Bán đấu giá ngôi trường 60 năm tuổi!

01/10/2008 23:19 GMT+7

Trường THCS Nguyễn Tri Phương, TP Huế là một trường chất lượng cao có bề dày hơn 60 năm tuổi, vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế thông báo sẽ bán đấu giá để lấy tiền xây dựng tại vị trí khác.

Do thiếu diện tích đạt chuẩn?

Chủ trương trên đã được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chính thức thông báo bằng văn bản (số 104/TB-UBND) ngày 31.3.2008. Văn bản trên cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Thiện đã "thống nhất đề xuất của UBND TP Huế và các sở liên quan về việc đấu giá cơ sở số 24 Nguyễn Tri Phương (trường THCS Nguyễn Tri Phương hiện nay) để thu ngân sách đầu tư xây dựng trường THCS Nguyễn Tri Phương tại khu quy hoạch An Vân Dương; phần còn lại sẽ xem xét bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất giáo dục cho thành phố Huế".

Trường THCS Nguyễn Trị Phương, thành lập từ năm 1940, với diện tích 5.076m2. Trước năm 1975 là trường Trung học Nguyễn Tri Phương. Từ năm 1982 đến năm 1997 là trường chuyên cấp 2 của TP Huế và của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Hiện nay là trường trọng điểm chất lượng cao khối THCS của tỉnh, được phép tuyển sinh vào lớp 6 từ các học sinh giỏi lớp 5 trên địa bàn toàn tỉnh.
(Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế)

Theo Sở GD-ĐT (được trích dẫn trong báo cáo giải trình kiến nghị cử tri của UBND TP Huế): Việc tiếp tục đầu tư trường tại vị trí cũ là không phù hợp do khu vực này tập trung các dịch vụ, thương mại và khách sạn... đồng thời, diện tích khu đất không đáp ứng theo quy định chuẩn quốc gia.

Dư luận phản ứng

Chủ trương bán đấu giá ngôi trường lập tức vấp phải sự phản đối của đông đảo cán bộ hưu trí, đảng viên và nhân dân phường Phú Hội. Ngày 26.8, đại diện các ban ngành đoàn thể (gồm Cấp ủy Chi bộ 9, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Ban Công tác Mặt trận, cán bộ hưu trí và đại diện Tổ dân phố 9, thuộc phường Phú Hội, TP Huế) đã đồng loạt ký đơn phản đối chủ trương bán đấu giá lô đất và di chuyển trường Nguyễn Tri Phương. Ngày 27.8, Hội Cựu chiến binh phường Phú Hội cũng đã có văn bản kiến nghị không bán đấu giá khu đất và di chuyển trường; Tiếp đến, ngày 5.9 vừa qua, một đại biểu đương nhiệm HĐND phường là ông Nguyễn Kim Anh cũng chính thức có đơn phản đối chủ trương của tỉnh.

Lý do mà đông đảo cán bộ và nhân dân phường phản đối là vì hiện nay con em của cán bộ và nhân dân trong phường Phú Hội vẫn chưa có trường THCS để học. Hằng năm, ngoài một số học sinh có học lực tốt được tuyển chọn vào trường Nguyễn Tri Phương, số còn lại phải học "ké" sang các trường của phường khác; Trường THCS Nguyễn Tri Phương là ngôi trường có bề dày lịch sử, là trường điểm luôn dẫn đầu về chất lượng giáo dục bậc THCS của tỉnh, vì thế UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nên quan tâm đầu tư mở rộng hơn để phát huy truyền thống dạy tốt - học tốt của trường, chứ không thể "vin" vào lý do không đủ diện tích đạt chuẩn để "bán đấu giá" lô đất này và di chuyển trường đi nơi khác.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.