Nếu tôi không thể làm mẹ...

22/09/2007 11:35 GMT+7

* Tư vấn của bác sĩ và chuyên gia tâm lý Băn khoăn: Năm nay tôi 23 tuổi, đã có bạn trai cách đây 3 năm và sắp tính chuyện kết hôn. Nhưng, tôi đang sống trong một tâm trạng hỗn loạn, không biết bấu víu vào đâu, vì một nỗi lo: không biết tôi có thể có con? Đã hai năm trôi qua nhưng cứ nghĩ về ngày hôm đó là tôi lại cảm thấy ghê tởm chính bản thân mình, tôi căm ghét tôi và nhiều lúc tôi muốn chết…

Tôi đã quan hệ tình dục với bạn trai tôi sau khi chúng tôi yêu nhau được hơn 1 năm. Nhưng do tôi không biết cách tránh nên đã để có thai. Lúc đó tôi vẫn còn đi học, người yêu tôi cũng vậy nên chúng tôi chẳng còn cách nào khác là phải bỏ thai. Khi ấy, ngoài nỗi đau đớn về thể xác thì nỗi đau về tinh thần là quá lớn đối với tôi. Bố mẹ tôi, nếu biết được chuyện này, chắc ông bà không thể sống vì cô con gái mà ông bà nhất mực yêu quí và tin tưởng này.

Kể từ ngày đó, tôi không còn tự tin trong cuộc sống, riêng chuyện đó thôi đã làm cho tôi đau khổ, bây giờ lại thêm mỗi lần thấy những biểu hiện lạ là tôi nghĩ tới những hậu quả của việc đó. Tôi hay bị ngứa ở bộ phận sinh dục và ra khí hư màu trắng kèm với mùi hôi rất khó chịu. Tôi đã đi khám (tư) phụ sản mấy lần và được cho thuốc uống và thuốc đặt, nhưng cứ sau một thời gian quan hệ tôi lại thấy bị trở lại. Cách đây gần 1 năm thì không còn thấy bị nữa, cũng không còn hiện tượng đau bụng kinh như ngày trước khi chưa làm chuyện đó, nhưng thỉnh thoảng vẫn ra huyết trắng. Tôi rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe và không biết liệu tôi còn có thể làm mẹ được nữa không? Gia đình bạn trai tôi đang thúc giục chuyện cưới xin, anh ấy cũng thế. Bố mẹ anh ấy đang rất mong anh ấy lấy vợ và sinh cho ông bà một đứa cháu; bố mẹ tôi cũng thế. Bố mẹ tôi rất thương và yêu chiều tôi, liệu khi biết được sự thật này, họ có chịu nổi không?

Giờ đây tôi luôn sống trong cảm giác tội lỗi, ân hận. Nhưng ân hận thì cũng đã quá muộn! Bạn trai tôi cũng rất ân hận. Nhưng anh ấy nói không thể sống mãi với quá khứ, mọi chuyện dù có thế nào đi chăng nữa thì cả hai đều là người có lỗi và sẽ đối mặt với thực tế. Tôi thương, yêu và tôn trọng anh nhưng nếu không sinh cho anh được một đứa con, tôi sẽ không thể lấy anh làm chồng được.

Mong hãy cho tôi lời khuyên.

Tâm Trần

Hãy đặt niềm tin vào tiến bộ của y học…

Khả năng sinh con phụ thuộc vào hai yếu tố:

- Với phụ nữ, là sự toàn vẹn về chức năng sinh lý và giải phẫu của cơ quan sinh sản, bao gồm chức năng phóng noãn của buồng trứng cả về chất lượng của noãn và số nang noãn đều đặn hàng tháng (thông thường mỗi tháng có một trứng rụng tương ứng với một kỳ kinh); bên cạnh đó là sự toàn vẹn của cơ quan sinh sản như buồng tử cung, ống dẫn trứng… không bị viêm nhiễm, dị dạng gây cản trở quá trình


Y học hiện đại có nhiều biện pháp hỗ trợ sinh sản (ảnh minh họa: getty images)

di chuyển và làm tổ của trứng.

- Đối với nam giới: là sự toàn vẹn về cả số lượng và chất lượng tinh trùng, để đảm bảo phá vỡ vỏ trứng và tinh trùng có thể chui vào được trứng.

