Bộ Tài chính đề nghị chưa giảm thuế nhập khẩu xe máy từ ASEAN

27/09/2005 00:35 GMT+7

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định ban hành danh mục hàng hóa và thuế suất thuế nhập khẩu của Việt Nam để thực hiện Hiệp định CEPT của các nước ASEAN giai đoạn 2006-2010.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ không đưa mặt hàng xe máy vào thực hiện CEPT ngay trong năm 2006 mà đến năm 2007, mặt hàng xe máy mới thực hiện áp dụng thuế theo hiệp  định CEPT, lý do "chờ đàm phán với các nước ASEAN về lộ trình giảm thuế".

Được biết Việt Nam đang tiến hành  đàm phán với các nước ASEAN để xây dựng một lộ trình giảm thuế CEPT hợp lý của các mặt hàng có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) cao mà không phải giảm ngay xuống mức thuế suất từ  0-5% vào năm 2006 khi đưa vào thực hiện CEPT. Trong khi đó, thuế suất MFN của mặt hàng xe máy là 100%, vì vậy nếu giảm ngay mức thuế suất xuống 20% vào năm 2006 như định hướng đã được Thủ tướng thông qua trước đó, Bộ Tài chính cho rằng sẽ bất lợi cho việc đàm phán của tất cả các mặt hàng thuộc diện phải chuyển vào thực hiện CEPT. Nếu đề nghị trên được Chính phủ chấp thuận thì giá xe máy sẽ không thể giảm trong năm tới.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.