Vụ cuồng sát tại trường học Mỹ: Thủ phạm chỉ nhắm bắn các bé gái

03/10/2006 11:24 GMT+7

3 bé gái đã thiệt mạng, 8 người khác bị thương, thủ phạm chĩa súng vào người tự sát. Đó là kết cục bi thảm của vụ cuồng sát vừa xảy ra tại một ngôi trường làng thuộc bang Pennsylvania (Mỹ).

Bắn theo kiểu tử hình

Hung thủ là một tài xế xe tải 32 tuổi. Sáng hôm qua 2/10, y bước vào trường với một khẩu súng săn và một khẩu súng ngắn tự động trong người. Đó là một ngôi trường dành cho những người theo Amish, một giáo phái bắt nguồn từ Thiên Chúa giáo nhưng tẩy chay nhiều phương tiện công nghệ hiện đại, bao gồm cả điện thoại, xe hơi và ti vi.


Nỗi lo lắng của cộng đồng Amish khi nghe hung tin (Ảnh: Reuters)

Đích đến của hung thủ - sau này được cảnh sát xác nhận tên là C. Roberts IV- là lớp học duy nhất trong trường, dành cho các bé ở từ độ tuổi từ 6 đến 13 . Y lập tức ra lệnh cho tất cả các nam sinh ra ngoài. Cùng được phép bước ra còn có một phụ nữ có thai và 3 phụ nữ khác đang ẵm theo trẻ sơ sinh.

Y nhanh chóng chốt cửa phòng học bằng những thanh gỗ lớn rồi dùng dây điện trói chân các bé gái lại, đẩy các em đến trước tấm bảng đen trong lớp.

“Kẻ này dường như đã bắn các em theo kiểu tử hình. Các nạn nhân bị bắn vào đầu”. cảnh sát J. Miller của bang Pennsylvania cho biết.

Lực lượng cảnh sát đã có mặt tại trường học lúc 10 giờ 45 sáng, dùng loa phóng thanh để cố gắng thương lượng với hung thủ. Tuy nhiên, y không chịu trả lời.

Chỉ có một thông điệp của hung thủ được đưa ra ngoài thông qua một khách thăm trường: y sẽ nổ súng nếu cảnh sát không chịu rút lui.

Ngay khi cảnh sát nhận được thông điệp này thì cũng là lúc những tiếng súng vang lên. Họ lập tức phá cửa xông vào phòng học nhưng không kịp nữa: 3 nữ sinh và thủ phạm đã chết.  Trong số 8 người bị thương, ít nhất 3 người bị bắn vào đầu.

Thủ phạm cũng có con nhỏ

Không chỉ là 1 mà Roberts IV có đến 3 đứa con nên chắc chắn y hiểu hơn ai hết nỗi đau của những bậc cha mẹ mất con. Vợ y cho biết trước khi gây án, y không có một biểu hiện nào bất thường. Buổi sáng hôm đó, y vẫn đưa 3 đứa con ra xe buýt đi học vào lúc 8 giờ 45 như thường lệ.

Đạo Amish
Là một giáo phái Thiên Chúa giáo theo trường phái rửa tội lại
Bắt nguồn từ những người Đức nhập cư và có tại Mỹ lẫn Canada
Nhiều cộng đồng Amish từ chối hẳn các mối liên lạc với thế giới bên ngoài
Hầu hếu đều tránh xa hoặc hạn chế tối đa các công nghệ hiện đại như điện hoặc xe hơi
Nhiều nơi cấm mặc các loại quần áo có cúc
Nói tiếng Anh hoặc một loại phương ngữ của Đức.

Tuy nhiên, khi người vợ trở về nhà và giữa buổi sáng, bà phát hiện ra 3 lá thư tuyệt mệnh mà Roberts IV để lại cho 3 đứa con.

Cảnh sát cho rằng hung thủ có thể bắt chước một vụ bắn giết đã xảy ra cách đây khoảng 20 năm.

Cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy Roberts IV thù ghét cộng đồng người theo Amish. Có lẽ y chọn ngôi trường của người Amish chỉ vì nó ở gần nhà y và có nhiều bé gái.

Bản thân Roberts IV là một tài xế lái xe chở sữa. Y thường nhận sữa tại các trang trại của cộng đồng người Amish ở ngôi làng Paradise, nơi y sinh sống. Bản thân y không phải là người theo tôn giáo này.

Loạn bắn giết tại trường học

Cũng cùng thời điểm xảy ra vụ cuồng sát kể trên, cảnh sát đã phong tỏa 2 trường học ở Las Vegas (Mỹ), gồm một trường tiểu học và một trung học. Lực lượng an ninh đã tìm mọi cách truy lùng một thiếu niên mang súng vào trường.


Chân dung thủ phạm Roberts IV  (Ảnh: Reuters) 

Còn hôm thứ tư qua, một người đàn ông đã bắt làm con tin 6 học sinh, giết chết một nữ sinh 16 tuổi rồi tự sát ở một trường học thuộc bang Colorado.

Sau đó 2 ngày, một giáo viên ở Wisconsin bị bắn chết bởi chính một học sinh chỉ mới 15 tuổi.

Bắn giết tại trường học là điều từng xảy ra nhiều lần trên khắp nước Mỹ. Đây là một trong những lý do khiến các nhà hoạt động nhiều lần mạnh mẽ kêu gọi thắt chặt các quy định về buôn bán và sử dụng súng ống ở đất nước giàu có nhất hành tinh. Tuy nhiên, nỗ lực của họ vẫn chưa được đền đáp.

Kiều Oanh (Theo BBC, AP)


 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.