Bệnh vô cảm

02/02/2004 23:17 GMT+7

Nếu đi kiểm tra một vòng trên mạng tại www.register.com hay các trang web đăng ký tên miền quốc tế khác về các tên miền của các tỉnh thành, địa danh như hanoi.org, hochiminh.org, vungtau.com… thì hầu hết không còn cái nào (đã được đăng ký). Vậy chủ nhân của các trang web này là ai? Họ là những nhà đầu tư domain trên mạng internet, có khi là một anh Việt kiều, một người nước ngoài hay một tổ chức, công ty nào đó.

Một số công ty đến bây giờ mới chợt tỉnh, bộ mặt của thương hiệu, của công ty lại là một trang HTML hình một cô gái, hình ảnh của một tỉnh lại là một trang web casino tour (như www.dongnai.com), làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu, hình ảnh của một công ty, một tỉnh, một đất nước. Bấy nhiêu cũng đủ thấy chúng ta chậm và đang đứng vị trí nào trên mạng internet toàn cầu.

Khi muốn tìm kiếm một thông tin của một địa danh, một tỉnh trên các công cụ tìm kiếm thì kết quả tìm được là các liên kết đến các trang web này. Không chỉ có các công ty mới cần quảng bá thương hiệu, mà các tỉnh thành, các địa danh, các tổ chức… cũng cần phải dùng đến những thủ thuật này để quảng bá “thương hiệu Việt”.

“Giữ gìn văn hóa bản sắc dân tộc trên mạng internet” là một cụm từ mới, nhưng cần thiết trong bước hội nhập và nền kinh tế thông tin như hiện nay.

Chính vì thế xây dựng hệ thống, một đơn vị quản lý và bảo mật thông tin trên mạng internet quả là không dư thừa, quy tụ các chuyên viên trẻ được đào tạo, huấn luyện để bảo vệ các tài nguyên trên mạng internet.

Khi một nhân viên An ninh văn hóa, hay một nhân viên Sở Văn Hóa Thông tin chưa biết gởi một e-mail, hay không hiểu từ viết tắc ISP là chuyện bình thường, thì việc quản lý an ninh trên mạng internet như hiện nay là không hiệu quả và vượt quá tầm mức. Trong những trường hợp vì nghiệp vụ yếu kém, các cơ quan nhà nước đã đặt ra những qui định buộc dân và doanh nghiệp phải tuân thủ mà những qui định đó lại trái với tư duy đổi mới, gây ra phiền hà, tốn thời gian, công sức và tiền bạc của dân, làm thiệt hại vật chất, có khi mất uy tín, mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài. Gần đây một cá nhân, một doanh nghiệp kiện một ủy ban là một “hình ảnh mới”, một tín hiệu đáng mừng, dám quyết liệt đấu tranh cho một môi trường trong sạch.

Như ngày 12 tháng 12 năm 2003 UBND Tỉnh Bà Rịa vũng Tàu gởi quyết định số: 12399/QĐ-UB phạt Công Ty Cổ Phần TITAN 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) vì chưa có giấy phép của Bộ Văn Hóa Thông Tin cấp vi phạm điều 41; khoản 7 theo nghị định số 55/2001/NĐ-CP ngày 23/8/2001 của chính phủ (báo Tuổi Trẻ ra ngày 13 tháng 1 năm 2004 đăng bài này). Trong khi khoản 7, điều 41, nghị định 55 ghi rõ “ Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi thiết lập hệ thống thiết bị và cung cấp dịch vụ Internet khi không có giấy phép”. TITAN là nhà thiếp kế web chuyên nghiệp chứ không phải nhà ISP (internet service provider). Hiện cả nước có bao nhiêu công ty hoạt động trong lĩnh vực internet và có bao nhiêu công ty có giấy phép của bộ văn hóa thông tin. Chính vì thế quyết định số 27/2002/QĐ-BVHTT ngày 10/10/2002 cần ghi rõ,cái nào không phù hợp nên bỏ tránh gây nhầm lẫn để thiệt hại cuối cùng là doanh nghiệp gánh chịu.

Trong khi đó hai năm qua, TITAN đã tự đầu tư kinh phí và công sức xây dựng trang web www.bariavungtau.org nhằm phục vụ cho nền kinh tế du lịch tỉnh nhà, phát triển một cách đúng đắn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá sản phẩm… Lẽ ra phải nhận được sự hỗ trợ, lời động viên từ các cơ quan chức năng để trang web ngày càng hoàn chỉnh hơn, ngược lại là sự vô cảm, thờ ơ.

Đó là một điển hình trong lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin và còn nhiều lĩnh vực khác nữa. Khi đã “lỡ” làm sai, làm không đúng, không phù hợp thì phải có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh bỏ mặc mà như Bác Hồ đã nói “Dân ta rất tốt, rất yêu thương cán bộ. Khi ta có khuyết điểm mà nói trước dân, chẳng những dân không khinh mà còn thương yêu, quý trọng, tín nhiệm ta hơn nữa.”

Phạm Phong
(dphong@titanvn.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.