"Đất" xiếc lại bị giải tỏa

17/09/2007 21:57 GMT+7

Theo kế hoạch, giữa tháng 11.2007, Đoàn xiếc TP.HCM sẽ di dời khỏi Công viên 23.9, và... chưa biết sẽ về đâu?

Hơn năm trước, IDECAF phối hợp với Đoàn xiếc TP.HCM thực hiện vở kịch xiếc đầu tiên mang tên Cậu bé rừng xanh rồi sau đó đoàn đã tự đầu tư dàn dựng vở Cuộc phiêu lưu trên hoang đảo. Mới nhất vở Những kẻ giấu mặt trong khu rừng được đoàn đầu tư và biểu diễn từ 16.9 đến 30.9.2007, tại Công viên 23.9... Sự thay đổi những tiết mục xiếc nhàm chán, xưa cũ bằng lối dàn dựng hiện đại, có lời thoại dẫn dắt câu chuyện đã làm cho nghệ thuật xiếc "thay máu". Nghệ sĩ, nhân viên và cả ban lãnh đạo đoàn xiếc rất vui mừng và lạc quan khi nhìn lên khán đài hầu như không còn ghế trống!

Tuy đoàn đã tạm gác nỗi lo về kỹ năng nghề nghiệp nhưng lại canh cánh nỗi lo khác: chuyện an cư! Kể từ khi thành lập từ tháng 11.1986, Đoàn xiếc TP.HCM đã "lưu lạc" khá nhiều nơi trong thành phố. Đầu tiên là Thảo cầm viên đến Hồ Kỳ Hòa, Hồ bơi Lam Sơn (Q.5), Công viên Phú Lâm (Q.6), Trung tâm Hội chợ triển lãm Tân Bình và "định cư" tại Công viên 23.9 (Q.1) từ năm 2001 đến nay. Tiếp xúc với chúng tôi,  ông Hồ Văn Thành - Trưởng đoàn xiếc TP.HCM thổ lộ: "Dù được sự quan tâm của UBND, Sở VHTT song đến nay đoàn chúng tôi vẫn chưa biết số phận sẽ ra sao. Theo kế hoạch thì giữa tháng 11.2007 chúng tôi sẽ di dời khỏi Công viên 23.9, chẳng biết sẽ về đâu trong thời gian tới?".

Tìm gặp Ban quản lý dự án (thuộc Sở VHTT) xây dựng Nhà hát đa năng tại sân Phú Thọ, ông Vũ Quốc Phụng - Kiến trúc sư phụ trách dự án, cho biết: "Theo dự án, cụm nhà hát đa năng gồm ba sân khấu chính thiết kế hiện đại, có thể trình diễn các chương trình ca nhạc từ cổ điển đến hiện đại trong đó có cả xiếc. Nếu không có gì thay đổi thì sớm nhất phải đến năm 2010 mới hoàn tất việc xây dựng nhà hát đa năng này".

Vậy là, nếu đúng như kế hoạch sẽ được UBND TP.HCM phê duyệt thì Đoàn xiếc TP.HCM còn phải lưu lạc đến ba năm nữa, may ra mới an cư?

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.