Cảnh sát giao thông trạm 19.1 xử phạt không minh bạch

01/02/2004 17:05 GMT+7

Báo Thanh Niên vừa nhận được đơn của cô Nguyễn Lê Uyên Thảo (hộ khẩu thường trú tại số 178-180, đường Lê Hồng Phong, phường 3, quận 5, TP Hồ Chí Minh), khiếu nại về việc một số cán bộ Cảnh sát giao thông Trạm 19.1, Bắc Bình Minh, Công an tỉnh Vĩnh Long xử phạt không minh bạch.

Đơn thư nêu rõ: “Vào lúc 16h ngày 27/1/2004, tôi có lái chiếc xe ôtô riêng (hiệu BMW, biển số 52T - 8585) chở đoàn thương nhân Sài Gòn đến hợp tác làm ăn với tỉnh Cần Thơ. Khi xe đến khu vực bến phà Cần Thơ (Bắc Bình Minh) thì bị một cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) Trạm 19.1 (Công an Vĩnh Long) tên là Đạt chặn xe và sau đó lập biên bản giữ xe tôi vì cho rằng tôi không đem theo các loại giấy tờ xe. Thực tế tôi có mang theo Sổ chứng nhận kiểm định xe số A0396624, Giấy chứng nhận bảo hiểm xe cơ giới số 031405, chỉ thiếu Giấy đăng ký xe ôtô (số hiệu 10218404) và Giấy phép lái xe (số hiệu M366353) vì tôi để quên ở nhà.

Trong khi ông Đạt lập biên bản giữ xe, tôi có năn nỉ xin mượn lại chìa khóa xe lấy Sổ kiểm định và Giấy bảo hiểm (có mang theo xe) để trình nhưng ông Đạt vẫn không cho, vẫn ghi biên bản tôi không mang theo cả 4 loại giấy tờ nêu trên. Đến 14h ngày 28/1, tôi mang đủ Giấy đăng ký xe và Giấy phép lái xe đến Trạm 19.1 để trình, chờ xử lý và nhận lại xe. Tại đây, ông Phó trạm tên Bảy rất quạu quọ, hống hách yêu cầu tôi nộp 850.000 đồng và ký vào biên bản nộp phạt mà không giao cho tôi bất cứ biên nhận nào, đồng thời ông Bảy cũng ra lệnh bấm lỗ Giấy phép lái xe của tôi và thu hồi luôn biên bản vi phạm lập hôm 27/1 mà không giao cho tôi giữ lại một bản theo quy định. Sau đó ông mới giao giấy tờ xe và trả lại xe cho tôi.

Được biết, theo quy định về “Xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển ôtô vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ” thì đối với người điều khiển xe ôtô không mang theo 4 loại giấy tờ (Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận kiểm định, Giấy bảo hiểm) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng và không kèm theo quy định giữ lại xe. Thế nhưng không hiểu sao Trạm 19.1 áp dụng điều luật nào mà lại phạt tôi đến 850.000 đồng và giam xe tôi 1 ngày đêm, mặc dù tôi đã hết lời giải thích, năn nỉ, ngược lại ông Bảy còn tỏ vẻ thách đố, đe dọa, khống chế tinh thần tôi - điều mà tôi chưa hề thấy xảy ra ở bất cứ cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh nào khác.

Việc không minh bạch trong cách xử phạt còn thể hiện ở việc: các cán bộ ở trạm liệu có thẩm quyền thu tiền tại chỗ, không biên lai với mức 850 ngàn đồng và bấm lỗ trên bằng lái xe hay không? Việc xử phạt vô lý và quá đáng của Trạm 19.1 đối với tôi không chỉ thể hiện sự lộng quyền của ông Bảy, ông Đạt; vi phạm Quy định xử phạt hành chính (như nêu trên) mà còn làm đình trệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của đoàn thương nhân Sài Gòn đi hợp tác làm ăn mà tôi có trách nhiệm đưa đón, hướng dẫn. Thiết nghĩ việc xử phạt là phải trên cơ sở giải thích thuận tình, đạt lý và cho dân hiểu cái sai của mình nếu có để lần sau không vi phạm chứ không phải cố tình làm khó, hạch sách dân”. 

Báo Thanh Niên rất mong nhận được ý kiến phản hồi từ phía cơ quan chức năng về vụ xử phạt không minh bạch của một số cán bộ CSGT Trạm 19.1 Bắc Bình Minh, Công an tỉnh Vĩnh Long như đơn thư vừa nêu.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.