩm mới, đam mê công nghệ".

Ngoài ra, ông Nguyên cũng thừa nhận rằng làm chỉ vì đam mê chứ chưa chuyên nghiệp như những người làm chương trình truyền hình. Cho nên, quá trình thực hiện "đập hộp" vẫn còn khiếm khuyết như giới thiệu sản phẩm chưa trôi chảy. Tuy nhiên, người xem cũng chia sẻ nhược điểm này nên các trang mạng luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.