Tình tiết "lạ" từ một vụ án lừa đảo

26/09/2005 00:31 GMT+7

Hai vợ chồng bị cáo hứa đổi khoảng 50 triệu đồng tiền mới giùm cho 86 đồng nghiệp nhưng sau đó bỏ trốn cùng với số tiền. Tới khi bị bắt, cả hai mới khai ra rằng đã bị kẻ gian giật mất và luôn miệng kêu oan. Dự kiến TAND Q.7 sẽ xét xử vụ án vào ngày 27/9 tới.

Theo cáo trạng đã được Viện KSND Q.7 tống đạt, Nguyễn Văn Hà (34 tuổi, quê Quảng Bình) cùng vợ là Hồ Thị Ánh Nhàn (31 tuổi, quê Quảng Trị) đều là nhân viên của Công ty May Nhà Bè (Q.7, TP.HCM). Vì có người quen làm trong ngân hàng nên Hà và Nhàn từng giúp anh em trong công ty đổi tiền cũ lấy tiền mới trong các dịp Tết Nguyên đán để "lì xì", đổi lại, vợ chồng Hà sẽ lấy 2% phí "xe cộ". Ngày 14/1/2004 (cận Tết Nguyên đán), Nhàn nhận 49,6 triệu đồng của 79 đồng nghiệp trong công ty để đi đổi tiền mới như các năm trước, trong đó, người đưa ít nhất là 100.000 đồng, nhiều nhất là 3 triệu đồng. Sau khi đưa tiền cho vợ chồng Hà, các công nhân trên chờ dài cổ để lấy tiền mới nhưng chẳng thấy đâu. Đến lúc này, họ mới biết rằng mình bị lừa.

Thế nhưng, nếu chuyện chỉ có vậy thì chẳng có gì để nói vì sau khi bị bắt, ngày 9/6/2004, Hà và Nhàn một mực kêu oan và khai ra một tình huống khá gay cấn: Sau khi đổi số tiền đầu tiên (49,6 triệu đồng), trên đường về nhà, túi xách đựng tiền đã bị kẻ gian... giật mất. Giữa đêm hôm khuya khoắt, không có ai làm chứng nên Hà và Nhàn đã không ra trình báo cơ quan công an. Trong tâm lý lo sợ phải đối diện khoản nợ quá lớn đối với đồng lương công nhân, cả hai vợ chồng đã dọn đồ đạc chuẩn bị bỏ trốn. Hôm sau, khi vào công ty nhận tiền thưởng, thấy có 7 công nhân khác cũng có nhu cầu đổi tiền mới, Hà "quơ" luôn 3,9 triệu đồng để làm chi phí tàu xe rồi mới cùng vợ đón xe về quê.

Luật sư Vũ Hữu Thiên n (Văn phòng Luật sư Nam Sài Gòn - Đoàn Luật sư TP.HCM), người sẽ bào chữa cho vợ chồng bị cáo Hà trong phiên tòa sắp tới đã đưa ra quan điểm là vợ chồng Hà không phạm tội! Ông n phân tích rằng vấn đề mấu chốt trong vụ này là "tiền có bị giật mất hay không", cơ quan chức năng chưa chứng minh được, vì vậy không thể dựa vào nghi vấn "vợ chồng Hà bị mất tiền nhưng sao không trình báo công an?" để cho rằng cả hai đã lừa đảo. Ngoài ra, ông n cũng cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng của quận 7 chưa chứng minh được "ý thức chiếm đoạt" của Hà và Nhàn, đây là vấn đề quan trọng nhất của tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", do đó chưa thể kết tội vợ chồng Hà.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.