TP.HCM: Bánh Trung thu và các chiêu giảm giá

25/09/2007 15:05 GMT+7

(TNO) Một người bạn sinh viên hí hửng khi mua được một hộp bánh Đồng Khánh mà theo cô “rẻ bất ngờ” ngay trước Trung thu. Cả phòng hào hứng hỏi chỗ mua, cô khoe, ở đâu cũng được giảm giá hết. Nhưng chưa kịp mừng vì thưởng thức bánh hàng hiệu giá rẻ thì “tá hóa” vì chỉ có vỏ "xịn”, còn ruột thì…

Treo bảng giảm giá chỉ để… lừa

Càng gần Trung thu, các hiệu bánh thi nhau tung các chiêu giảm giá, khuyến mãi. Theo ghi nhận của PV TNO, cách Trung thu 3 ngày, tại TP Hồ Chí Minh, các cửa hàng bánh nhỏ lẻ đồng loạt treo bảng “giảm giá 20%”. Đến chiều hôm qua (24.9), mức giảm lại tăng lên: “giảm 50%, mua một tặng một”. Đến 22h đêm thì các cửa hàng đã nhất loạt treo bảng “mua 1 tặng 4”!. Điều khiến không ít người thắc mắc không chỉ các loại bánh không rõ nguồn gốc mà cả ở những cửa hàng có treo những tên tuổi lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh… đều treo biển hạ giá khi sát ngày Trung thu.

Với những thông báo hạ giá được cập nhật đến chóng mặt thì các "thượng đế" cũng tặc lưỡi “tội gì không mua”. Mức giá trung bình của các loại bánh từ có nhãn mác đến không tên tuổi từ 35- 45 ngàn đồng. Còn các loại hộp bánh với bao bì bắt mắt thì giá cả rất…trên trời. Nhưng đa phần không dưới 100 ngàn/hộp.

Hồ hởi tấp xe vào hai quán “di động” kề sát nhau và cùng trưng biển “mua 1 tặng 4” để mua bánh, câu trả lời của nhân viên bán hàng khiến chúng tôi té ngửa: “Tụi em để bảng giá vậy chỉ để cạnh tranh, hút khách với hàng bên cạnh thôi". Ở một quầy khác trên đường Trần Quốc Thảo (Q.3), cũng một quầy bánh treo biển của Kinh Đô, chúng tôi nhận được lời giải thích về sự “mua 1 tặng 4” rằng Kinh Đô thì chỉ giảm 10%, còn Đồng Khánh giảm 50% hoặc mua 1 hộp sẽ được tặng 4 chiếc bánh lẻ.

Rõ ràng, khách hàng đang bị lừa công khai bởi chiêu "giảm giá câu khách" của các cửa hàng bánh kiểu này.

Vỏ xin nhưng ruột… đểu

Sự mập mờ về hình thức giảm giá bước đầu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ níu chân khách hàng. Tuy nhiên chất lượng bánh thì không khỏi làm các thượng đế băn khoăn.


 Những tấm biển này đã thành công trong việc níu chân khách hàng

Dọc theo các cửa quầy bán lẻ bên đường, 100% đều treo biển hiệu của Kinh Đô và trưng biển giảm giá, khuyến mãi. Nhưng khi được hỏi thì bánh của Kinh Đô chỉ giảm từ 5-10%, còn bánh Đồng Khánh mới là đối tượng áp dụng chiêu khuyến mãi.

Xem xét kĩ các loại bánh được gọi tên Đồng Khánh (ĐK), thì phát hiện tên, địa chỉ của nhà sản xuất có được ghi trên vỏ hộp, còn bên trong thì không hề có biểu tượng ĐK dập chìm trên bánh. Các bánh lẻ mang danh “bánh Đồng Khánh” thậm chí bao ni-lon bên ngoài còn rất cũ và không có tên thương hiệu. Ngày sản xuất và hạn sử dụng chỉ được đóng dấu một cách nhập nhèm.

Điều này được nhân viên quầy bánh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) giải thích: "Vỏ bao bì thường được dập thủ công hạn sử dụng trước khi bao bánh nên chữ số hay bị nhòe. Còn việc bánh không in chìm dấu hiệu ĐK là để có thể giảm giá được, nếu có tên thương hiệu thì sẽ bị thu thuế rất cao". Tuy nhiên khi được hỏi làm sao xác định được đây là bánh của ĐK thì người bán... lắc đầu.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường bánh Trung thu khu vực phía Nam rất phức tạp và tình trạng các thương hiệu lớn bị nhái rất cao. Thật khó hiểu là tại sao các mặt hàng luôn được bày bán công khai mà không bị kiểm duyệt bởi các cơ quan chức năng? Hôm nay là ngày hội chính của lễ Trung thu, chắc chắn thị trường bánh Trung thu giảm giá còn sôi động hơn nữa và... ngoài tầm kiểm soát hơn nữa.

Bài, ảnh: Tố Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.