Hàng loạt nông dân bị lừa lấy sổ đỏ

13/10/2010 22:36 GMT+7

Thời gian gần đây, UBND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) liên tục nhận được báo cáo từ UBND các xã Đông Bình, Trường Xuân, Trường Xuân B... về việc một số đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của dân.

Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thới Lai, ngoài hàng chục trường hợp bị lừa đã được báo cáo; trong quá trình thụ lý hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của một số hộ dân tại địa phương, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất còn phát hiện một số đối tượng đến xin sang tên sổ đỏ có dấu hiệu bất thường, đề nghị UBND tạm thời không cho sang tên, mời các hộ trên làm rõ thì mới vỡ lẽ: người dân có đất ruộng, có sổ đỏ muốn vay vốn thì được một số đối tượng cho vay vài chục triệu đồng rất dễ dàng; nhưng họ yêu cầu phải làm giấy ủy quyền, rồi giao sổ đỏ và ký vào các văn bản đã được lập sẵn (hoặc sẽ được lập theo ý họ); trong đó có điều khoản ủy quyền đứng tên và được toàn quyền định đoạt đối với sổ đỏ thế chấp (được các phòng công chứng chứng thực). Sau đó, nhóm cho vay dùng các sổ đỏ thế chấp tại ngân hàng để vay số tiền lớn hơn hàng chục lần số tiền họ cho dân vay...

Gần đây, ông Lê Minh Hiếu (ngụ KV6, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đem 3 sổ đỏ của các hộ Lương Việt Khải, Trần Văn Hải và Huỳnh Văn Lễ (ngụ xã Trường Xuân, huyện Thới Lai) đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để làm hồ sơ chuyển nhượng cho người khác. Qua xác minh được biết, 3 hộ trên được ông Hiếu cho vay chưa tới 100 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Hiếu đã thế chấp 3 sổ đỏ trên để vay 800 triệu đồng tại một ngân hàng. Tương tự, ông Nguyễn Duy Tạo (ngụ phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM) cũng được 3 hộ dân ủy quyền đứng tên sổ đỏ với diện tích trên 37.000m2; rồi đem thế chấp ngân hàng vay 800 triệu đồng. Trường hợp khác là 2 hộ Nguyễn Văn Út và Hồ Văn Thu cũng ủy quyền cho ông Lê Hoàng Tộc (ngụ xã Long Bình, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) đứng tên sổ đỏ với diện tích trên 33.000m2; ông Tộc chỉ mới cho hộ Nguyễn Văn Út vay 60 triệu đồng thì đã đem sổ đỏ đến ngân hàng thế chấp để vay 700 triệu đồng.

Theo ông Lê Văn Tâm, Bí thư Huyện ủy huyện Thới Lai, Huyện ủy đã chỉ đạo các phòng chức năng và UBND các xã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ, tránh không bị kẻ xấu lợi dụng, đồng thời yêu cầu công an vào cuộc điều tra, làm rõ.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.