Ẩu đả tranh giành bến bãi giữa các taxi: Nên sớm chấm dứt kiểu hành xử thô bạo

09/02/2004 23:46 GMT+7

Trong 3 ngày (từ 1-3/2), trước khách sạn Duxton Sài gòn (63 Nguyễn Huệ Q.1, TP Hồ Chí Minh) liên tục xảy ra các cuộc ẩu đả giữa một số tài xế Công ty Mai Linh Taxi với Vinasun taxi, gây mất trật tự trị an và bất bình trong dư luận cũng như khách du lịch. Hàng loạt tài xế quá khích đã dùng xe taxi tông thẳng vào đồng nghiệp khiến cho hai trường hợp nguy kịch phải vào bệnh viện cấp cứu, còn nhiều phương tiện thì hư hỏng nặng...

Theo ghi nhận của chúng tôi, sở dĩ tranh chấp xảy ra là do Công ty cổ phần Ánh Dương (Vinasun taxi) vừa ký kết hợp đồng cung cấp taxi độc quyền hoạt động tại lối đậu xe của khách sạn Duxton Sài gon suốt 24/24 giờ từ ngày 1/2. Đại diện Duxton Sàigon cho biết: "Trước đây khách sạn có dành cho Mai Linh taxi đảm nhiệm công việc này nhưng đến ngày 31/12/2003 thì hợp đồng kết thúc nên đơn vị đã mời 3 công ty taxi gồm: Vinataxi, Mai Linh taxi, Vinasun taxi vào thỏa thuận bãi đậu xe trong nền tiền sảnh khách sạn với giá 250 USD/tháng và cuối cùng Vinasun taxi thắng thầu".

Còn Công ty Mai Linh taxi thì cho rằng: "Khách sạn Duxton không tổ chức đấu thầu và cho tới ngày 27/1 vẫn chưa nhận được một văn bản nào thông báo việc chấm dứt hợp đồng với Mai Linh taxi. Còn yêu cầu của khách sạn về phương tiện tốt để hoạt động công ty cũng không hề biết".

Đáng tiếc là khi sự việc ẩu đả xảy ra, kéo dài trong nhiều ngày liền, sáng 6/2, Công an phường Bến Nghé (Q.1) mới tiến hành tiếp xúc với 3 bên để xử lý vụ việc trên. Như vậy là quá chậm trễ. Tại buổi làm việc tại Công an phường Bến Nghé, Công ty Mai Linh taxi thừa nhận sai sót và cam kết có trách nhiệm giáo dục số tài xế đã vi phạm, cũng như khắc phục các hậu quả đã xảy ra. Sau đó, ngày 7/2, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi "hòa giải" giữa hai đơn vị.

Ông Võ Văn Ba - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương đã trình bày lại vụ việc. Ông khẳng định việc ẩu đả chỉ xảy ra từ một phía là Công ty Mai Linh taxi. Còn tài xế Vinasun taxi được ông chỉ đạo phải chịu đựng để chờ các cơ quan chức năng giải quyết. Ông Hồ Huy - lãnh đạo Mai Linh taxi biện minh rằng do thời điểm đó đang đi công tác xa nên không có thông tin. "Đó là một sự cố đáng tiếc, ngoài sức tưởng tượng của tôi" - ông Huy nói. Tuy nhiên việc ai đó đã "bật đèn xanh" cho các tài xế ngang nhiên lộng hành giữa ban ngày như thế chỉ có cơ quan điều tra mới có khả năng làm rõ.

Giữa lúc sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, ông Võ Văn Ba luôn nhận được nhiều tin nhắn đến số máy của mình theo kiểu hăm dọa, răn đe. "Cho đến bây giờ công ty chúng tôi vẫn chưa nhận được một lời xin lỗi nào từ phía Công ty Mai Linh taxi, trong khi cứ tiếp tục bị phá rối từ phía đối tác tranh chấp. Kiểu cạnh tranh gì kỳ vậy?", ông Ba bức xúc nói.

Qua "sự kiện" giữa Mai Linhtaxi và Vinasun taxi, dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao những ẩu đả nghiêm trọng như thế có thể xảy ra trong nhiều ngày liền ngay giữa trung tâm thành phố lại được chậm giải quyết đến như thế. Phải chăng các cơ quan thực thi pháp luật đã quá "nương tay" trong vấn đề này. Và tại sao khách sạn Duxton Sàigon không khéo léo và có trách nhiệm để các đối tác đi đến tranh chấp, ẩu đả nhau. Còn các tài xế Mai Linh taxi dù sự việc thế nào thì  trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng giải quyết cũng không được dùng kiểu hành xử thô bạo như đã xảy ra trong thời gian vừa qua...

Theo chúng tôi, tình hình quản lý hoạt động vận tải taxi nói chung hiện nay là hết sức lộn xộn, thiếu nề nếp và quy củ. Tình trạng tranh giành khách, tranh giành bến bãi đâu đó luôn âm ỉ chỉ chờ dịp là bùng phát, mà vụ xô xát giữa tài xế hai hãng taxi Mai Linh và Vinasun taxi đầu tháng 2 này như một giọt nước làm tràn ly nước vốn đã đầy. Riêng những trường hợp xô xát thô bạo thì dứt khoát các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh để xử lý theo pháp luật.

L.C.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.