Khai mạc phiên họp toàn thể Hội đồng Dân tộc của Quốc hội

11/10/2008 17:37 GMT+7

Ngày 11.10, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 4 và cho ý kiến vào Dự thảo Luật Quốc tịch Việt Nam (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo hiểm Y tế.

Tán thành nguyên tắc một quốc tịch

Góp ý kiến vào Dự án Luật Quốc tịch Việt Nam (sửa đổi), đa số thành viên Hội đồng Dân tộc nhất trí với những quy định cơ bản trong Dự thảo Luật theo hướng phù hợp với lợi ích quốc gia.

Các đại biểu cũng cho nhiều ý kiến vào các vấn đề như nguyên tắc quốc tịch; giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam; giải quyết các vấn đề phát sinh từ tình trạng công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài; việc cấp giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam và giấy xác nhận mất quốc tịch Việt Nam; trách nhiệm của cơ quan nhà nước về quốc tịch; giải quyết các vấn đề phát sinh từ tình trạng công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài; trình tự giải quyết hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam...

Đa số đại biểu tán thành nguyên tắc một quốc tịch nhưng đề nghị cũng nên có những quy định mở để phù hợp với những điều kiện cụ thể của đất nước và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Trong xác định trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang bộ trong quản lý nhà nước về quốc tịch, một số đại biểu cho rằng việc quy định tất cả hồ sơ phải nộp tại Bộ Tư pháp là cứng nhắc, việc này sẽ gây nhiều khó khăn cho người dân, nhất là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đại biểu đồng ý quy định Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quốc tịch, ban hành các mẫu giấy tờ để giải quyết các việc về quốc tịch, thống kê nhà nước các việc đã giải quyết về quốc tịch nhưng đề nghị Bộ ủy quyền cho các sở Tư pháp địa phương là đầu mối tiếp nhận hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Về việc cho trở lại quốc tịch Việt Nam được quy định tại điều 23 Dự thảo Luật, một số đại biểu đề nghị cần quy định những điều kiện cho trở lại quốc tịch Việt Nam chặt chẽ hơn nhất là đối với các trường hợp bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch...

Đề nghị đồng bào dân tộc thiểu số nghèo được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh

Đề nghị để các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn đang sinh sống tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh là ý kiến của nhiều thành viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. Các đại biểu cũng đề nghị nên tính toán lại lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, không nên nôn nóng ấn định thời gian cụ thể để đạt mục tiêu...

Một số ý kiến cho rằng không nên quy định nhà nước hỗ trợ bảo hiểm y tế cho tất cả mọi người sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn mà nên quy định theo mức với từng đối tượng, bởi trong khu vực này cũng có nhiều người có điều kiện tốt về kinh tế.

Các đại biểu đề nghị bổ sung thời hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế vào trong Luật (điều 17) và cần nêu rõ thời hạn thẻ cho các đối tượng. Riêng với đối tượng nghèo thì không nên quy định thời hạn 1 năm, bởi việc cấp thẻ cho đối tượng này vẫn còn nhiều khó khăn mà nên quy định từ 3 năm trở lên và không nên quy định phải có ảnh trong thẻ bảo hiểm y tế đối với đối tượng người nghèo và nông dân.

Một số đại biểu cho rằng quy định đến năm 2014 người nông dân được hưởng thẻ bảo hiểm y tế là quá xa và đề nghị nên quan tâm hơn đến đối tượng này, cần có cơ chế hỗ trợ ở mức nào, có những giải pháp cân đối ngân sách để sang năm 2010 người nông dân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến vào mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế; phương thức đóng; mức hưởng bảo hiểm y tế; đăng ký khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; chính sách đối với phụ nữ...

Dự kiến, Phiên họp toàn thể lần thứ 4 của Hội đồng Dân tộc sẽ làm việc đến ngày 15.10, cho ý kiến vào Báo cáo kết quả hoạt động từ kỳ họp thứ 3 đến kỳ họp thứ 4 của Hội đồng Dân tộc; thảo luận và quyết định Chương trình hoạt động của Hội đồng Dân tộc năm 2009 và tiếp tục cho ý kiến vào một số Dự thảo Luật: Giao thông đường bộ (sửa đổi); Thi hành án Dân sự; Cán bộ, công chức; Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Công nghệ cao và dự án Luật Đa dạng sinh học.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.