Đối với phụ nữ đã điều hòa một lần, tỷ lệ vô sinh là rất ít, thường chỉ gặp trong các trường hợp phải điều hòa trong điều kiện vệ sinh kém, cơ sở y tế không đảm bảo vô trùng cũng như về chất lượng chuyên môn… dẫn đến tình trạng viêm nhiễm gây dính, tắc ống dẫn trứng hay băng huyết, nhiễm trùng phải cắt bỏ tử cung cấp cứu… Nhưng với điều kiện trang thiết bị y tế và sự tiến bộ về y học hiện nay, vấn đề vô sinh do viêm nhiễm, tắc ống dẫn trứng đều có thể khắc phục được bằng các biện pháp hỗ trợ sinh sản hay thủ thuật bơm thông ống dẫn trứng.

Huyết trắng mà bạn gọi là khí hư thì cũng cần phân biệt 2 loại: loại huyết trắng sinh lý, tức huyết trắng bình thường do niêm mạc ống tuyến cổ tử cung và nội mạc tử cung tiết ra, có tác dụng bôi trơn âm đạo và bộ phận âm đạo ngoài làm cho bộ phận âm đạo ngoài không bị khô và khi giao hợp được dễ dàng không đau đớn. Còn loại huyết trắng bệnh lý là loại huyết trắng do viêm nhiễm, thường có màu vàng hoặc vàng lục, có khi dạng bọt, kèm theo hiện tượng ngứa ở bộ phận sinh dục ngoài. Trường hợp này thường là viêm âm đạo do trùng roi. Những biểu hiện của huyết trắng bệnh lý thường thấy là màu sắc bất thường, cần phải được khám chuyên khoa và điều trị triệt để. Nếu tuân thủ tốt và điều trị đúng thì hiện tượng khí hư bệnh lý cũng sẽ hết, chứ không quá khó để điều trị; việc điều trị dứt điểm cũng có tạo điều kiện cho việc thụ thai được thuân lợi hơn. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên đến khám tại cơ sở y tế có uy tín.

BS Bạch Long

… và điều chỉnh tâm lý cho chính mình

Vấn đề của bạn hiện nay không chỉ là điều trị di hại của lần nạo phá thai ấy mà quan trọng hơn, cần gấp hơn đó chính là tự điều chỉnh lại những lệch lạc về tâm lý. Bạn đang quá lo âu, mất tinh thần, mặc cảm tội lỗi quá mức. Nếu cứ kéo dài tình trạng này, bạn sẽ bị trầm cảm, mất khả năng làm việc, mất khả năng chú ý, ghi nhớ,…
 
Chẳng lẽ một cô gái mới 23 tuổi đời, được học hành, giáo dục, được sinh ra trong một gia đình rất đàng hoàng như thế lại tự cho phép mình kết thúc cuộc sống vì một lần lỗi lầm? Vả lại, mấy ai trong cả quá trình sống không bị một lần vấp ngã? Hơn nữa, liệu khi bạn trốn chạy, khi bạn điên điên, khùng khùng như thế người đời có quên được chuyện của bạn không hay thậm chí người ta còn cố tìm để hiểu rõ lý do?  Vì vậy, tốt hơn là hãy sống, làm việc và học tập bình thường. Thời gian và công việc giúp bạn không còn cơ hội để chú ý hoài nỗi đau của mình. Mặt khác, bạn còn khá nhiều niềm an ủi đang ở cùng bạn. Đó là:

Thứ nhất: Bạn còn nguyên bộ phận chủ yếu để có con: buồng trứng, tử cung,… và tuổi sinh đẻ - là còn hy vọng.

Thứ hai: Người bạn yêu vẫn còn bên bạn – người ấy đã từng cùng bạn tạo ra lỗi lầm trước đây nhưng anh ấy không hề có ý chạy trốn trách nhiệm, không đổ mọi rủi ro cho bạn để tìm người con gái khác.

Thứ ba: Sau khi kết hôn, nếu thật sự không có con thì sau vài ba năm thì cùng nhau chữa bệnh vô sinh.

Thứ tư: Nếu chữa bệnh nhiều năm mà vẫn không có con thì cũng đâu phải đó là tội phải chết. Có thể xin con nuôi chẳng hạn. Biết bao cặp vợ chồng vẫn sống cùng nhau trong tình thương và trách nhiệm dù thiếu vắng con cái.

Bạn thân mến, nỗi lo lắng đau buồn của bạn là chính đáng, chứng tỏ bạn là con người rất thiện, sợ tổn thương đến người khác. Chỉ có điều bạn nên hướng mọi suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực hơn, làm việc nhiều hơn, đi chơi nhiều hơn, thể dục thể thao đều đặn hơn và có thể còn làm quen với “Thiền” nữa… Đừng để khoảng trống quá nhiều; rồi thời gian và công việc sẽ làm phai mờ vết thương lòng.

Chúc bạn luôn hy vọng, luôn biết tự an ủi mình.

Chuyên gia tư vấn Bùi Kim Phượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.