Xí muội trên bàn ăn của mẹ

25/09/2006 16:32 GMT+7

Ngày còn sống, ba tôi rất thích ăn món bao tử heo nấu xí muội. Có lẽ vậy mà mỗi lần nhớ đến ba, mẹ thường làm món ăn này.

Để món bao tử thật sạch, mất mùi hôi, vừa dòn và mềm, mẹ thường rửa sạch bao tử heo, chà bột mì với chanh rồi rửa lại cho thật sạch đem ngâm khoảng nửa giờ với nước tro tàu cùng vôi quậy nước trong. Rửa sạch, lột lớp mỡ bọc ở ngoài bao tử, lộn bao tử ngược bên trong ra ngoài đem chiên với lớp mỡ bọc bên ngoài bao tử, có như vậy thì bao tử dòn mềm ngon lại không hôi. Đem bao tử rửa lại, xắt từng miếng vừa ăn, ướp chung cùng gia vị, tiêu, tỏi, muối, nước mắm, bột ngọt... Dùng xí muội bán ở tiệm tạp hóa, trộn đều ngâm nửa giờ, bắt lên nấu. Để bao tử thấm đều xí muội cũng như gia vị, sau đó đổ nước dừa vào nấu thật mềm, cho thêm củ cải đỏ, củ hành, khoai tây, một ít bột điều để tạo nên màu cà đẹp mắt. Khi gần chín tới cho một ít bột năng để tạo nước sền sệt. Bao tử nấu xí muội ăn với bánh mì thì thật tuyệt.

Mẹ tôi đã mất, nhưng hương vị món bao tử nấu xí muội như còn vương ở đầu lưỡi, níu mãi hoài năm tháng tuổi thơ bên người mẹ kính yêu.

Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.