Nhật : Cựu Ngoại trưởng Taro Aso nao núng

17/09/2007 00:00 GMT+7

Cựu Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yasuo Fukuda có vẻ chắc chắn trở thành thủ tướng mới của nước này sau khi đối thủ duy nhất, cựu Ngoại trưởng Taro Aso hôm qua thừa nhận mình có thể thất bại trong cuộc đua tranh chức Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Tuy nhiên, theo Hãng tin AP, ông Aso cho biết sẽ không rút lui để đảm bảo đó là một cuộc đua công khai. Trên thế thắng, ông Fukuda hôm qua khẳng định sẽ nỗ lực khôi phục lòng tin đối với một chính phủ vốn đã suy yếu bởi những vụ bê bối trước đây. Ông Aso, người có quan điểm "diều hâu", ban đầu vượt lên các ứng cử viên khác trong cuộc đua tới chức Chủ tịch LDP.

Tuy nhiên, sự ủng hộ dành cho "bồ câu" Fukuda đã tăng lên khi có nhiều người có thế lực hậu thuẫn cho ông. Cả hai ứng viên đều ủng hộ việc gia hạn sứ mệnh hỗ trợ quân sự của Nhật trong cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan, và ông Fukuda hôm qua khẳng định sẽ giải thích tầm quan trọng của sứ mệnh này cho công chúng Nhật. Ông cũng cho biết sẽ cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc, có quan điểm mềm mỏng hơn với CHDCND Triều Tiên và sẽ không thăm đền Yasukuni nếu trở thành thủ tướng.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.