Máy bảng hạ gục netbook

10/10/2010 12:10 GMT+7

Sự thành công của iPad đã góp phần đảo ngược vị thế giữa các loại máy tính bảng “đàn em” đối với những chiếc netbook già cỗi.

Thực tế, không hiếm trường hợp những dòng sản phẩm có tính cạnh tranh vẫn “chung sống” tốt đẹp trên thị trường và chia sẻ thị phần với nhau. Tuy nhiên, điều này không xảy ra với những chiếc netbook kém may mắn.
 
Cách đây 3 năm, sự xuất hiện của netbook đã gây ra cơn sốt trong cộng đồng các nhà sản xuất lẫn người dùng máy tính. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện, các dòng máy tính bảng mà tiên phong là iPad đã gần như “thổi bay” netbook về với quá khứ.
 
Tính năng nhiều hơn, hiện đại hơn
 
Một trong những nhu cầu lớn nhất cho các thiết bị di động dạng này chính là khả năng kết nối nhanh chóng tới internet và duyệt các trang web thông dụng trên đường di chuyển, trong lớp học hoặc bất cứ nơi nào người dùng không mang theo máy tính bên mình. 

Việc không hỗ trợ Flash của iPad là vấn đề khá lớn nhưng thực tế cho thấy người dùng iPad ít khi cần tới. Bù lại, trình duyệt Safari của iPad cũng rất mạnh và tiện dụng không kém phiên bản cho máy để bàn. 
  
Người dùng có thể duyệt nhiều cửa sổ và chuyển qua lại như trên iPhone, màn hình IPS, cảm ứng đa chạm với độ phân giải cao cho phép duyệt thông tin nhanh hơn nhiều so với netbook. Ngoài ra, nhiều trình duyệt hỗ trợ khác như Atomic hay Opera giúp cải thiện các khiếm khuyết ở Safari. 

So kè về giá

Trước đây, netbook có ưu thế về giá hơn so với máy bảng. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của các dòng máy bảng khiến cho giá bán thiết bị này đã giảm đi nhiều. Ngược lại, trước yêu cầu của người dùng, các hãng sản xuất phải nâng cấp netbook để theo kịp các dòng máy cạnh tranh khác khiến giá của netbook bị đội lên. Để sở hữu một chiếc netbook “coi được”, người dùng phải chi khoảng 500 USD. Khoản này đã gần đủ để sắm máy bảng. Vì thế, trước sự hấp dẫn vượt trội của máy bảng, nhiều người đã không ngại mở hầu bao...

Trong khi đó, netbook tuy hỗ trợ được Flash, Silverlight... nhưng màn hình nhỏ và hiệu năng thấp. Việc cuộn trang trên netbook (thường là qua touchpad) hoàn toàn lép vế so với màn hình cảm ứng đa chạm của iPad và các loại máy tính bảng nói chung. Đây cũng là yếu tố khiến cư dân mạng đến với máy bảng ngày càng nhiều.
 
Tiện lợi, thú vị
 
Về khả năng đáp ứng nhu cầu công việc văn phòng, học tập, cả máy bảng và netbook đều đáp ứng được. iPad được trang bị bộ công cụ iWork với ba phần mềm gồm Pages (soạn thảo), Numbers (bảng tính) và Keynote (thuyết trình), khi sử dụng mang lại cảm giác tuyệt hơn nhiều so với Office.
 
Netbook tiện lợi hơn với bàn phím rời nhưng hầu hết các mẫu netbook hiện nay đều khiến người sử dụng gặp không ít trở ngại khi nhập liệu vì bàn phím nhỏ, màn hình bé. Trong khi đó, các dòng máy bảng có thể bổ sung bàn phím bluetooth, thậm chí là cả chuột tạo thuận lợi rất nhiều cho người dùng khi soạn thảo văn bản.
 
Với nhu cầu giải trí đa phương tiện, người dùng thích netbook vì nó cho phép xem chương trình tivi, phim trên web... Thế nhưng, iPad lại có thế mạnh rất lớn về các trò chơi điện tử - điều mà “dân hi-tech” rất thích.
 
Các trò chơi trên đó đều được tối ưu hóa phù hợp với iPad như màn hình cảm ứng đa chạm, cảm ứng gia tốc... Trong khi đó, netbook có lợi thế về Windows, có thể chơi được vô số tựa game đỉnh cao nhưng hiệu năng quá kém cùng màn hình nhỏ khiến loại máy này mất sức hấp dẫn đối với người dùng.
Ngoài ra, thời lượng sử dụng pin của máy bảng (hơn 10 giờ) cũng lâu hơn so với netbook.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.