Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan

30/11/2011 20:31 GMT+7

Chiều 30/11, Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước Việt Nam-Thái Lan.

Chiều 30/11, Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước Việt Nam-Thái Lan.

Đây là chuyến thăm theo thông lệ ASEAN sau khi người đứng đầu Chính phủ các nước thành viên của ASEAN nhậm chức.

Sau lễ đón chính thức Thủ tướng Yingluck Shinawatra tổ chức trọng thể tại  Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tiến hành hội đàm.


Lễ đón Thủ tướng Thái Lan tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Chinhphu.vn

Tham dự hội đàm, về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Ngô Đức Thắng cùng nhiều quan chức cao cấp đại diện các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam.

Về phía Thái Lan có Bộ trưởng Ngoại giao Surapong Tovichakchalkul, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Anuson Chivano cùng nhiều quan chức cao cấp của Thái Lan.

Thông báo những nét chính về tình hình kinh tế-xã hội của mỗi nước, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp  quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước thời gian qua, nhất là quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Tính đến hết tháng 8/2011, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt hơn 5,46 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2010. Dự kiến cả năm, kim ngạch hai nước đạt trên 7 tỷ USD. Tính đến đầu tháng 10/2011, Thái Lan có 257 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5,73 tỷ USD, đứng thứ 10 trong tổng số 93 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

 


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào mừng Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

 

Chúc mừng bà Yingluck Shinawatra được bầu làm Thủ tướng Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam của bà Yingluck Shinawatra, cho rằng chuyến thăm sẽ là dấu mốc mới, góp phần quan trọng củng cố, tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt Việt Nam - Thái Lan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Thái Lan, đứng đầu là Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đất nước Thái Lan tiếp tục phát triển phồn vinh, vai trò và vị thế của Thái Lan không ngừng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế.

Để tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, thời gian tới hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh  quan hệ ở các cấp nhằm tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, cùng với đó là tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, tuần tra chung trên biển cũng như hợp tác trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, quốc tế.

Về hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp  Thái Lan tăng cường hợp tác đầu tư vào Việt Nam, nhất là ở khu vực miền Trung, đồng thời đề nghị hai bên có những biện pháp cụ thể thúc đẩy hoạt động hợp tác về nông nghiệp, nhất là trong sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, lai tạo các giống lúa mới có năng suất và chất lượng cao.

 


Toàn cảnh hội đàm Việt Nam - Thái Lan. Ảnh: Chinhphu.vn

 

Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thái Lan tiếp tục hợp tác với Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đào tạo sau đại học; tăng cường hợp tác về lao động giữa hai bên bởi đây là lĩnh vực tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt đang học tập, làm ăn, sinh sống ở Thái Lan có cuộc sống ổn định và là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Về phía mình, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã cám ơn sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam đối với Thái Lan trong trận lũ lụt lịch sử tại Thái Lan vừa qua, đồng thời khẳng định chính sách nhất quán của Thái Lan là luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong hợp tác về sản xuất lúa gạo, giáo dục-đào tạo, du lịch.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Thái Lan sang hợp tác, đầu tư và làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Tại Hội đàm, hai Thủ tướng cũng khẳng định quan điểm hai bên cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong ASEAN, nhất là triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác trong ASEAN cũng như các cơ chế hợp tác trong tiểu vùng; cùng với đó là phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác song phương và hợp tác đa phương ở vùng chồng lấn trên biển giữa Thái Lan, Việt Nam và Malaysia; thúc đẩy kết nối giao thông giữa 3 nước Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Hai bên nhất trí không để cho các tổ chức, cá nhân sử dụng lãnh thổ của mình gây phương hại cho các nước khác.

Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp các nước Việt Nam – Thái Lan – Lào – Campuchia nhằm bảo đảm việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, vì lợi ích và sự phát triển bền vững chung trong tiểu vùng các nước hạ nguồn và thượng nguồn.

Hai bên nhấn mạnh hòa bình, ổn định, an ninh, tự do và an toàn hàng hải ở Biển Đông là lợi ích chung của khu vực và tất cả các nước; ủng hộ các nỗ lực của ASEAN thúc đẩy thực hiện luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (1982) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Thủ tướng Yingluck Shinawatra trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Thái Lan. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị, các bộ, ngành chức năng của Việt Nam và Thái Lan sớm cụ thể hóa các nội dung mà hai Thủ tướng đã trao đổi, thống nhất thành các các chương trình, hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.