"Yêu" - con dao hai lưỡi

19/10/2006 11:33 GMT+7

Theo Đông y hành vi tình dục ở con người có 3 chức năng chính là: tính khoái lạc, khỏe và sinh sản. Trong đó, chức năng sức khỏe được đặt lên hàng đầu. Nó được coi là con dao hai lưỡi của sức khỏe giới tính.

Lướt qua thực tế

Sinh hoạt tình dục là nhu cầu mãnh liệt, đặc biệt với những đôi vợ chồng mới cưới. Đó là nhu cầu chính đáng và là một nguồn hạnh phúc. Tuy nhiên, liệu có nên xả láng trong chuyện ấy, hay cần một sự điều tiết đúng mực. Có rất nhiều cặp chỉ trong một đêm mà họ đã tiến hành chuyện ấy đến hai ba lần mà lần nào cũng lên đỉnh với cảm giác viên mãn nhất. Tàn cuộc, cả hai người vẫn còn lâng lâng và chỉ băn khoăn một điều rằng: dường như chàng đã xuất tinh quá nhiều. Như thế không biết có vô độ quá không?

Đôi bạn trẻ P. và Quyến lại khác. Họ yêu nhau rất mãnh liệt, nhưng vì điều kiện và hoàn cảnh công tác nên 2 đứa không có nhiều thời gian ở bên nhau. Tuy chưa chính thức kết hôn, nhưng họ đã sống với nhau như vợ chồng và dự định sẽ tổ chức đám cưới khi mọi thứ đã ổn định hơn.

Với họ, khoảng 2 tháng đến 3 tháng họ mới được gần gũi và gặp nhau. Những lúc có thời gian bên nhau họ không thể rời xa nhau và làm chuyện "yêu" hàng ngày. Họ cũng thắc mắc rất nhiều: không biết rằng nếu như ngày nào cũng quan hệ thì có chuyện gì xảy ra không? Có chuyện gì bất lợi hay bệnh tật sẽ xảy ra cho họ không?

Yêu nhiều - con dao hai lưỡi

Thật khó để định nghĩa hành vi tình dục thế nào là bình thường? Điều này có lẽ chịu ảnh hưởng của văn hóa, niềm tin tôn giáo nhưng chủ yếu vẫn là sự chấp nhận của chính cặp vợ chồng.

Theo lời khuyên, sự tư vấn của các chuyên gia giới tính thì mỗi cặp vợ chồng có sự hòa hợp riêng, cho nên có thể rất khác ở mỗi cặp vài ba lần mỗi tuần hay nhiều hơn cũng là bình thường miễn là họ cảm thấy thỏa mãn và hài lòng về nhau.

Song những đôi tình nhân cũng cần biết hiện tượng no dồn, đói góp trong đời sống tình dục cũng có thể có hại. Với nam giới sự xuất tinh quá nhiều và liên tiếp trong một thời gian ngắn dễ tạo ra trạng thái suy kiệt vì y lý phương đông về tình dục đặt ra những giới hạn cho hoạt động này. Đây chính là con dao hai lưỡi của tình dục.

Một mặt thừa nhận tình dục là sức khỏe, là thứ hạnh phúc chân chính mà con người có quyền được hưởng. Mặt khác, nếu quá xả láng trong chuyện yêu sẽ dẫn đến sự suy kiệt về sức khỏe.

Bởi thế, y học vẫn khuyến cáo rằng tột cùng của tình dục là sự kiềm chế và các đôi nên thực hành tình dục an toàn để có một đời sống tình dục cân bằng, an toàn và phù hợp với sức khỏe vàng của bản thân.

Những thời điểm không nên yêu "xả láng"

Có rất nhiều thời điểm để khuyên hai bạn không nên tiến hành chuyện yêu nếu như trong trường hợp cả hai người đều mệt mỏi, thậm chí khi một người không có hứng thú thì nửa kia dù có muốn cũng dừng là thích hợp nhất. Nếu mệt mỏi mà vẫn miễn cưỡng sinh hoạt tình dục thì có thể dẫn đến tâm lực suy kiệt hoặc các chứng bệnh tình dục mãn tính.

Khi say rượu, khi vừa đi xa về... cũng là lúc nên dừng chuyện sinh hoạt chăn gối. Theo khoa học cho biết, đây là những lúc cơ thể bất ổn nhất: các cơ quan sinh dục bị xung huyết, mất cân bằng, số lượng nhiễm sắc thể bị biến đổi... không có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, khi bạn bị các bệnh huyết áp cao tương đối nặng, biên độ huyết áp lớn; bệnh tắc cơ tim cấp tính; bệnh viêm gan cấp; bệnh viêm phổi cấp; bệnh lao phổi. Các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, lệnh lậu, giang mai, AIDS trong thời kỳ cấp tính hoặc đang điều trị cũng phải tuyệt đối tránh xa chuyện ấy.

Theo Lê Bích Nhị/Sức Trẻ Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.