Thủ tướng Nhật, Trung chưa thể đối thoại

30/10/2010 00:09 GMT+7

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc hạ nhiệt chút ít nhưng vẫn chưa đủ để thủ tướng 2 nước có thể gặp nhau như mong đợi.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì bên lề các hội nghị cấp cao tại Hà Nội, Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara hôm qua cho biết: “Chúng tôi nhất trí rằng Nhật và Trung Quốc sẽ nỗ lực cải thiện tình hình và tiến tới quan hệ chiến lược, đôi bên cùng có lợi”.

Đây là cuộc gặp cấp ngoại trưởng đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh và Tokyo lâm vào tranh cãi ngoại giao tồi tệ nhất trong nhiều năm qua sau vụ va chạm gần quần đảo tranh chấp Sensaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) hồi tháng trước.

Một trong những tâm điểm của Hội nghị cấp cao Đông Á ở Hà Nội lần này là liệu 2 thủ tướng Naoto Kan và Ôn Gia Bảo có hội đàm trực tiếp với nhau hay không. Sau khi gặp ông Dương vào hôm qua, Ngoại trưởng Maehara cho biết cuộc gặp cấp cao song phương “có thể diễn ra tại Hà Nội”. Thế nhưng, hy vọng về cuộc hội đàm trực tiếp giữa 2 thủ tướng tan biến khi phía Nhật rút lại thông báo trước đó rằng sự kiện này sẽ diễn ra vào 18 giờ 35 phút cùng ngày.

Trong khi đó, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hôm qua, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố ông sẽ thăm quốc gia láng giềng vào cuối năm nay, đồng thời nhấn mạnh “thế giới này đủ lớn” cho 2 nước phát triển và hợp tác. Trong 2 năm qua, 2 nước đông dân nhất thế giới liên tục tranh cãi về vấn đề biên giới và vai trò những cường quốc mới nổi. Ấn Độ đang theo dõi sát sao ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, bao gồm việc đầu tư ở Bangladesh, Sri Lanka và Pakistan.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.