Đêm nay bão Higos sẽ vào biển Đông

01/10/2008 11:19 GMT+7

* Tiếp tục triển khai các phương án khắc phục hậu quả bão số 7 (TNO) Tâm bão Higos, hình thành từ vùng áp thấp nhiệt đới phía đông Philippines, lúc 13 giờ hôm nay (1.10) đang ở vào khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía đông nam đảo Ludong của Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 - 74 km/giờ), giật cấp 10.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương (NCHMF) dự báo, trong 24 giờ tới, bão Higos di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km và có khả năng mạnh thêm. Như vậy, đêm nay bão Higos sẽ đi vào vùng biển phía đông biển Đông. Đến 13 giờ ngày 2.10 vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 - 80 km/giờ), giật cấp 11. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200km.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực phía đông biển Đông có gió mạnh cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 11. Biển động rất mạnh.

* Cũng theo NCHMF, trong 12 - 24 giờ tới, khu vực từ Thanh Hóa đến Nghệ An còn có mưa vừa, mưa to, nhưng lượng mưa giảm so với 24 giờ qua. Hôm nay và ngày mai (2.10), lũ các sông từ Thanh Hóa đến Nghệ An tiếp tục lên nhưng đỉnh lũ còn dưới mức báo động 1.

* Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tiếp tục cử 3 đoàn công tác đi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh để phối hợp với các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 7. Bộ Tham mưu - Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã điều động 97 cán bộ chiến sĩ, 7 phương tiện các loại tổ chức tìm kiếm cứu nạn được 24 người và 3 phương tiện.

Trong chỉ đạo phòng chống bão lũ, Chính phủ, Ban chỉ đạo PCLBTW, UBQGTKCN và các Bộ, ngành Trung ương, lực lượng Quân đội, Công an đã chỉ đạo sớm và kiên quyết các biện pháp phòng chống bão, lũ hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, kiên quyết không để người ở lại phương tiện tại nơi trú bão. Tuy nhiên trong thực tế, một số tàu thuyền bị chìm do đứt dây neo tại nơi neo đậu và ở ven bờ; người bị chết, mất tích do vẫn ở lại phương tiện tại nơi neo đậu. Các địa phương cần rút kinh nghiệm, tổ chức kiểm tra và chỉ đạo kiên quyết không để xảy ra các tình trạng đáng tiếc trên.

K.H (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.